Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2022

Chữa Chàm Sữa Cho Bé Tại Nhà

 

       Theo thống kê, cứ khoảng 10 trẻ chào đời thì có 2 bé bị chàm sữa. Nếu bố mẹ không áp dụng cách chữa chàm sữa ở trẻ sơ sinh hoặc điều trị không đúng, bệnh có thể chuyển sang mạn tính, theo trẻ cho đến tuổi trưởng thành.

 

trẻ sơ sinh chàm sữa

                               Rất nhiều trẻ sơ sinh là nạn nhân của bệnh chàm sữa

 

Hiện tượng chàm sữa ở trẻ sơ sinh – 20% trẻ mắc phải, bố mẹ không nên bỏ qua

       Chàm sữa là một dạng viêm da lành tính ở trẻ sơ sinh và trẻ em. Khi mắc bệnh, da trẻ xuất hiện hồng ban, mụn nước, vảy tiết, sừng hóa tại hai bên má, da đầu, sau đó lan đến cánh tay, lòng bàn bàn chân, bàn tay và những bộ phận khác.


       Chàm sữa thường bắt gặp ở trẻ từ 2 tháng tuổi đến 5 tuổi. Theo thống kê của Tổ chức Eczema (National Eczema Association, Mỹ), có hơn 20% trẻ  bị chàm sữa trong những năm tháng đầu đời.


       Bác sĩ Huỳnh Văn Quang (Khoa Da liễu Bệnh viện Quân y 175, TPHCM) cho biết: “Biểu hiện của bệnh chàm sữa ở trẻ sơ sinh sẽ giảm dần khi trẻ bước sang độ  tuổi 3 – 5, tuy nhiên cũng có trẻ 5 – 7 tuổi mới hết chàm”.

 

Dấu hiệu nhận biết bệnh chàm sữa ở trẻ sơ sinh

       Trẻ bị bệnh chàm sữa sẽ xuất hiện những triệu chứng sau:


       + Da nổi hồng ban: Các vết hồng ban thường xuất hiện hai bên má, trán, cổ, thái dương kèm theo ngứa ngáy, khiến cho trẻ thường xuyên đưa tay lên gãi. Biểu hiện trên khá giống với rôm xảy nên dễ gây nhầm lẫn.

 

chàm sữa trẻ

                          

       + Da khô: Da của trẻ không còn mịn màng mà bắt đầu trở nên sần sùi và khô đi.

 

       + Nổi mụn nước: Trên khu vực da khô ráp sẽ xuất hiện những mụn nước nhỏ li ti.

 

       + Rỉ dịch: Những mụn nước khi lớn đến một mức độ nhất định sẽ vỡ tự nhiên hay vỡ do trẻ gãi. Dịch chảy ra được gọi là dịch tiết, có màu trắng. Nếu không chăm sóc tốt sẽ tăng nguy cơ bội nhiễm, nhiễm trùng.

 

       + Đóng mài: Sau một thời gian mụn nước vỡ, chất dịch sẽ khô dần, tạo thành một lớp vảy, khiến cho lớp da dày lên, gồ ghề, sẩm màu theo thời gian.

 

       Chàm ở trẻ sơ sinh thường xuất hiện rồi biến mất sau một vài ngày. Mặc dù không truyền nhiễm nhưng hiện tượng trên làm cho trẻ ngứa ngáy, khó chịu. Nếu không sớm điều trị, những vết chàm có thể để lại sẹo, theo trẻ cho đến khi trưởng thành.

 

Nguyên nhân vì sao trẻ sơ sinh bị chàm sữa

       Hiện nay, giới nghiên cứu vẫn chưa xác định chính xác nguyên nhân gây chàm sữa ở trẻ sơ sinh, chỉ biết được là hiện tượng trên có liên quan mật thiết đến cơ địa và yếu tố môi trường.

 

       + Yếu tố nội sinh: Cơ địa dị ứng, yếu tố di truyền (bố mẹ mắc bệnh mề đay, dị ứng, hen suyễn…) được cho là một trong những nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị chàm sữa.

 

       + Yếu tố ngoại sinh: Chàm không phải là do dị ứng với một chất nào đó bên ngoài môi trường. Tuy nhiên, phấn hoa, khói thuốc lá, dị ứng với thức ăn, sữa mẹ, xà bông tắm, kem dưỡng da… được xác định là những yếu tố làm tăng nguy cơ bị chàm ở trẻ.

 

Cách chữa chàm sữa cho trẻ sơ sinh tự nhiên và an toàn

       Chàm sữa thường khiến trẻ quấy khóc, mệt mỏi, nếu không sớm điều trị sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ. Tuy vậy, da của trẻ sơ sinh rất mỏng manh nên việc điều trị bằng thuốc tây không phải là lựa chọn tối ưu. Thay vào đó, các chuyên gia sẽ hướng bố mẹ đến những biện pháp điều trị tự nhiên để đảm bảo an toàn.

