Thứ Ba, 12 tháng 2, 2019

Khí hư ra nhiều phải làm sao?

     Nếu khí hư ra nhiều, đôi khi có mùi hôi, màu sắc bất thường hoặc có mủ, đó có thể là một cảnh báo đối với sức khỏe, là dấu hiệu của một số bệnh phụ khoa nguy hiểm.

     Huyết trắng – hay còn gọi là khí hư bình thường có lợi đối với sức khỏe nữ giới, là dịch tiết từ đường sinh dục thường là màu trắng hoặc trong, hơi tanh hoặc không mùi, có nhiệm vụ bôi trơn, giữ ẩm, hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn, vi trùng gây bệnh.




(Hình ảnh chỉ mang tính minh họa)

     Nguyên nhân khí hư ra nhiều?
     Nếu khí hư ra nhiều hoặc màu sắc bất thường có thể do mắc các bệnh phụ khoa như:

– Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Huyết trắng nhiều, có mùi hôi, đôi khi có kèm mủ hoặc máu, đau lưng, đau bụng và thường kèm theo tức vùng bụng dưới, có thể ra máu do tiếp xúc khi quan hệ.

– Viêm âm đạo: Triệu chứng thường gặp của viêm âm đạo chủ yếu là ngứa âm hộ, khí hư ra nhiều, có màu trắng đục hoặc màu vàng, đôi khi có một ít máu sợi, đau thắt lưng, đau tức vùng chậu, nghiêm trọng có thể dẫn đến vô sinh.

– U xơ tử cung: Biểu hiện thường gặp là lượng kinh nguyệt nhiều, ra máu bất thường, huyết trắng ra nhiều, tức vùng bụng dưới, tiểu nhiều lần… đa số bệnh nhân không có triệu chứng rõ rệt, thường được phát hiện do kiểm tra vùng chậu.

– Viêm vùng chậu mãn tính: Biểu hiện thường gặp là rối loạn kinh nguyệt, huyết trắng ra nhiều, đau bụng, đau thắt lưng, vô sinh.

     Khí hư ra nhiều có nguy hiểm gì không?
– Có thể gây viêm nhiễm phụ khoa như: Viêm lộ tuyến cổ tử cung, Polyp cổ tử cung, viêm âm đạo do nấm Candida, trùng roi, vi khuẩn, viêm vùng chậu…

– Gây nguy hại đến sức khỏe: Viêm phụ khoa dẫn đến tình trạng khí hư bất thường, nếu không được điều trị kịp thời, bệnh chuyển biến nghiêm trọng có thể gây vô sinh, ung thư…

– Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống: Nếu xuất hiện tình trạng khí hư bất thường sẽ ảnh hưởng đến đời sống tình dục, từ đó ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng.





(Hình ảnh chỉ mang tính minh họa)

     Khí hư ra nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi không?
     Phụ nữ mang thai ra nhiều khí hư là do nội tiết tố thay đổi trong thai kỳ. Khi tuổi thai càng lớn thì khí hư ra càng nhiều, có thể thai phụ cảm thấy khó chịu vì vùng kín luôn ẩm ướt, nhưng đây là hiện tượng bình thường.

     Nếu như khí hư ra nhiều nhưng không có mùi hôi, không ngứa, không có bất thường về màu sắc (như màu đỏ, màu nâu hoặc màu vàng xanh) thì không cần lo lắng và không cần điều trị.

     Tuy nhiên, nếu trong thai kỳ khí hư có màu sắc bất thường, có mùi hôi khó chịu hoặc ngứa âm hộ thì chúng ta nên lưu ý đây là biểu hiện của các bệnh phụ khoa và sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến thai kỳ.


     Khí hư ra nhiều phải làm sao?
     Trước tiên bác sĩ sẽ kiểm tra và tìm ra nguyên nhân gây nên tình trạng khí hư ra nhiều.

     Nguyên nhân gây bệnh khác nhau sẽ có các phương pháp điều trị khác nhau, vì vậy bác sĩ sẽ dựa vào nguyên nhân gây bệnh để đưa ra phương án điều trị thích hợp.


     Không nên tự ý dùng thuốc nếu không có chỉ định của bác sĩ, việc tự ý dùng thuốc có thể chỉ làm giảm triệu chứng tạm thời chứ không chữa đúng bệnh, bệnh vẫn tiếp tục phát triển và gây nên hiện tượng nhờn thuốc, gây khó khăn cho việc điều trị sau này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Theo dõi bài đăng của Bs Tân

Liên Hệ Hỗ Trợ

Email: bacsitan.n01@gmail.com

Đội Ngũ Phòng Khám