Chủ Nhật, 16 tháng 1, 2022

NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU VÀ CÁCH CHỮA VIÊM TUYẾN BARTHOLIN

 

       Mặc dù không phổ biến như viêm nhiễm âm đạo hay viêm tử cung nhưng viêm tuyến bartholin vẫn được xếp vào nhóm bệnh phụ khoa nguy hiểm. Bệnh lý gây ra nhiều biến chứng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của người bệnh. Vậy viêm tuyến bartholin là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa viêm tuyến bartholin.


VIÊM TUYẾN BARTHOLIN LÀ GÌ?

       Tuyến bartholin tập trung ở âm hộ có nhiệm vụ tiết ra dịch nhầy khiến âm đạo luôn được bôi trơn khi sinh hoạt tình dục. Chất nhầy được tiết ra qua hai ống dẫn xuất hiện ở nội mạc âm đạo sau. Còn khi được kích thích tuyến bartholin sẽ tiết ra một chất lỏng bôi trơn. U nang tuyến bartholin thường sưng lên khi tuyến này bị tắc nghẽn.

 

Viêm Tuyến Bartholin

 

 

       Viêm tuyến Bartholin là tình trạng sưng viêm hoặc bị phù ở một hoặc hai bên của âm đạo. Bệnh có thể do một trong những tuyến mồ hôi hay còn gọi là tuyến bartholin bị tắc nghẽn. Đây là một bệnh lý nhiễm trùng khá phổ biến và hay gặp ở những bệnh nhân đã có quan hệ tình dục.

 

       Viêm tuyến bartholin sẽ hình thành áp xe bartholin, đây là tình trạng bệnh nặng hơn, khó điều trị hơn. Tiềm ẩn nhiều biến chứng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.

 

NGUYÊN NHÂN GÂY VIÊM TUYẾN BARTHOLIN


       Phần lớn các nguyên nhân gây viêm tuyến bartholin là do nhiễm trùng. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất. Một số yếu tố khiến tuyến bartholin bị nhiễm trùng sẽ bao gồm:

 

Viêm Tuyến Bartholin

       Quan hệ tình dục không an toàn: nếu quan hệ tình dục không an toàn với nam giới mắc các bệnh xã hội như lậu, sùi mào gà, giang mai thì vi khuẩn sẽ tấn công .Từ đó lây lan sang các cơ quan quan trọng khác của vùng kín. Hậu quả là gây viêm nhiễm tuyến bartholin.

        ️🔅Tắc ống tuyến: nhiều trường hợp chất nhờn bị ứ đọng ở bên trong tuyến lâu dần sẽ hình thành nên các u nang.

        ️🔅Nhiễm khuẩn ở xung quanh âm đạo âm hộ: viêm âm đạo, viêm âm hộ nếu không được điều trị kịp thời thì vi khuẩn sẽ lây lan và làm tắc tuyến bartholin.

        ️🔅Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ: vệ sinh không sạch sẽ, vệ sinh không đúng cách, không thay băng vệ sinh thường xuyên cũng là nguyên nhân gây ra bệnh.


CÁC TRIỆU CHỨNG VIÊM TUYẾN BARTHOLIN


       Khi mới bị viêm nhiễm các triệu chứng viêm tuyến bartholin sẽ khó nhận biết. Nếu khối nang tuyến phát triển sẽ có cảm giác khối u đè lên âm đạo của mình. Viêm nang tuyến bartholin thường không đau, một số trường hợp thì có thể gây đau.


Viêm Tuyến Bartholin

 

 

 

       Nang tuyến bartholin có thể bị nhiễm trùng sau vài ngày. Lúc này bệnh nhân sẽ thấy các triệu chứng như:

 

️🔅 Ở âm hộ hoặc lỗ âm đạo xuất hiện cục sưng.

️🔅 Cảm giác khó chịu tăng lên khi đi lại hoặc khi ngồi.

