Thứ Ba, 19 tháng 2, 2019

Trong thời gian bị rong kinh có nên quan hệ không?

      Trong thời gian bị rong kinh có nên quan hệ không? Đây là lo lắng của nhiều chị em khi mắc phải tình trạng rong kinh. Rong kinh không chỉ làm chị em phụ nữ có thể tiềm ẩn trong mình những bệnh lí sinh sản hay phụ khoa. Khi bị rong kinh nó ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hằng ngày của chị em. Thậm chí ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và có thể dẫn đến vô sinh nếu do bệnh lý gây nên mà không điều trị dứt điểm.



Rong kinh là gì?

     Rong kinh là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt kéo dài trong thời gian dài hơn 7 ngày và lượng máu mất đi nhiều hơn 80ml trong một chu kì kinh nguyệt. Thông thường số ngày kinh của nữ giới sẽ diễn ra trong 3 – 5 ngày, có người 7 ngày.

     Rong kinh được chia thành 2 dạng cơ bản là rong kinh cơ năng (do rối loạn đông máu hay rối loạn nội tiết) và rong kinh thực thể (do bệnh lý phụ khoa gây nên).

     Thực tế, dù chị em gặp phải hiện tượng rong kinh hay kinh quá ít, số ngày kinh quá ngắn cũng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Có một vấn đề mà các chị em thắc mắc đó là trong thời gian bị rong kinh có nên quan hệ không? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết nhé.

     Theo các chuyên gia cho biết, rong kinh là tình trạng khi đến chu kỳ kinh nguyệt số ngày hành kinh không phải là từ 3-7 ngày. Mà nhiều chị em sẽ xảy ra hiện tượng này hơn 7 ngày, với số lượng máu ít hoặc nhiều. Khi đang ở giai đoạn có hành kinh thì máu kinh của người phụ nữ ra liên tục và chưa dứt sạch. Nếu chị em quan hệ vào thời điểm này khiến cho việc quan hệ của các cặp vợ chồng thường gặp khó khăn như: Máu ra nhiều, cả 2 vợ chồng e ngại, không được tự tin, thoải mái…

     Ngoài ra nếu quan hệ trong thời gian này là nguyên nhân để vi khuẩn xâm nhập và phát triển gây nên các bệnh phụ khoa cho nữ giới.

      Chính vì thế các chuyên gia khuyến cáo, chị em không nên quan hệ khi còn máu kinh. Và những người bị rong kinh thường kéo dài khiến trong những ngày này thì hay kiêng kị quan hệ.

Ảnh hưởng của việc quan hệ khi bị rong kinh

     Mặt lợi khi quan hệ trong thời gian hành kinh

     Các chuyên gia cho biết: Việc quan hệ trong những ngày rong kinh là không nên, không được khuyến khích. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu cho thấy:

     Quan hệ tình dục trong những ngày rong kinh sẽ giúp chị em hạn chế được những cơn đau bụng dữ dội

     Giảm căng thẳng, stress trong cuộc sống hàng ngày cũng như công việc

     Ngoài ra còn làm cho việc lên đỉnh dễ dàng hơn so với những ngày thường.



Mặt hại khi quan hệ trong thời gian hành kinh

     Khi quan hệ trong ngày hành kinh sẽ có những mặt lợi như trên, nhưng không hạn chế được những mặt hại như: Việc quan hệ tình dục trong những ngày rong kinh sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại bên ngoài dễ dàng xâm nhập vào bộ phận sinh dục. Bởi vì trong những ngày hành kinh, khi quan hệ cổ tử cung sẽ được mở rộng ra để cho máu kinh ra ngoài. Nếu quan hệ sẽ tạo điều kiện cho chúng phát triển sinh sôi và gây nên những bệnh phụ khoa, cụ thể như:

Bệnh về sinh sản

     Trong thời gian hành kinh lớp niêm mạc tử cung của các chị em phụ nữ sẽ dày lên. Nếu tình trạng rong kinh kéo dài thì lớp niêm mạc tiếp tục dày lên. Vì thế nếu hiện tượng rong kinh kéo dài sẽ dễ gây nên vô sinh hiếm muộn. Do khi phôi thai di chuyển về tử cung làm tổ, việc đầu tiên nó làm là bám vào lớp niêm mạc. Khi phải thực hiện nhiệm vụ quá sức lớp niêm mạc này sẽ không thể giữ vững được thai nhi ngày càng phát triển. Chính vì vậy, các trường hợp sảy thai thường xảy ra khi người mẹ bị rong kinh trong một thời gian dài.

Gây nên các bệnh phụ khoa

     Khi bị rong kinh, nếu chị em quan hệ sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào vùng kín gây nên các bệnh phụ khoa như : Viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm âm đạo…

Có thể có thai

     Trong thời kỳ hành kinh của nữ giới, tuy việc quan hệ có khả năng mang thai rất thấp. Nhưng không nên quá lạm dụng để quan hệ. Vì có thể mang thai ngoài ý muốn và bị lây nhiễm một số bệnh qua đường tình dục.

     Vì thế, khi bị hiện tượng rong kinh kéo dài chị em nên đến những phòng khám phụ khoa để bác sĩ thăm khám. Tìm ra nguyên nhân và điều trị bệnh kịp thời. Tránh để tình trạng này ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản về sau.

Cách phòng ngừa rong kinh cho chị em

Các bạn gái trên 18 tuổi và có hoạt động tình dục thì cần đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/ 1 lần và làm Pap test định kỳ để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

Những chị em trong thời kỳ hành kinh nếu có dấu hiệu đau bụng nhiều hoặc lượng máu kinh ra quá nhiều dù đã uống thuốc nhưng vẫn không hết thì nên đến cơ sở y tế khám.

Nên có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tập luyện thể dục vừa phải không nên quá sức.

Quan hệ tình dục an toàn, hạn chế sự dụng các loại thuốc tránh thai.

Chị em nên có chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng,  bổ sung các thực phẩm giàu sắt, omega3, Vitamin E… kết hợp với việc nghỉ ngơi và luyện tập thể dục điều độ nhằm duy trì sức khoẻ.

Giữ tâm trạng vui vẻ, thoải mái: Hạn chế lo âu căng thẳng hoặc trầm cảm quá mức. Vì tình trạng này sẽ tác động đến tuyến yên khiến việc điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn và dẫn tới tình trạng rong kinh kéo dài.


Chị em nên chủ động phòng ngừa bằng việc khám phụ khoa định kỳ đều đặn, vệ sinh vùng kín đúng cách là việc làm rất cần thiết, nhằm duy trì sức khoẻ và tinh thần tốt nhất cho các chị em.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Theo dõi bài đăng của Bs Tân

Liên Hệ Hỗ Trợ

Email: bacsitan.n01@gmail.com

Đội Ngũ Phòng Khám