Thứ Tư, 15 tháng 4, 2020

BIỆN PHÁP TRÁNH THAI NÀO TỐT NHẤT CHO BẠN ?



      Chọn biện pháp ngừa thai nào cho phù hợp có lẽ là băn khoăn của rất nhiều người. Việc lựa chọn biện pháp tránh thai cần có thời gian trao đổi giữa bạn và bác sĩ để tìm ra phương pháp phù hợp nhất. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về phương pháp tránh thai để cho bạn và bạn đời của mình cân nhắc sử dụng.


       Hiện tại có nhiều biện pháp tránh thai mới chị em có thể sử dụng, tuy nhiên ở Việt Nam mình đang thông dụng các biện pháp sau :

1.     Bao cao su
2.     Thuốc uống tránh thai vĩ (uống ngày 01 viên)
3.     Đặt vòng tránh thai trong tử cung (dạ con) là vòng chữ T có chứa đồng.
4.     Thuốc uống tránh thai khẩn cấp (uống sau khi quan hệ)
5.     Tự kế hoạch (xuất tinh ra ngoài)
6.     Cấy que tránh thai ở trên cánh tay. ( biện pháp Bác sĩ(Bs) Tân đang triển khai ở phòng khám Bs Tân)


các biện pháp tránh thai mới


Vậy ta nên áp dụng biện pháp tránh thai nào?


     Vì có rất nhiều biện pháp có thể sử dụng, các chuyên gia về sản phụ khoa khuyên chị em không nên sử dụng biện pháp 04 và 05 vì hai biện pháp này tỷ lệ “thất bại” hay nói cách khác là “vỡ kế hoạch” cực cao.

-              + Biện pháp 04 là ( thuốc uống tránh thai sau quan hệ) ngoài hiệu quả tránh thai thì gây tình trạng bệnh lý “ thai ngoài tử cung” rất cao, mà đây là một bệnh rất nặng nếu không phát hiện và điều trị kịp thời.


4 biện pháp tránh thai hiện đại

-             Biện pháp 05 là (tự kế hoạch) thì tỉ lệ “thất bại” cao nhất trong tất cả các phương pháp. Tuy ưu điểm của nó là tự nhiên, người áp dụng thấy rất “thoải mái” vì không bị vướng víu (khi dùng bao), không phải uống thuốc tránh thai(gây nóng người). Thì nhược điểm của nó là ta không thể kiểm soát hết được, hoàn toàn phụ thuộc và sự “bản lĩnh” của người đàn ông, tuy nhiên nhiều lúc vì quá sung mãn, nên đến giai đoạn cao trào các anh không “kịp rút ra” đúng lúc mà lại trúng ngày “rụng trứng” của các chị => hệ quả tất yếu là có thai ngoài ý muốn.


biện pháp tránh thai an toàn tuyệt đối



         Nên Bác sĩ sản khoa khuyên các chị em chỉ nên dùng Biện pháp 01, 02, 03 và 06.

  Tuy nhiên các biện pháp còn lại vẫn có một tỷ lệ “thất bại” nhất định, tuy thấp nhưng nếu rơi vô những trường hợp thật sự bất khả kháng là: “để lại cũng không được mà không giữ cũng không xong.” Ví như:

-                  + Những cặp vợ chồng đang gặp khó khăn về kinh tế, hay đang phát triển sự nghiệp, hay một lý do “chính đáng” nào đó,… chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để đón chào một thành viên mới.

-                  Những cặp vợ chồng đã đủ con, là viên chức nhà nước (có thể đang phấn đấu vô Đảng hay đã là Đảng viên) thì khi có con thứ 03 là một ảnh hưởng không hề nhỏ với sự nghiệp của họ.

