Thứ Ba, 4 tháng 6, 2019

những thực phẩm mẹ không nên ăn khi đang cho con bú


Mẹ kiêng ăn gì khi đang cho con bú 
Điểm danh những thực phẩm cấm kị không nên ăn khi đang cho con bú.
Không hẳn là không tốt cho mẹ, nhưng những đồ ăn dưới đây có thể khiến em bé của bạn gặp vài vấn đề về sức khỏe. Vì thế mẹ hãy thật lưu ý khi ăn nhé!

1. Hải sản vỏ cứng


Dù mẹ không hề có vấn đề gì với các loại tôm, cua,… và dù chúng rất ngon, lại giàu dinh dưỡng; tuy vậy, có thể mẹ sẽ phải hạn chế tối đa các loại thực phẩm này trong thời gian cho con bú. Lý do là vì theo các chuyên gia, nếu ai đó trong gia đình có tiền sử dị ứng với những hải sản này, thì khả năng em bé dị ứng cũng rất cao. Thế nên mẹ hãy thật cẩn thận khi ăn hải sản nhé!

2. Bột ngọt

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng, lượng bột ngọt quá nhiều trong thức ăn của mẹ có thể khiến bé bị chậm tăng trưởng.
Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng, lượng bột ngọt quá nhiều trong thức ăn của mẹ có thể khiến bé bị chậm tăng trưởng hoặc chịu hậu quả không tốt. Vì thế trong thời gian cho con bú, tốt nhất mẹ nên hạn chế dùng bột ngọt trong các món ăn của mình để đảm bảo an toàn cho con.

3. Trái cây họ cam

Nhiều mẹ thích ăn bưởi, cam, quýt,… vì vừa ngon lại có tác dụng giảm cân sau sinh nữa. Nước ép từ trái cây họ cam cũng chứa rất nhiều vitamin C, tốt cho sức khỏe của mẹ. Thế nhưng thật buồn là một số thành phần có trong các trái cây này lại có thể gây ngứa thời gian dài, làm bé quấy khóc, nôn mửa và thậm chí là nổi mẩn đỏ trên da nữa.

Vì thế, nếu mẹ ăn nhiều cam, bưởi mà thấy bé có bất cứ triệu chứng nào như trên thì hãy lập tức hạn chế món ăn yêu thích này lại nhé! Mẹ có thể bổ sung vitamin C bằng hoa quả khác như đu đủ hay xoài cũng rất tốt.

4. Bông cải xanh


Không thể phủ nhận loại rau này cực kì tốt cho sức khỏe, thế nhưng với một số mẹ, ăn bông cải xanh (súp lơ xanh) và súp lơ trắng lại có thể khiến con bị chướng bụng do đầy hơi, đi ngoài và ngứa ngáy. Hậu quả là bé sẽ khóc nhè suốt khiến mẹ vô cùng mệt mỏi. Vì thế, nếu nghi ngờ bông cải xanh là “thủ phạm”, mẹ hãy ngừng ăn món này vài ngày để theo dõi triệu chứng của bé xem có tiến triển tốt hơn không nhé! Sau đó thì mẹ có thể ăn lại với một lượng nhỏ và từ từ để xem phản ứng của bé ra sao. Mẹ cũng lưu ý là không nên ăn sống vì có thể khiến tình trạng đầy hơi của bé trầm trọng hơn.

5. Măng

Dù là món ăn ưa thích và quen thuộc của rất nhiều người, đặc biệt là trong các dịp lễ, tết. Nhưng mẹ có biết rằng măng rất độc hại không? Chỉ cần 1kg măng củ là chứa đủ lượng độc tố HCN có thể gây tử vong tức thì cho 2 đứa trẻ nhỏ. Vì vậy, trong thời gian cho con bú, mẹ tuyệt đối không được ăn măng để đảm bảo an toàn cho bé.

6. Tỏi và các gia vị “nặng” mùi

Một vài em bé có thể thấy khó chịu và bỏ bú khi phát hiện mùi khó chịu trong sữa. Nguyên nhân là vì thực phẩm có chứa tỏi, hành,… có thể nhiễm mùi vào bầu sữa của mẹ (thậm chí tới 2 giờ sau bữa ăn, mùi tỏi vẫn còn thâm nhập trong sữa mẹ). Thế nên mẹ không nên ăn các gia vị này trong thời gian cho con bú. Tuy vậy, nếu bé hoàn toàn “chấp nhận” những mùi vị đặc biệt này thì mẹ hoàn toàn có thể ăn mà không xảy ra vấn đề gì cả.

