Thứ Ba, 11 tháng 5, 2021

Tìm Hiểu Về Giãn Ruột Sinh Lý Với Trẻ Sơ Sinh

        Một trong những thắc mắc mà các mẹ thường xuyên hỏi Bác sĩ Tân nhất: “tình trạng bé nhiều ngày không đi ị”

       Gần như ngày nào cũng có một vài mẹ nhắn tin hoặc gọi điện, thắc mắc bs Tân về câu hỏi này. Và trong bài viết hôm nay, bs Tân sẽ giải thích vấn đề “giãn ruột sinh lý” để cho các mẹ hiểu và yên tâm hơn khi bé biểu hiện: “có thể 3 ngày, 5 ngày, 7 ngày, thậm chí 2 tuần mà bé không ị có nên đáng lo hay không?”

 

giãn ruột sinh lý ở trẻ1

Giãn ruột sinh lý là gì?

       Là một hiện tượng tự nhiên, sinh lý bình thường và nó thường bắt đầu vào thời điểm bé 02 tháng tuổi và kéo dài từ 02 => 03 tháng. 

       Tuy nhiên cái mốc thời gian cũng như thời gian kéo dài này có thể thay đổi tùy theo bé, và nó không quá quan trọng. 

       Cái hiện tượng này thường rất rõ ràng ở trẻ bú mẹ, và nó biểu hiện là bé nhiều ngày không đi ngoài, có thể trước thời điểm hiện tượng giãn ruột thì bé một ngày đi 03-04 lần, nhưng khi hiện tượng giãn ruột xảy ra có thể 02- 03 ngày. 

       Cá biệt có bé 1-2 tuần và bs Tân từng ghi nhận có trường hợp bé 03 tuần mới chịu đi ngoài, nhưng mọi thứ vẫn hoàn toàn bình thường, bé vẫn bú mẹ bình thường, vẫn ngủ bình thường, không quấy khóc, khó chịu gì cả, và khi ra thì phân mềm

 

giãn ruột sinh lý ở trẻ1



Tại sao bé lâu đi ngoài?

 

       Tại sao trong giai đoạn này bé lười đi ngoài như vậy? Lý do là vì thể tích ruột tăng lên, và cặn bã thức ăn không đủ để làm đầy. 

       Mà theo cơ chế của việc đi ngoài, khi mà cái thể tích của ruột già ( trực tràng) đầy thì khi đó hoạt động đi ngoài diễn ra. 

       Thế nên nhiều ngày không đi ngoài vì ruột già không đầy không đầy lên được mà thức ăn dồn vào vẫn thế nên mới có hiện tượng nhiều ngày bé không chịu ị.

 

giãn ruột sinh lý ở trẻ1

Vậy có nguy hiểm không?

 

       Với bé bú mẹ hoàn toàn thì mẹ hoàn toàn yên tâm, không có vấn đề gì đáng lo ngại khi rất nhiều ngày bé không ị, bởi vì sao? Bởi vì nhiều bé hấp thu được rất nhiều lượng dưỡng chất trong sữa mẹ => lượng cặn bã còn rất ít + thể tích ruột giãn ra nữa => thời gian tích lũy lượng phân đủ lớn kéo rất là dài, và thời gian thì bs Tân đã đề cập ở trên.

       Còn nếu bé bú sữa công thức => cặn bã của nó nhiều hơn và sản phẩm cuối cùng lại không “lành” như sữa mẹ, vì thế cho nên nếu bé đến ngày thứ 04 thứ 05 chưa ị, nếu bé bú sữa công thức => chúng ta cần những can thiệp phù hợp để tống phân đó ra, giúp cho đường ruột của bé sạch sẽ

 

giãn ruột sinh lý ở trẻ1

Có nên thụt tháo cho bé?

 

       Cái việc tích lũy phân ở trong đường ruột của bé trong trường hợp này là hoàn toàn bình thường, vì thế mẹ không nên thụt cho bé, trừ khi bé uống sữa công thức và đến ngày thứ 04-05 bé vẫn chưa ị thì ta có những can thiệp như là: massage bụng, mẹ có thể xem bài viết:…..

       Và nếu như bé vẫn không ị thì chúng ta có thể thụt, chúng ta có thể dùng dụng cụ, thuốc chuyên dụng bán ở hiệu thuốc rất là dễ, chúng ta không nên sử dụng ngoáy tại nhà bởi vì nó không đảm bảo vệ sinh, không đảm bảo an toàn. Chúng ta nên dùng những cái chuyên dụng

       Bs Tân nhắc lại là : cái việc thụt là không tốt cho bé, vì nếu thụt liên tục thì có thể khiến cho bé mất đi cái “phản xạ” co thắt cơ tròn hậu môn => hậu quả không mong muốn về sau. Vì thế nếu như bé bú mẹ hoàn toàn thì mẹ bỏ suy nghĩ là sẽ thụt bé, vì không bao giờ cần thụt cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn.

       Còn bé bú sữa công thức thì chúng ,ta sẽ áp dụng cách massage bụng bé đều đặng => tăng nhu động ruột, và đến ngày 04-05 chúng ta có thể thụt cho bé để cho bé đào thải phân tích lũy do sữa công thức.

 

thụt tháo cho trẻ



Phân biệt giãn ruột với táo bón

 

       Một trong những đặc điểm quan trọng nhất xác định táo bón đó là “phân cứng”, phân táo bón có thể lổn nhổn như là phân dê, hoặc kết lại thành chùm dài thì đó là táo bón.

       Trường hợp bé “giãn ruột sinh lý” thì khi bé ị ra thì phân vẫn mềm mịn, chứ không hề lổn nhổn như phân dê

       Đây là đặc điểm quan trọng nhất để phân biệt 2 tình trạng này

       Nếu bé táo bón thì mẹ cần điều trị theo hướng táo bón, còn giãn ruột sinh lý thì mẹ không cần phải điều trị gì cả


giãn ruột sinh lý ở trẻ1


 Xem thêm:

- Hiểu Về Biếng Ăn_Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục (nhấn vô dòng gạch chân)

- Cấy Que Tránh Thai Ở Quy Nhơn (nhấn vô dòng gạch chân)


Mẹ có cần ăn thêm rau?

 

       Mẹ ăn rau là rất tốt, nhưng tốt cho mẹ. 

       Vì chất xơ trong rau không đi qua sữa mẹ => bé không nhận được gì cả, bé chỉ nhận được Vitamin hay những chất khác thôi, trong khi ăn rau với mục đích “tăng cường chất xơ” để bé có thể đi ngoài dễ hơn, đỡ bị nhiệt hơn thì nó không hề tác dụng đúng không ạ? bởi vì chất xơ có đi được từ mẹ qua sữa cho bé bú đâu? 

       => đừng cố gắng ăn rau với mục đích: cho bé đi ngoài dễ hơn . Nhưng nên ăn rau nhiều vào để tốt cho mẹ


phân trẻ bình thường

phân bất thường


phân biểu hiện bệnh


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Theo dõi bài đăng của Bs Tân

Liên Hệ Hỗ Trợ

Email: bacsitan.n01@gmail.com

Đội Ngũ Phòng Khám