-                Những chị em đã mổ sinh 02 lần, thì nếu mang thai thứ 03 thì khả năng mổ lại là 100 % . Trong khi đó tử cung đã chịu đựng qua 02 lần mổ nên chất lượng tử cung đã giảm nhiều, nhất là chỗ vết mổ thì nhiều người do cơ địa mà hồi phục rất kém nên rất mỏng ( có thể ví như một “cái màng” mà ta có thể thấy được nước ối và em bé nằm bên trong ( khi Bs tiến hành mổ đẻ cho sản phụ đó và thấy được)). Thì trong quá trình mang thai đứa bé thứ 03 này rất nhiều nguy cơ có thể xảy ra với cả mẹ và đứa bé trong bụng mẹ, trong đó một nguy cơ tuy rất hiếm gặp nhưng nếu xảy ra là hầu như không thể cứu được cả 02 mẹ con. Là trong quá trình mang thai chưa đủ tháng nhưng vì tử cung quá căng mà vết mổ lại quá mỏng => bị rách(toát) vết mổ hay từ chuyên môn là “vỡ tử cung”. Trong trường hợp này thì nếu sản phụ ở xa trung tâm y tế, không kịp vô bệnh viện để mổ cấp cứu khẩn thì khả năng tử vong cả 02 mẹ con là cực kỳ cao.


biện pháp tránh thai bằng thuốc



-               Những chị em vừa mổ sinh mà có thai lại quá sớm (dưới 02 năm) thì cũng có nguy cơ mỏng vết mổ như người mổ từ 02 lần trở lên như trên.

-              Những cặp tình nhân chưa cưới, chưa xác định sẽ đi với nhau đến hết cuộc đời (đám cưới), nếu có thai ngoài ý muốn thì người chịu tổn thương nhiều nhất chính là chị em phụ nữ.

-               .Vân....Vân....V.....


biện pháp tránh thai cho người chưa sinh con

Vậy Các khả năng thất bại của các biện pháp tránh thai đó như thế nào?


-                   Số 01 là (bao cao su (BCS)), ngoài một tỷ lệ nhỏ do cơ địa người phụ nữ bị “dị ứng” với BCS không áp dụng được, thì khả năng thất bại của phương pháp này là: bị tụt bao, rách bao, lủng bao, rỉ chân kim bao,… do bao bị lỗi trong quá trình sản xuất dây chuyền hay do người đàn ông quá sung mãn nên BCS không “chịu” nỗi với áp lực lớn đó.

biện pháp tránh thai

-                 Số 02 là (thuốc tránh thai vĩ uống hàng ngày), khả năng tránh thai của nó cũng khá cao, tuy nhiên ngoài “tác dụng phụ” của thuốc hay gặp với chị em như: nám da, tăng cân, nổi mụn, tính tình thay đổi khó chịu,…. Thì nó đòi hỏi người sử dụng phải “nhớ” uống thuốc hàng ngày và đúng giờ cố định. 
           Vì muốn đạt hiệu quả cao nhất của thuốc thì hàm lượng thuốc phải đủ để ức chế khả năng có thai( nên thời gian uống rất quan trọng). Nhưng vì công việc bận rộn, với bao lo toan cho cuộc sống và chăm sóc chồng con, rồi nội ngoại 02 bên thì chuyện “quên” uống thuốc với phụ nữ là rất hay gặp, mà lại “xui” khi có quan hệ với chống đúng ngay ngày “rụng trứng” => xác định.


3 cách tránh thai an toàn nhất



-                   Số 03 là (đặt vòng tránh thai trong tử cung (vòng chữ T chứa đồng)), đây là biện pháp tránh thai cổ điển, đã được áp dụng rất lâu (mấy chục năm về trước cho tới nay) và cũng đang được rất nhiều chị em tin dùng.
          Tuy nhiên vì là biện pháp đã cũ nên những khó khăn hay gặp của biện pháp này đã được Y tế Thế Giới thống kê. Ngoài một tỷ lệ nhỏ chị em bị “dị ứng với đồng” trên vòng nên không đặt được, phải tháo ra thì những tác dụng phụ khác hay gặp hơn là : tình trạng rong kinh, rong huyết kéo dài, đau bụng kinh nhiều hơn, viêm nhiễm do vòng, và một tình trạng nặng hơn là “vòng xuyên cơ” (vòng xuyên qua tử cung ) => vào ổ bụng rồi vòng đó có thể đâm xuyên ruột gây viêm phúc mạc. Tuy rất hiếm gặp, nhưng nếu bị thì phải vô viện điều trị kháng sinh dài ngày và mổ bụng lấy vòng ra, còn một số ít trường hợp phải mổ cấp cứu. 
          Và nếu đang sử dụng mà bị “tụt vòng” thì khả năng vừa có vòng vừa có thai lại là một thử thách cho cả người mẹ và nhân viên y tế, do trong giai đoạn sớm túi thai rất nhỏ và dễ bị tổn thương thì vòng có thể là một vật cản rất lớn cho sự phát triển của bé, và điều xấu nhất có thể là vòng “châm” gây vỡ ối và bào thai hầu như là không giữ được.
tất cả các biện pháp tránh thai