7. Cà phê và đồ uống có ga

Do cơ thể của bé không bài tiết caffeine được như người lớn, nên mẹ hãy cẩn thận khi uống cà phê, trà hay soda nhé. Vì caffeine có thể nhiễm vào sữa mẹ và đi vào cơ thể bé khiến con bị ngứa ngáy, khó chịu, thậm chí là không ngủ được và quấy khóc nếu có nhiều caffeine trong cơ thể. Thế nên mẹ hãy bỏ ý định dùng cà phê để thức trông con đi nhé, tình hình có thể tệ hơn rất nhiều đấy! Hoặc nếu mẹ không thể bỏ cà phê, hãy nhớ chỉ uống ngay sau khi bé bú xong, để lần bú tiếp theo caffeine sẽ chỉ còn trong máu mẹ mà thôi. Tương tự như cà phê, mẹ cũng không nên dùng đồ uống có ga trong thời gian này.

8. Sô cô la

Thông thường thì các mẹ rất ít khi động đến món này khi sinh xong vì nỗi lo tăng cân ám ảnh. Thế nhưng vẫn có những mẹ coi socola là món ăn vặt không thể thiếu hàng ngày. Nhưng mẹ có biết, đây cũng là một loại thực phẩm có chứa caffeine, tuy không nhiều bằng cà phê hay soda nhưng mẹ cũng cần cẩn trọng nếu thấy bé quấy khóc nhiều sau đó.

Các chuyên gia còn cho biết rằng, nếu ăn quá nhiều socola trong quá trình cho con bú thì không tốt cho sức khỏe của cả người mẹ lẫn em bé, vì nó sẽ gây ảnh hưởng đến cảm giác ngon miệng.

9. Đồ uống chứa cồn

Đáng ngại nhất là uống nhiều rượu có thể giảm phản xạ tiết sữa của mẹ, cũng như gây ra các tác dụng phụ như mệt mỏi, ngủ nhiều và em bé bị tăng cân bất thường. Thế nên nếu thỉnh thoảng uống một ly rượu nhỏ trong bữa tối thì không có vấn đề gì, nhưng đừng bao giờ nghĩ đến việc xả stress trong thời gian này bằng rượu nhé. Bù lại, mẹ hãy thư giãn bằng cách ngâm mình trong bồn tắm, thưởng thức một tách trà hoa cúc hay mát – xa,… sẽ tốt cho cả bạn và em bé hơn rất nhiều.

10. Thực phẩm cay

Nếu mẹ ăn đồ cay, nóng trong thời gian cho con bú cũng có thể khiến bé ngứa ngáy và quấy khóc nhiều. Vì thế mẹ hãy hạn chế hết mức có thể nhé!

11. Các sản phẩm bơ sữa

Nhiều em bé không thể dung nạp sữa bò, dê hoặc cừu, vì thế khi mẹ ăn/uống các thực phẩm từ bơ sữa như sữa chua, phô mai, kem,…thì con có thể bị dị ứng. Các triệu chứng thường gặp như đau bụng, nôn, không ngủ được hoặc các vết đỏ khô ráp trên da có xu hướng bị hở, lở loét và chảy nước. Khi ấy, mẹ hãy ngưng dùng các sản phẩm từ bơ, sữa này một thời gian để kiểm tra nhé!

12. Đậu nành



Nhiều trẻ không dung nạp được bơ sữa cũng thể hiện triệu chứng tương tự khi bị dị ứng với đậu nành. Mẹ hãy lưu ý và khi thấy bé có biểu hiện “không ổn” thì hãy loại bỏ “kẻ gây rối” này khỏi thực đơn để làm bé bớt khó chịu nhé!

13. Bạc hà

Người ta thường dùng trà bạc hà làm phương thuốc để ngưng tiết sữa khi muốn cai sữa cho bé, vì trong loại cây này có một số thành phần giúp giảm lượng sữa của mẹ. Vì thế nếu mẹ đang cho con bú thì hãy hạn chế sử dụng các thực phẩm có chứa bạc hà, kể cả kẹo và thuốc ho bạc hà vì chúng đều chứa tinh dầu của loại cây này.

