Thứ Năm, 17 tháng 2, 2022

Xử Trí Ho Cho Trẻ Tại Nhà

 

       Ho là một phản xạ nhằm tống ra khỏi đường hô hấp các chất dịch, đờm do phế quản hay phổi tiết ra hoặc các dị vật từ ngoài lọt vào như: thức ăn, bụi... nhưng tùy nguyên nhân mà tính chất ho và đặc điểm bệnh lý khác nhau. Vậy, khi trẻ bị ho thì cần xử trí như thế nào?


xử trí trẻ ho tại nhà




Xử trí khi trẻ bị ho

       Trước tiên trong mùa dịch này thì bố mẹ nên test Covid cho trẻ trước, nếu "âm tính" thì hãy nên theo dõi tại nhà ha

       Những hướng dẫn sau tốt nhất là nên áp dụng cho trẻ trên 01 tuổi 

       Trong trường hợp khi bé ho do cảm lạnh kèm sổ mũi không sốt hoặc sốt nhẹ nhưng bé vẫn ăn uống chơi đùa bình thường, không nôn, có thể theo dõi bé ở nhà. Nên chăm sóc bé bằng cách cho bé uống nhiều nước cam chanh hoặc ăn trái cây tươi, nấu cháo hoặc súp để bé dễ ăn hơn và theo dõi nhiệt độ của bé.


xử trí trẻ ho tại nhà

       Trong trường hợp ho cảm thông thường, cần phân biệt trẻ ho khan hay ho có đờm để điều trị.

       Thông thường khi thay đổi thời tiết, trẻ hay bị ho hoặc cảm lạnh. Triệu chứng thường gặp là hắt hơi, chảy mũi, sốt nhẹ và ho, nguyên nhân chính là do siêu vi. Vì thế không nên sử dụng kháng sinh để điều trị cho trẻ. Cách tốt nhất là làm thông thoáng mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý Natrichlorua 0,9% trước khi bú, ăn và trước khi đi ngủ. Điều này sẽ giúp trẻ bú tốt, ngủ ngon và giảm ho.


xử trí trẻ ho tại nhà


       Nếu trẻ ho có đờm do viêm viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm phổi, hen phế quản, lao, ho gà… thì tuyệt đối không được sử dụng các loại thuốc ức chế ho, nhất là thuốc có chứa antihistamine vì sẽ làm đặc đờm và gây ho nặng hơn. Nên sử dụng thuốc long đàm như Potassium iodine, Guaifenesin, Ipecacuanha, Natri citrat hoặc tiêu chất nhầy như Acetylcystein (Acemuc, Mucomyst, Exomuc), Bromhexin (Bisolvon), Carbocystein (Flemex), Ambroxol… làm đờm loãng ra, khi ho dễ dàng tống xuất đàm ra khỏi đường hô hấp.

 

       Một số loại thuốc ho có tác dụng long đờm trên thị trường hiện nay như Flemex, Mucosolvan... trong đó Flemex được sử dụng cho ho có đờm. Trong Flemex có chứa thành phần làm long đờm (Carbocysteine), có tác dụng giảm độ nhầy dính và làm loãng đờm. Quá trình này sẽ giúp cho việc tống đờm một cách dễ dàng. Flemex có 2 loại: siro và dạng viên nén, dùng được cho cả người lớn, trẻ nhỏ, và người già. Với người lớn bạn có thể dùng dạng viên, còn người già và trẻ nhỏ bạn có thể sử dụng loại sirô.

 

xử trí trẻ ho tại nhà

       Trường hợp ho khan gây mệt mỏi, khó chịu... có thể cho trẻ uống các loại thảo dược làm dịu họng, giảm ho như sirop Pectol, Astex, Zecuf... hoặc các biện pháp dân gian như tần dày lá, gừng, tắc hoặc quýt chưng đường phèn... Nếu triệu chứng ho khan vẫn không giảm có thể kết hợp thêm các thuốc ức chế ho như Terpincodein hoặc Dextromethorphan. 


Cần đưa bé đi đến cơ sở y tế khi:

 

       Trẻ ho đột ngột kèm co thắt, khò khè, hoặc thở rít, tím tái. Đây có thể là do trẻ bị dị vật đường thở, phải sơ cứu ban đầu và cho trẻ đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

 

xử trí trẻ ho tại nhà

        Ho kéo dài trong 1 tuần hoặc hơn mà không có dấu hiệu thuyên giảm. Khi trẻ ho kèm nôn hoặc sốt cao 38,5 độ C trở lên, trẻ ho kèm khó thở thở nhanh, nông, trẻ co giật hoặc li bì khó đánh thức, trẻ ho kèm thở mệt, cánh mũi phập phồng, co lõm ngực Khi ho kèm theo tiết đờm nhớt nhiều... cũng cần được nhanh chóng đi gặp bác sĩ.


xử trí trẻ ho tại nhà


Xem thêm:


- Hướng Dẫn Chăm Sóc Trẻ Sơ Sinh Ho Sổ Mũi ( nhấn vô dòng gạch chân)


- Cấy Que Tránh Thai Uy Tín Ở Quy Nhơn (nhấn vô dòng gạch chân)


Dinh dưỡng khi trẻ bị ho

 

       Mùa lạnh, cần giữ ấm thân thể, tránh để bị lạnh, bị ẩm đột ngột kéo dài. Giữ vệ sinh sạch sẽ, tránh ô nhiễm… Nên tránh xa những người bị cảm cúm Mặt khác, chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ nhỏ là rất quan trọng đặc biệt cần thiết khi trẻ đang ốm vì thời gian này trẻ thường lười ăn.

 

       Cách chọn thực phẩm: Khi trẻ bị ho cần ăn những món có nhiều nước, dễ tiêu nhưng cũng đầy đủ dưỡng chất như: súp, cháo sữa đảm bảo 4 nhóm bột, béo, đạm rau và phù hợp với khẩu vị hàng ngày của trẻ. 

       Bên cạnh đó, trẻ cũng rất cần tăng sức đề kháng để chống bệnh. Vì thế nên cho trẻ ăn những thực phẩm giàu sinh tố A, giàu chất kẽm và chất sắt như: thịt bò gà trứng rau có màu xanh, đỏ. 

       Cần hạn chế những món ăn chế biến có quá nhiều mỡ như: chiên, xào… Đối với món cá, đôi khi trẻ có cảm giác tanh, dễ gây nôn, do vậy nên đợi sau khi bé hết bệnh hãy cho tập ăn trở lại.

 

xử trí trẻ ho tại nhà

       Cách cho trẻ ăn: Do trẻ ho nhiều có thể nôn ra thức ăn vừa mới ăn xong kèm theo nhiều đờm nhớt, vì thế trước khi cho trẻ ăn nên cho uống vài thìa nước nhỏ, sau đó cho trẻ nằm sấp rồi vỗ về lưng trẻ nhằm giúp đờm nhớt không còn đọng ở cổ trẻ. 

        Điều này giúp trẻ đỡ ho và ăn bớt nôn. Thức ăn có nhiều nước giúp làm loãng đờm nhớt ở trẻ, không bị kích thích ho nhiều. Điều nên nhớ là cần chia bữa ăn ra làm nhiều lần, cho ăn nhiều lần trong ngày.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Theo dõi bài đăng của Bs Tân

Liên Hệ Hỗ Trợ

Email: bacsitan.n01@gmail.com

Đội Ngũ Phòng Khám