️🔅 Đau nhức hoặc đau rát khi quan hệ tình dục do âm đạo bị khô.

️🔅 Có một vài trường hợp sẽ thấy sốt.


       Nếu viêm tuyến bartholin bắt nguồn do lậu, chlamydia thì bệnh nhân sẽ thấy các triệu chứng của các bệnh lý này đi kèm. Chẳng hạn như vùng kín tiết ra nhiều dịch hôi hám khó chịu, đau bụng, đau khi quan hệ, chảy máu khi quan hệ tình dục…

 

       Nhìn chung triệu chứng viêm tuyến bartholin cũng giống như các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thông thường. Do đó khi có các triệu chứng bất thường thì nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được chẩn đoán đúng bệnh.

 

VIÊM TUYẾN BARTHOLIN CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?


       Nhìn chung viêm tuyến bartholin không quá nguy hiểm. Nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì không để lại biến chứng nghiêm trọng gì đến sức khỏe. Phần lớn tác động của viêm tuyến bartholin là gây ra các bất tiện đến đời sống sinh hoạt của người bệnh:

 

1. ẢNH HƯỞNG ĐẾN SINH HOẠT HÀNG NGÀY


        Bởi khi mắc bệnh người bệnh sẽ có các triệu chứng viêm nhiễm ở âm đạo, đau khi quan hệ, âm đạo ra dịch mủ…điều này gây ra nhiều bất tiện đến sinh hoạt hàng ngày. Khó cho việc vệ sinh vùng kín và khi quan hệ tình dục cũng bất tiện.

 

2. ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỜI SỐNG TÌNH DỤC


       Bệnh nhân bị viêm tuyến bartholin thường xuyên thấy khó chịu khi quan hệ tình dục, đau khi quan hệ thậm chí chảy máu khi quan hệ tình dục. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng đời sống tình dục của người bệnh.

 

 

Viêm Tuyến Bartholin

 

3. CHUYỂN THÀNH ÁP XE NGUY HIỂM


       Đối với các trường hợp nang bartholin nặng thì sẽ có nhiều biến chứng nghiêm trọng hơn. Đặc biệt là nang bartholin mà chuyển thành áp xe bartholin thì rất nguy hiểm. Nó sẽ là tiền đề cho nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

 

4. NGUY HIỂM ĐẾN SỨC KHỎE


       Bệnh nhân bị viêm tuyến bartholin có nguy cơ cao bị áp xe hoặc ung thư tuyến. Đây là các bệnh lý nguy hiểm cần phải điều trị kịp thời. Nếu không sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng và sức khỏe của người bệnh.

 

       Viêm tuyến bartholin giai đoạn nặng không được điều trị dứt điểm sẽ tạo thành các bọc mủ. Khiến tuyến bartholin bị phù nề, nhiễm trùng và dẫn đến dò mủ âm hộ.

 

5. NGUY HIỂM ĐẾN CƠ QUAN SINH SẢN


       Viêm tuyến bartholin tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn tấn công vùng kín. Làm gia tăng nguy cơ mắc phải các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Hậu quả là ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người bệnh.

 

6. NHỮNG TÁC HẠI CỦA VIÊM TUYẾN BARTHOLIN KHI MANG THAI


       Thai phụ bị viêm tuyến bartholin sẽ gây chèn ép các ống tuyến của cơ quan sinh dục. Thai nhi sẽ không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Hậu quả là trẻ sinh ra có nguy cơ bị nhẹ cân, chậm phát triển thể chất và trí tuệ so với những đứa trẻ khác.

 

Viêm Tuyến Bartholin

       Nếu viêm tuyến bartholin giai đoạn nặng còn gây lở loét và vỡ nang bartholin. Với những em bé sinh thường từ những người mẹ bị bartholin thì dễ mắc phải các bệnh về hô hấp, da hoặc mắt.