 

Tắm cho trẻ bị chàm

       + Tắm với nước ấm, sử dụng xà phòng dịu nhẹ

 

       Hầu hết chuyên gia khoa Nhi đều khuyến nghị không nên cho trẻ tắm quá 3 lần một tuần, thời gian tắm không được quá 10 phút, không tắm nước nóng. Bố mẹ nên dùng xà phòng không hương hoặc hương tự nhiên dịu nhẹ như Oil of Olay, Dove, Caress, Camay, Aveeno và Purpose hoặc cho trẻ tắm với bột yến mạch. Tránh sử dụng muối Epsom khi tắm để tránh da bé bị mất nước.

 

tắm trẻ chàm sữa


       + Thêm cam thảo, cà ri hoặc hoa cúc trong nước tắm

 

       Ba nguyên liệu trên có tác dụng kháng viêm, cải thiện tình trạng nổi ban đỏ. Tuy nhiên, bố mẹ chỉ cho 4 – 5 giọt tinh dầu hoa cúc, cam thảo vào nước tắm hoặc pha 1 thìa cà phê bột cà ri.

 

        + Nước tắm pha một ít thuốc tẩy

 

       Đối với những trẻ bị chàm nặng, các bác sĩ sẽ chỉ định bố mẹ pha một ít thuốc tẩy trong nước tắm. Cách này có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn Staphylococcus Aureus khu trú trên da chàm, chỉ chờ điều kiện thích hợp bùng phát bệnh.

 

       Cho ¼ cốc thuốc tẩy vào nửa bồn tắm (tỉ lệ này tương đương với 1 – 2 thìa cà phê cho 3 lít nước). Tỉ lệ này  giúp xoa dịu làn da của trẻ mà không hại đến da. Không để nước tắm dây vào mắt trẻ.

 

       + Lau khô da nhẹ nhàng

 

       Bố mẹ dùng khăn mềm để lau khô da cho bé, lau nhẹ nhàng để tránh làm da bị xây xát.

 

       Sử dụng chất làm mềm da, xoa dịu bệnh chàm

       Vùng da bị chàm sữa của trẻ sẽ bị khô đi nhanh chóng nếu như không có biện pháp tác động. Kem dưỡng ẩm, các sản phẩm làm mềm da có tác dụng ngăn ngừa tình trạng khô da, giảm ngứa, bảo vệ da khỏi thương tổn.

 

       + Sử dụng chất làm mềm da

 

       Để giúp da của bé đủ ẩm và mềm mại, bố mẹ cần thoa sữa dưỡng ẩm cho trẻ hai lần mỗi ngày, thoa sau khi tắm vì lúc này lỗ chân lỗng vẫn còn nở to, tinh chất sẽ thấm đều hơn.

 

       Một số sản phẩm được các chuyên gia đánh giá tốt cho làn da khô, giảm ngứa mãn tính do bệnh chàm gây ởAquaphor, Moisturel, Purpose,  Aveeno, Curel, Eucerin, Cetaphil, Dermasil, Neutrogena và CeraVe. Nên chọn mua sản phẩm làm mềm da dạng thuốc mỡ và kem thay vì sử dụng dạng dầu.

 

       + Pha dung dịch dưỡng ẩm cho trẻ từ hoa oải hương và dầu dừa

 

       Bố mẹ pha nửa cốc dầu dừa với 2 – 3 giọt tinh dầu oải hương thoa lên vùng da bị chàm, bị kích ứng.

 

trẻ bị chàm sữa


       Dầu dừa là nguyên liệu tự nhiên có tính kháng khuẩn mạnh và dưỡng ẩm cao. Các nhà nghiên cứu cho biết, trong thành phần dầu dừa còn chứa hàm lượng lớn Omega-3 giúp cho da trẻ khỏe mạnh. Trong khi đó, tinh dầu oải hương được biết đến bởi khả năng làm dịu da và kháng khuẩn.

 

       + Sử dụng lô hội

 

       Lô hội có tính mát, thường được dùng để trị bỏng, xoa dị vết thương ngoài da. Bố mẹ có thể tìm mua gel lô hội có bán tại nhà thuốc, siêu thị để dưỡng ẩm, cải thiện tình trạng chàm ở bé.

 

       + Dùng bơ ca cao

 

       Với hàm lượng vitamin E dồi dào, bôi một ít bơ ca cao lên da trẻ sơ sinh sẽ giúp tăng cường độ đàn hồi và độ ẩm.

 

       + Thoa dầu nền từ hạnh nhân

 

       Hạnh nhân có mùi thơm nồng tự nhiên, trong thành phần có chứa nhiều axit ursolic, axit oleic và vitamin. Đây đều là những tinh chất có đặc tính kháng viêm, xoa dịu vùng da bị thương tổn vô cùng hiệu quả. Bố mẹ có thể dùng dầu hạnh nhân bôi lên da trẻ trước hoặc sau khi tắm để cải thiện tình trạng khô da cho trẻ.