14. Lá lốt

Thực phẩm hàng đầu trong danh sách những “sát thủ” tiêu diệt sữa mẹ là lá lốt. Nên nếu mẹ ăn nhiều một chút thì có thể bị mất sữa nhanh chóng. Vì vậy, khi đang cho con bú, mẹ hãy loại bỏ lá lốt khỏi khẩu phần ăn của mình nhé!

15. Ngô

Nếu bé bị đau bụng, khóc nhiều hơn sau khi mẹ ăn thực phẩm này thì nên lưu ý, bởi rất có thể bé nhà bạn bị dị ứng với ngô đấy. Khi đó, mẹ hãy tạm kiêng món này một thời gian nhé!

16. Lúa mì

Thậm chí bé có thể khóc liên tục, đau đớn hay đi ngoài ra máu nếu mẹ ăn các sản phẩm từ bột mì như sandwich, mì ống,… Vì thế mẹ hãy ngừng ăn các loại thực phẩm này để kiểm tra xem có phải bé bị dị ứng với chúng không nhé. Nếu các triệu chứng của bé được cải thiện hoặc hoàn toàn biến mất, có thể mẹ cần phải tránh tiêu thụ thực phẩm từ lúa mì. Nếu triệu chứng của bé vẫn không cải thiện, hãy thử loại trừ những thực phẩm nghi ngờ khác từng món một để tìm ra nguyên nhân.

17. Đậu phộng (lạc)

Nếu trong gia đình có thành viên dị ứng với loại hạt này, mẹ nên thận trọng trước khi thêm các sản phẩm làm từ đậu phộng (lạc) hay các loại hạt vào khẩu phần ăn của mình. Vì bé rất có thể sẽ bị nổi mẩn đỏ, phát ban, chàm hoặc thở khò khè.

18. Trứng


Dị ứng với trứng (thường là do nhạy cảm với lòng trắng trứng) khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Nhưng vì trứng có mặt trong hầu hết mọi loại thức ăn, từ bánh mì đến bim bim cho đến cả kem, nên việc xác định có thể rất khó khăn.
Cách để các bà mẹ đang cho con bú có thể áp dụng là loại trừ tất cả các thực phẩm dễ gây dị ứng nhất ra khỏi thực đơn (bơ sữa, đậu nành, lòng trắng trứng, lúa mì, đậu phộng và các loại hạt, các loại hải sản có vỏ). Sau hai tuần, thì có thể ăn lại dần dần từng loại thực phẩm dễ gây dị ứng nói trên cách quãng thời gian là 4 ngày để theo dõi triệu chứng của trẻ.

19. Một số loại cá

Cá không khiến bé khó chịu, quấy khóc hay chướng bụng, nhưng thủy ngân vốn có trong cá có thể nhiễm vào bầu sữa của mẹ. Theo khuyến cáo của FDA, phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ nên ăn ít nhất 2 khẩu phần các loại cá và hải sản có vỏ ít thủy ngân trong mỗi tuần. Năm loại “cá” thông dụng ít có thủy ngân là tôm, cá ngừ đóng hộp, cá hồi, cá pô-lắc (cá minh thái) và cá da trơn. Các loại cá bạn mẹ tránh khi đang cho con bú là cá mập, cá kiếm, cá thu hoàng hậu và cá kình.

20. Rau mùi tây


Rau mùi tây cũng là một thảo dược cùng họ với bạc hà, nên cũng có thể giảm lượng sữa của bạn khi được tiêu thụ số lượng lớn. Nếu bạn hay dùng thuốc nam, hãy kiểm tra kỹ để bảo đảm không tiêu thụ một lượng đáng kể rau mùi tây. Tuy nhiên, nếu chỉ trang trí bữa ăn bằng vài cọng mùi tây, hoặc thỉnh thoảng làm một tô rau trộn thì không sao cả.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Theo dõi bài đăng của Bs Tân

Liên Hệ Hỗ Trợ

Email: bacsitan.n01@gmail.com

Đội Ngũ Phòng Khám