-                Số 06 là (cấy que tránh thai trên cánh tay). Que cấy này chứa « thuốc nội tiết » loại tốt nhất hiện nay, và đã được kiểm nghiệm bởi hiệp hội y tế thế giới WHO và FDA của Mỹ . Nên chị em có thể yên tâm về chất lượng và độ an toàn của biện pháp này. Hầu như không hề ảnh hưởng gì đến sức khỏe và sinh hoạt của người sử dụng. Nên đây là biện pháp đang được rất nhiều người tin dùng trên thế giới và ở Việt Nam là 2 thành phố lớn: Hà Nội và Hồ Chí Minh.
       Hiệu quả của biện pháp này đã được thống kê là tương đương với biện pháp “triệt sản nữ”. Vì không biện pháp nào hiệu quả an toàn tuyệt đối 100 % cả, (ngay cả Vàng mà chỉ có Vàng 99,99 mà). 
       Đã có thống kê là dù đã được “triệt sản nữ” vẫn có tỷ lệ cực kỳ nhỏ là có thai sau triệt sản, tuy nhiên hầu như tất cả các trường hợp này là “thai ngoài tử cung”, một bệnh rất nặng mà khúc trên Bs Tân đã đề cập.
      Thì biện pháp cấy que này lại có một ưu điểm rất lớn so với biện pháp “triệt sản nữ” là có thể hồi phục lại hoàn toàn khả năng có thai bình thường nếu người phụ nữ muốn có con tiếp, trong khi đó biện pháp “triệt sản nữ” hầu như không thể hồi phục( vì không thể nối lại được « vòi trứng » đã bị cắt đoạn giữa, đã bị sẹo chai và chít hẹp) nếu cố gắn khôi phục thì khả năng bị thai ngoài ngay chỗ bị hẹp đó cũng rất cao.


biện pháp tránh thai lâu dài



Lưu ý khi chọn biện pháp tránh thai


Quyết định loại biện pháp tránh thai và phương pháp sử dụng là quyết định cá nhân của mỗi người sử dụng. Nhân viên Y tế có thể hướng dẫn và tư vấn cho người sử dụng nên sử dụng phương pháp nào phù hợp và tốt nhất cho mỗi cá nhân để tránh thai an toàn và hiệu quả.

XEM THÊM: - Cấy que tránh thai uy tín ở Quy Nhơn

                       - Thu hẹp âm đạo uy tín ở Quy Nhơn

Mặc dù hầu hết các phương pháp tránh thai đều có hiệu quả cao khi được sử dụng đúng cách, tuy nhiên không có biện pháp nào có thể bảo vệ hoàn toàn người sử dụng. Người sử dụng nên xin tư vấn từ nhân viên Y tế và thảo luận với mình là yếu tố rất quan trọng để đưa ra quyết định tốt nhất.

Khi lựa chọn phương pháp ngừa thai, người sử dụng nên cân nhắc một số điều sau:

  1. Tình trạng sức khỏe của cá nhân.
  2. Mong muốn có con trong tương lai.
  3. Tần suất quan hệ tình dục và số lượng bạn tình.
  4. An toàn và hiệu quả của phương pháp tránh thai được lựa chọn.
  5. Mức độ thoải mái của bản thân với phương pháp tránh thai đã chọn.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Theo dõi bài đăng của Bs Tân

Liên Hệ Hỗ Trợ

Email: bacsitan.n01@gmail.com

Đội Ngũ Phòng Khám