Thứ Bảy, 19 tháng 11, 2022

Bổ Sung Acit Folic Cho Mẹ Bầu

 

       Acid folic là một trong những vi chất thuộc Vitamin nhóm B, và còn được gọi là vitamin B9. Acid folic đóng vai trò khác nhau trong cơ thể sống như tham gia vào quá trình sản xuất các tế bào hồng cầu, ngừa thiếu máu, tham gia vào quá trình hình thành cấu tạo, chức năng và sửa chữa DNA – bản đồ di truyền của cơ thể. Vì vậy bổ sung acid folic không chỉ giúp ích cho thai nhi mà còn cả người mẹ.

acid folic cho bà bầu


Bổ sung axit folic trước khi mang thai và liều dùng

       Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung acid folic ít nhất là ngay trước khi mang thai 1 tháng và trong suốt thai kỳ sẽ giúp tránh được nguy cơ tổn thương ống thần kinh ở trẻ nhỏ khoảng từ 50-70%. Dị tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh có thể gây ra các bệnh lý trầm trọng khi đứa trẻ ra đời như nứt đốt sống, thiếu não, một dạng tổn thương cột sống bẩm sinh (như dị tật nứt đốt sống) và não bộ (như bệnh vô sọ). Tổn thương ống thần kinh có thể xảy ra ở giai đoạn rất sớm của thai kỳ, trước khi nhiều phụ nữ biết rằng mình có thai. Trung bình, mỗi năm có khoảng 300,000 trường hợp bị dị tật ống thần kinh được phát hiện.

       Ngoài ra, bổ sung đầy đủ acid folic còn có thể giúp làm giảm nguy cơ Tiền sản giật, một bệnh lý phức tạp có thể ảnh hưởng nặng nề tới cả sức khỏe của bà mẹ và em bé.

       Để giảm thiểu nguy cơ khuyết tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh, các nghiên cứu và chuyên gia khuyến cáo bà bầu cần bổ sung liều 400 mcg – 500 mcg acid folic mỗi ngày, bắt đầu từ ít nhất 1 tháng trước khi có bầu.

       Trên thực tế, hầu hết các phụ nữ mang thai ở Việt Nam thường không tính trước được 1 tháng, 2 tháng, cho nên các chuyên gia y tế cũng khuyên phụ nữ nên bổ sung 400 mcg acid folic mỗi ngày trước khi mang bầu (có thể là một vài tháng hoặc thậm chí 1 năm trước khi có bầu).

       Những đối tượng bị thiếu acid folic (thông qua xét nghiệm), có thể được khuyến cáo sử dụng tới liều 600 mcg acid folic hàng ngày.



acid folic cho bà bầu


Xem thêm:

       - Chữa Chàm Sữa Cho Bé Tại Nhà ( Nhấn vô dòng gạch chân)

    

       - Cấy Que Tránh Thai Uy Tín Ở Quy Nhơn ( Nhấn vô dòng gạch chân)


Sử dụng các viên uống bổ sung acid folic đúng cách

       Mẹ cần kiểm tra kỹ lưỡng trên nhãn sản phẩm bổ sung (nếu sử dụng) để biết chắc chắn rằng lượng acid folic nằm trong khoảng 400-600. Nếu sản phẩm bổ sung đó có quá ít acid folic, bạn cần bổ sung thêm acid folic từ các chế phẩm acid folic riêng biệt. Nếu sản phẩm bổ sung đó có quá nhiều acid folic, mẹ cần phải sử dụng thận trọng với sự hướng dẫn của thầy thuốc hoặc kiểm tra kết quả xét nghiệm máu xem có thực sự cần thiết sử dụng acid folic hàm lượng cao hay không. (một số viên bổ sung cho bà bầu có thể chứa từ 800 – 1,000 mcg acid Folic, bà bầu cần phải kiểm tra kỹ thông tin và tham khảo ý kiến của thầy thuốc)

acid folic cho bà bầu


       Mẹ cần nhớ rằng không sử dụng quá liều 1,000 mcg acid folic mỗi ngày cho tới khi thầy thuốc tư vấn khuyên dùng. Bản thân việc sử dụng quá liều acid folic cũng gây ra bất lợi cho bà bầu liên quan tới vấn đề thần kinh, đặc biệt là các trường hợp thiếu vitamin B12 do sử dụng liều cao acid folic khiến cho việc xác định thiếu Vitamin B12 trở nên khó khăn, hậu quả là không bổ sung kịp thời vitamin B12 gây tình trạng thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ, rối loạn dẫn truyền thần kinh.

       Một số trường hợp đặc biệt như các bà mẹ đã có tiền sử sinh con bị khuyết tật ống thần kinh, phụ nữ béo phì, phụ nữ bị bệnh tiểu đường hoặc đang sử dụng các thuốc chống trầm cảm thì có thể sẽ được bác sỹ cho bổ sung liều acid folic cao hơn bình thường.

 

via GIPHY

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Theo dõi bài đăng của Bs Tân

Liên Hệ Hỗ Trợ

Email: bacsitan.n01@gmail.com

Đội Ngũ Phòng Khám