 

chàm sữa trẻ


       Điều chỉnh chế độ ăn uống của trẻ

       + Cẩn thận với thực phẩm dị ứng

 

       Chề độ ăn uống của mẹ có ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn sữa. Với những trẻ còn đang bú, mẹ cần đặc biệt cẩn trọng với thực phẩm mình ăn phải để tránh làm bùng phát chàm sữa ở trẻ.

 

        Nếu trẻ đang uống sữa công thức, bạn nên chọn những loại sữa ít thành phần gây dị ứng như Similac Alimentum, Enfamil Nutramigen, và Hipp Organic 1 nếu trẻ dị ứng với đậu nành.

 

       + Cho trẻ ăn thực phẩm giàu vitamin D

 

        Sự thiếu hụt vitamin D có liên quan mật thiết đến bệnh chàm. Vì thế, trong khẩu phần ăn hằng ngày, bố mẹ nên bổ sung cho trẻ các loại thực phẩm giàu vitamin D như đậu phụ, bơ sữa lên men, thịt lợn, trứng…

 

       + Cân nhắc bổ sung một số loại hạt trong chế độ dinh dưỡng của trẻ hơn sáu tháng tuổi

 

       Hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe. Một số loại hạt có tính kháng viêm như hạnh nhân có tác dụng chống viêm nhiễm tự nhiên rất tốt ở những trẻ bị chàm. Các loại hạt nên chế biến dạng mềm hoặc xay nhuyễn để tránh trẻ bị nghẹn.

 

       Tuy nhiên, Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ cũng cảnh biết, bố mẹ đặc biệt cẩn trọng khi chọn hạt cho con ăn vì có nhiều trẻ bị dị ứng với hạt, nhất là lạc.

 

Làm gì khi bệnh chàm của trẻ không có biểu hiện thuyên giảm?

 

       Khi áp dụng chăm sóc sức khỏe khoa học nhưng bệnh không được cải thiện, chàm sữa xuất hiện và lây lan nhiều hơn, bố mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện Nhi để thăm khám. Tại đây, bác sĩ sẽ tư vấn bạn cách chọn thuốc bôi, kem dưỡng da phù hợp.

 

khám trẻ chàm sữa


       Tránh tự ý mua thuốc bôi cho trẻ, đặc biệt là những loại thuốc mỡ chứa Corticoid hay đắp lá thuốc theo mẹo dân gian vì da trẻ rất mỏng, nhạy cảm, dễ bị kích ứng, bệnh càng nghiêm trọng hơn.


 Xem thêm:


       - Xử Trí Ho Cho Trẻ Tại Nhà (Nhấn vô phần gạch chân)


       - Cấy Que Thánh Thai Uy Tín Ở Quy Nhơn (Nhấn vô phần gạch chân)


Làm thế nào để tránh bệnh chàm sữa ở trẻ sơ sinh tái phát?

 

       Để ngăn chàm sữa tái phát, bố mẹ cần lưu ý một số điều sau:

 

       + Cho trẻ mặc quần áo được làm từ vải bông, vải có chất liệu mịn, tránh những loại vải xù xì, dễ gây ngứa.

 

       + Thường xuyên thay tả lót, nhất là sau khi bé đi vệ sinh để tránh các yếu tố gây kích ứng da từ nước tiểu hay phân.

 

       + Cho trẻ tắm với nước ấm, không tắm quá 10 phút, không dùng những loại xà phòng có tính chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh.

 

       + Thoa kem dưỡng ẩm cho trẻ mỗi ngày. Các loại kem được chọn cần có nguồn gốc tự nhiên, độ kích ứng thấp. Đặc biệt, bố mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ khoa Nhi để chọn sản phẩm phù hợp cho con mình.

 

       + Loại bỏ những tác nhân tăng nguy cơ gây dị ứng, chàm ở trẻ như: lông động vật, thú bông, thảm trải sàn, bụi bẩn, nấm mốc trong không khí…

 

       + Giảm căng thẳng cho trẻ.

 

       + Trong khẩu phần ăn của mẹ cần hạn chế những thực phẩm có tính dị ứng vì chúng có thể tích tụ và thải qua đường sữa, tăng nguy cơ bùng phát bệnh chàm ở trẻ.

via GIPHY

       Mặc dù chàm sữa có thể tự biến mất khi trẻ lớn lên, tuy nhiên nếu biết cách chăm sóc và điều trị chàm sữa ở trẻ em đúng cách, trẻ sẽ nhanh chóng thoát khỏi cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, hình thành sẹo sau này. Trong trường hợp chàm nặng, bố mẹ nên đưa trẻ thăm khám tại bác sĩ chuyên khoa để tìm hướng giải quyết phù hợp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Theo dõi bài đăng của Bs Tân

Liên Hệ Hỗ Trợ

Email: bacsitan.n01@gmail.com

Đội Ngũ Phòng Khám