Thứ Năm, 14 tháng 2, 2019

Danh sách 10 siêu thực phẩm của bà mẹ cho con bú


     Một chế độ ăn uống lành mạnh là rất quan trọng trong quá trình mang thai. Không những thế một chế độ ăn uống lành mạnh còn hữu ích cho sức khỏe của mẹ sau khi sinh bé. Nó sẽ giúp bạn khôi phục sức khỏe và đối phó tốt với những căng thẳng và áp lực của mẹ.

     Một chế độ ăn uống tốt là đặc biệt quan trọng nếu bạn đang cho con bú để đảm bảo rằng em bé nhận được tất cả các chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho sự tăng trưởng hợp lý và phát triển. Thêm vào đó, một chế độ ăn uống cân bằng sẽ giúp bổ sung chất dinh dưỡng mà bạn đã mất đi khi cho con bú.

     Chiều dài của thời gian cho con bú có thể khác nhau. Phòng khám phụ khoa Bs Tân khuyên rằng trẻ nên được nuôi bằng sữa mẹ trong ít nhất một năm, trong khi tổ chức Y tế khuyến cáo cho con bú hoàn toàn trong sáu tháng đầu tiên. Cho con bú làm giảm nguy cơ phát triển của bệnh hen suyễn hoặc dị ứng, các bệnh về đường hô hấp, nhiễm trùng tai, và các bệnh khác ở bé.



Danh sách 10 siêu thực phẩm của bà mẹ cho con bú:

1. Trứng:
     Trứng là một nguồn tuyệt vời của protein chất lượng với sự cân bằng lý tưởng của các axit amin. Điều này sẽ cung cấp cho các bà mẹ sức mạnh và sức chịu đựng để chăm sóc bản thân cũng như em bé. Lòng đỏ trứng cũng là một trong số ít các nguồn tự nhiên của vitamin D, một chất dinh dưỡng cần thiết để giữ và giúp xương của bé phát triển. Thêm vào đó, choline trong trứng là rất quan trọng cho việc xây dựng các trung tâm bộ nhớ não bộ của bé. Ăn 1-2 quả trứng mỗi ngày.

2. Bột yến mạch:

     Bột yến mạch là một trong những loại thực phẩm lactogenic phổ biến nhất. Ngũ cốc nguyên hạt tự nhiên này chứa nhiều chất xơ là dễ tiêu hóa. Nó rất hữu ích cho các bà mẹ mới sinh hoặc bị táo bón sau khi sinh. Hàm lượng sắt cao trong bột yến mạch cũng giúp ngăn ngừa thiếu máu thiếu sắt. Thêm vào đó, bột yến mạch giúp tăng nguồn sữa mẹ.

     Tươi bột yến mạch nấu chín có thể được ăn chung với một thìa mật ong nguyên chất, bạch đậu khấu, nghệ tây hoặc một số loại trái cây tươi để tăng giá trị dinh dưỡng. Một bát bột yến mạch ấm cũng sẽ giúp bạn thư giãn và đối phó với sự căng thẳng sau khi sinh.

3. Cá hồi:
   
     Cá hồi có giá trị sinh dưỡng rất tốt cho các bà mẹ mới sinh. Cá hồi cũng chứa một lượng cao chất béo được gọi là acid docosahexaenoic (DHA). DHA giúp phát triển hệ thần kinh của bé. Cá hồi cũng giàu protein và vitamin B12. Thêm vào đó, cá hồi đã được tìm thấy để giúp ngăn ngừa trầm cảm sau sinh. Thưởng thức hai phần ăn cá hồi mỗi tuần. Lựa chọn cá hồi hoang dã tươi tốt hơn nhiều so với cá hồi đông lạnh.

4. Gạo lứt:
   
  Carbohydrate nguyên hạt như gạo lứt rất tốt cho tất cả các bà mẹ mới sinh. Gạo lứt sẽ giúp tăng cường năng lượng cho các mẹ và giữ lượng độ đường trong máu ở mức độ ổn định. Thêm vào đó, gạo lứt có nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác hơn so với gạo trắng. Nó cũng sẽ giúp tăng nguồn sữa cho các mẹ. Trước khi ăn, ngâm hạt trong một vài giờ. Điều này sẽ làm cho gạo lứt dễ dàng hơn để tiêu hóa và bổ dưỡng hơn.

5. Quả việt quất:

     Quả việt quất là một lựa chọn tuyệt với cho các bà mẹ mới sinh muốn giảm căng thẳng sau sinh. Quả việt quất giàu chất chống oxy hóa giúp phá hủy các gốc tự do và tăng cường miễn dịch cho mẹ và bé. Ngoài ra, quả việt quất có tất cả các vitamin và khoáng chất cần thiết cho người mẹ đang cho con bú. Tinh bột trong quả việt quất cũng là rất tốt cho việc thúc đẩy năng lượng. Ăn hai quả việt quất hàng ngày để giúp bạn đối phó với những căng thẳng sau khi sinh.

