Thứ Hai, 24 tháng 8, 2020

Ca Phẫu Thuật Màng Trinh Bị Bít Bé 09 Tuổi Ở Bình Định

 

     Sáng ngày 24/08/2020, Tại Khoa Sản Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Bình Định đã tiến hành thủ thuật cho bé gái 09 tuổi bị ứ máu rất nhiều trong âm đạo do màng trinh bị bít.

     Trước đó vài ngày, bé bị bí tiểu phải đến Khoa Sản Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Bình Định để khám. Khi đến khám tại bệnh viện, các bác sĩ phát hiện khối máu tụ lớn hơn 10 cm trong âm đạo do màng trinh bị bít. Sau đó bé được đặt thông tiểu giải phóng nước tiểu và nhập viện lên lịch mổ chương trình.


Hình 01. Siêu âm bụng bé 09 tuổi.


Hình 2. CT-SCANNER bé 09 tuổi

      Vì máu tụ nhiều nên ngoài việc gây tức bụng, bé còn bị chèn ép gây các vấn đề về việc đi tiểu. Các bác sĩ đã rạch màng trinh bị bít giải phóng hơn 250ml máu sậm, sệt là máu kinh đã tích tụ từ những lần hành kinh trước đây không thoát được.

 

 Hình 3. Lượng máu ứ trong âm đạo bé 09 tuổi

      Mẹ bé cho biết chưa thấy bé có kinh nguyệt lần nào. Sau thủ thuật, kíp mổ đã có những biện pháp ngừa màng trinh bị dính lại. Bs Ck1. Trương Thái Tân - phẫu thuật viên của ca này cho biết: “Triệu chứng do màng trinh bít thường xuất hiện ở trẻ nữ khi bước vào tuổi dậy thì mà chưa xuất hiện kinh nguyệt. Đầu tiên, trẻ bị căng tức bụng, đau bụng dưới trong thời kỳ hành kinh do ứ máu kinh nếu lâu dài trẻ bị đau thường xuyên hơn vùng hạ vị, bụng to lên. Ngoài ra còn có thể có triệu chứng tiểu khó, bí tiểu.”

 


Hình 4. Bs Ck1. Trương Thái Tân chuẩn bị phẫu thuật


Hình 5. Bs Tân đang tiến hành tháo máu ứ trong âm đạo

       Khi có những dấu hiệu trên thì các mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám để được tư vấn và điều trị. Vì lượng máu thừa tích tụ lâu ngày có thể gây viêm nhiễm âm đạo, viêm nhiễm vòi trứng... gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và khả năng sinh sản của phụ nữ.

Chúc mọi người thật nhiều sức khỏe và niềm vui trong cuộc sống!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Theo dõi bài đăng của Bs Tân

Liên Hệ Hỗ Trợ

Email: bacsitan.n01@gmail.com

Đội Ngũ Phòng Khám