Thứ Ba, 9 tháng 4, 2019

Nguyên nhân tê tay chân sau sinh


      Trong quá trình mang thai và sau khi sinh con, cơ thể người phụ nữ thường có nhiều thay đổi, xương khớp cũng yếu và dễ gặp tổn thương hơn nếu người mẹ không có biện pháp chăm sóc sức khỏe tốt, ăn uống thiếu dinh dưỡng, làm việc nặng nhọc hay đơn thuần chỉ là do cơ địa yếu.

     Trong đó, tình trạng tê tay chân sau sinh được xem là một trong những triệu chứng xảy ra rất phổ biến.



TẠI SAO SAU KHI SINH PHỤ NỮ THƯỜNG BỊ TÊ TAY CHÂN?

     Tê tay chân sau sinh là triệu chứng rất thường gặp, đặc biệt là những người mẹ sinh con khi ngoài 30 tuổi. Vấn đề này khiến không ít phụ nữ cảm thấy rất lo lắng và hoang mang. Trên thực tế, tình trạng tê tay chân sau khi sinh có thể do một số nguyên nhân sau gây ra:

     - Người mẹ không nghỉ ngơi hợp lý, các tư thế nằm ngồi thiếu khoa học, sức khỏe còn yếu nhưng lại làm việc quá sức khiến cho xương khớp kém linh hoạt, từ đó dễ gây tê nhức tay chân sau khi sinh và các hệ lụy đau nhức khớp khác.

     - Bệnh tê tay chân sau sinh có thể phát sinh do tình trạng thiếu hụt canxi và một số khoáng chất do cơ thể người mẹ phải cung cấp cho thai nhi trong quá trình mang thai, đặc biệt là giai đoạn cuối thai kỳ.

     - Sau khi sinh, cơ thể phụ nữ thường thiếu một số loại vitamin nhóm B, tình trạng này khiến cho dây thần kinh ngoại vi hoạt động kém hiệu quả, từ đó gây tê nhức tay chân, đau xương khớp.

     - Tê tay chân sau sinh là triệu chứng xảy ra rất phổ biến tại Việt Nam.
Trong quá trình mang thai hoặc sau khi sinh người mẹ mắc một số bệnh lý xương khớp như: viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp, hội chứng ống cổ tay, giãn dây chằng, thoái hóa xương khớp, đau thần kinh tọa,…

     - Tình trạng tê tay chân sau khi sinh còn có thể phát sinh do tư thế cho bú của người mẹ, nếu nằm nghiêng người hoặc ngồi yên một chỗ quá lâu có thể khiến tay và chân bị tê bì, mất cảm giác.

     - Trong một số trường hợp, nguyên nhân gây tê bì tay chân sau sinh còn do trong quá trình mang thai, tư thế đi đứng, nằm ngồi của người mẹ có nhiều thay đổi, từ đó gây ảnh hưởng đến cấu trúc xương khớp, vì thế gây tê nhức tay chân. Thông thường tình trạng này có thể kéo dài khoảng 2 – 3 tuần sau sinh.


     ===>  Sau khi sinh, sức khỏe của người mẹ thường khá yếu, nếu bị tê nhức tay chân càng khiến tình trạng thêm phức tạp. Tuy nhiên, cũng không vì thế mà lo lắng quá nhiều, các mẹ hãy thay đổi thêm chế độ ăn uống,vận động, ngũ nghĩ, cho bú,…. Hợp lý thì tình trạng tê tay chân sẽ thuyên giảm và chỉ một số ít trường hợp cần phải thăm khám và điều trị.

Chúc các mẹ và bé luôn khỏe! 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Theo dõi bài đăng của Bs Tân

Liên Hệ Hỗ Trợ

Email: bacsitan.n01@gmail.com

Đội Ngũ Phòng Khám