6. Rau bina:

     Tất cả các loại rau xanh rất tốt cho bà mẹ cho con bú. Trong rau bina chứa nhiều vitamin A, tốt cho bạn và bé. Ngoài ra, axit folic trong rau bina giúp sản xuất các tế bào máu mới, đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ mất máu trong quá trình sinh nở. Rau bina thúc đẩy sản xuất sữa. Rau bina cũng có mangan nhằm hỗ trợ sự phát triển của xương, sụn và collagen, là rất cần thiết cho các bà mẹ phục hồi cơ thể sau khi sinh. Rau bina cũng là một nguồn canxi dồi dào, chứa nhiều vitamin C và sắt.

     Bạn có thể ăn rau bina tươi trong món salad hoặc tính vào súp rau. Một lựa chọn tuyệt vời là uống một ly nước ép rau bina hàng ngày. Nó sẽ giúp bạn khôi phục cơ thể và đối phó tốt với những căng thẳng và áp lực làm mẹ.

7. Sữa:

     Sữa là một chất dinh dưỡng kích thích sản xuất sữa mẹ. Sữa cũng chứa vitamin D và B cũng như protein, tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển chung của trẻ sơ sinh. Thêm vào đó, lượng canxi trong sữa giúp bổ sung lượng canxi bị mất qua sữa mẹ. Do hàm lượng nước cao, sữa cũng giúp cơ thể giữ nước. Uống hai ly sữa mỗi ngày. Để tăng hương vị, bạn có thể thêm các loại trái cây khô với sữa. Sữa cũng bao gồm sữa chua, pho mát và các sản phẩm từ sữa khác.

Lưu ý: Nếu bé được chẩn đoán là không dung nạp protein sữa, không uống sữa hoặc các sản phẩm từ sữa khác.

8. Hạnh nhân:

     Hạnh nhân cung cấp các chất dinh dưỡng như vitamin E và chất béo thiết yếu rất quan trọng cho sức khỏe của cơ thể của bạn cũng như em bé. Các axit béo thiết yếu bao gồm các axit béo omega-3 trong hạnh nhân cũng giúp tăng nguồn sữa. Hạnh nhân cũng nhiều protein và canxi giúp cho xương và răng chắc khỏe. Thưởng thức một vài quả hạnh nhân rang khô như một món ăn hàng ngày. Để tăng sữa mẹ, ngâm 4-6 quả hạnh trong nước qua đêm và ăn vào sáng hôm sau.

9. Cỏ ca ri:
     
     Cỏ cà ri có chứa phytoestrogen giúp tăng sản xuất sữa mẹ. Nó cũng rất giàu chất sắt, chất xơ, canxi và các vitamin và khoáng chất khác nhau. Thêm vào đó, cỏ ca ri có chứa choline và saponin đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh. Cỏ cà ri cũng giúp tăng cường tiêu hóa, giảm thiểu các triệu chứng như táo bón và đầy hơi mà rất phổ biến ở các bà mẹ mới sinh. Cả hạt và lá của cỏ ca ri đều có thể sử dụng được. Bạn nên ngâm một thìa hạt cỏ cà ri trong một cốc nước qua đêm. Sáng hôm sau, đun sôi nước, lọc và uống nó vào mỗi buổi sáng.

10. Cây thì là:

     Thì là là một thực phẩm tuyệt vời cho các bà mẹ mới sinh vì nó giúp tăng tiết sữa và hỗ trợ tiêu hóa. Cây thì là cũng có thể giúp ngăn ngừa đau bụng. Một cách tốt có thể thưởng hấp thụ hết chất dinh dưỡng của thìa là uống nước thì là.

    Để chuẩn bị nước thì là, đun sôi một hoặc hai muỗng cà phê hạt thìa là trong bốn ly nước và sau đó để cho nó hơi sôi cho thêm năm phút trước khi tắt bếp. Bạn cũng có thể thêm một nửa thìa cà phê đường hoặc mật ong để tăng hương vị. Lọc và uống nước thì là này trong suốt cả ngày. Bạn cũng có thể nhai một muỗng cà phê hạt thì là sau bữa ăn. Ngoài ra để tăng tiết sữa và thúc đẩy tiêu hóa, bạn cũng có thể sử dụng rau thì là trong bữa ăn hàng ngày.




     Cùng với một chế độ ăn uống giàu chất dinh dường, các bà mẹ mới sinh cần phải uống nhiều nước. Điều này là rất cần thiết như các bà mẹ cho con bú có nguy cơ cao mất nước. Ngoài nước tinh khiết, bạn cũng có thê uống thêm nước ép trái cây, nước rau ép và nước dừa. Tránh xa đồ uống có chứa cafein và cồn. Ngoài ra, chăm chỉ đến các phòng khám phụ khoa hàng tháng để theo dõi sức khỏe thai nhi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Theo dõi bài đăng của Bs Tân

Liên Hệ Hỗ Trợ

Email: bacsitan.n01@gmail.com

Đội Ngũ Phòng Khám