 

       Thậm chí nếu mẹ bị viêm tuyến bartholin không được điều trị kịp thời còn gây ra tình trạng thai lưu. Khiến sảy thai hoặc thai chết trong bụng mẹ.

 

CÁCH ĐIỀU TRỊ VIÊM TUYẾN BARTHOLIN


       Đối với bệnh viêm tuyến bartholin thì có thể áp dụng nhiều phương pháp điều trị khác nhau. Từ điều trị nội khoa, ngoại khoa đến áp dụng một số mẹp dân gian. Tuy nhiên muốn điều trị dứt điểm bệnh nhân cần thăm khám tại những địa chỉ chuyên khoa uy tín. Dưới đây là một số phương pháp điều trị viêm tuyến bartholin đang được áp dụng.

 

1. ĐIỀU TRỊ VIÊM TUYẾN BARTHOLIN BẰNG NỘI KHOA


       Trường hợp bị viêm tuyến bartholin cấp tính thì có thể sử dụng thuốc để điều trị. Bác sĩ sẽ kê các toa thuốc kháng sinh, kháng viêm để giảm nhẹ các cơn đau. Bên cạnh người bệnh chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ để cải thiện tình trạng viêm nhiễm.

 

2. ĐIỀU TRỊ VIÊM TUYẾN BARTHOLIN NGOẠI KHOA.


       Nếu viêm tuyến bartholin chuyển sang mãn tính và xuất hiện khối áp xe thì cần điều trị ngoại khoa. Trong đó phổ biến hai phương pháp sau

 

Viêm Tuyến Bartholin

✴ Rạch nang tuyến: tiến hành rạch nang tuyến để dịch thoát ra ngoài. Sau đó khâu mép nang bằng chỉ tự tiêu.

 

✴ Bóc nang tuyến: cắt bỏ toàn bộ tuyến bartholin

 

3. ĐIỀU TRỊ BẰNG PHƯƠNG PHÁP DÂN GIAN


       Ngoài các phương pháp kể trên bệnh nhân có thể áp dụng một số phương pháp điều trị dân gian để chữa viêm tuyến bartholin bằng một số cách sau:

 

🔆 Dùng lá trầu không: lá trầu không rửa sạch rồi giã nát, lọc riêng lấy nước cốt. Sau đó pha lẫn nước ấm để vệ sinh âm đạo.

 

🔆 Dùng lá táo: cho lá táo vào muối tinh giã nát, thêm chút nước rồi trộn đều lên. Sau đó tách riêng hỗn hợp nước và bã rồi dùng nước để vệ sinh vùng kín.

 

🔆 Dùng lá trà xanh: đun lá trà xanh với nước rồi dùng nước để vệ sinh vùng kín hàng ngày.

 

Viêm Tuyến Bartholin

Lưu ý: Các cách chữa bằng dân gian chỉ có tính chất tham khảo, chưa được kiểm chứng cụ thể. Các chuyên gia sức khỏe khuyên chị em nên đến các cơ sở chữa bệnh để khám chữa trị bệnh kịp thời.

 Xem thêm:


- Các Lưu Ý Cho Chị Em Khi Điều Trị Huyết Trắng Bằng Rau Má (nhấn vô dòng gạch chân)


- Cấy Que Tránh Thai Uy Tín Ở Quy Nhơn (nhấn vô dòng gạch chân)


KHÁM VIÊM TUYẾN BARTHOLIN Ở ĐÂU?


       Thực tế các phương pháp điều trị viêm tuyến bartholin bằng dân gian chỉ có thể làm giảm nhẹ triệu chứng chứ không thể chữa khỏi bệnh. Tốt nhất khi có triệu chứng bệnh bệnh nhân nên đến những cơ sở chuyên khoa uy tín để các bác sĩ thăm khám. Sau đó điều trị theo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Theo dõi bài đăng của Bs Tân

Liên Hệ Hỗ Trợ

Email: bacsitan.n01@gmail.com

Đội Ngũ Phòng Khám