Thứ Bảy, 16 tháng 2, 2019

Những Thực Phẩm Tốt Cho Mẹ Bầu Và Sự Phát Triển Của Bé

     Trong suốt quá trình mang thai, mẹ bầu thường tìm cho mình những thực phẩm tốt cho mình cũng như sự phát triển của thai nhi. Đây là thời gian được chăm chút kỹ lưỡng để bé có thể phát triển khỏe mạnh ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Vậy những thực phẩm tốt cho mẹ bầu và sự phát triển của bé? Để chị em có thể biết được những thực phẩm thực sự tốt trong giai đoạn mang thai. Thì bài viết sau đây là cung cấp các thông tin hưu ích cho các mẹ bầu nhé!


Những thực phẩm tốt cho mẹ bầu và sự phát triển của bé

Rau xanh và các loại củ quả


     Đầu tiên phải kể đến là rau xanh, rau xanh không những tốt cho mẹ bầu mà còn là thực phẩm có mặt ở hầu hết các bữa ăn gia đình. Những loại rau có màu xanh đậm như diếp cá, rau cải xoăn hay súp lơ xanh,… Chứa hàm lượng axit folic rất lớn, vì vậy đây được xem là những thực phẩm tốt cho mẹ bầu hàng đầu. Chất axit này là sự bổ sung quan trọng cho ống thần kinh của thai nhi nhằm chống lại những dị tật bẩm sinh có thể xảy ra.

     Bên cạnh đó thì những loại củ quả như bí, khoai lang, cà rốt, cà chua,… Giúp bổ sung lượng lớn chất xơ và đặc biệt là beta caroten giúp phát triển hệ thống các giác quan của thai nhi, tránh những dị tất không mong muốn cho trẻ sau sinh.

Các loại thịt đỏ, thịt gia cầm

Khi mang thai chị em cần cung cấp cho mình những thực phẩm chưa sắt để bổ sung máu cho cơ thể. Những bà mẹ mang thai cần lượng máu nhiều hơn những người bình thường, đặc biệt là những tháng cuối của thai kỳ.

Chị em nên bổ sung các loại thịt đỏ như: thịt lợn nạc, thịt bò và thịt gia cầm sẽ là nguồn cung cấp sắt tự nhiên và an toàn nhất cho bà mẹ mang thai. Các loại thịt này sẽ bổ sung máu để tránh tình trạng thiếu máu cho bà bầu.

Ngoài ra, thịt bò là thực phẩm tốt cho mẹ bầu mà chị em nên sử dụng nhiều. Bởi trong thịt bò có chứa các chất như: Protein, B6, B12, colin rất cần thiết cho sự phát triển của não bộ thai nhi.

Mặt khác, thịt gia cầm như gà, vịt được liệt vào danh sách những thực phẩm tốt cho mẹ bầu vì hàm lượng canxi, vitamin và acide nicotic có trong thịt gia cầm rất cao. Đây là dưỡng chất bổ sung nguồn năng lượng cần thiết cho cả mẹ và bé.

Có thể bạn quan tâm:

Điều trị ngứa vùng kín bằng lá ổi có tốt không?

Những thức uống sẽ gây vô sinh nếu sử dụng nhiều

Trái cây giàu vitamin

Những trái cây chưa nhiều vitamin C, E và vitamin nhóm B như: Quýt, bơ, dưa hấu, bưởi, nho, dâu,… Góp phần quan trọng trong việc bảo vệ lá phổi của thai nhi phòng tránh các nguy cơ hen suyễn.

Ngoài ra, trái cây còn có tác dụng làm sạch miệng và kích thích vị giác của bà bầu. Đẩy nhanh quá trình hấp thu dưỡng chất cho cơ thể. Giảm cảm giác căng thẳng mệt mỏi trong quá trình mang thai.

Loại trái cây chứa Vitamin C rất quan trọng đối với sự phát triển xương và răng của em bé trong bụng mẹ. Đặc biệt, trái cây có chứa một hàm lượng chất xơ lớn giúp hỗ trợ đường tiêu hóa cho bà bầu, ngăn chặn các triệu chứng táo bón có thể xảy ra.

Các loại hạt ngũ cốc, hạt đậu

     Trong thời kỳ mang thai chị em không thể từ chối các loại hạt ngũ cốc dinh dưỡng này được. Những hạt óc chó, hạt chia, đậu phộng, hạt mắc-ca và hạt hạnh nhân mang lại giá trị dinh dưỡng rất lớn cho sự phát triển não bộ của thai nhi.

     Ngoài những loại hạt ngũ cốc kể trên, họ hàng nhà đậu cũng mang lại rất quan trọng cho bà bầu và cần thiết phải nhấn mạnh. Các loại đậu như đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu trắng,… đều chứa các dưỡng chất quan trọng như protein, chất béo, canxi, sắt, kẽm, các nhóm vitamin B, K và các khoáng chất khác.

     Đặc biệt là vitamin K có trong đậu giúp cho việc phát triển hệ thần kinh trung ương ở não bộ của bé. Đảm bảo sự phát triển của xương khớp cơ bắp của thai nhi diễn ra một cách hoàn thiện nhất.

Sữa và các thực phẩm từ sữa

    Sữa bầu giúp bổ sung dưỡng chất không thể thiếu trong các giai đoạn của thai kỳ đối với bà mẹ và thai nhi. Những loại sữa dành cho mẹ bầu cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết, bài trừ độc tố tăng cường sự ổn định hệ tiêu hóa. Giảm nguy cơ tai biến, chống lão hóa, xơ cứng động mạch. Ngoài ra còn bổ sung canxi và các dưỡng chất cần thiết khác đảm bảo quá trình phát triển hoàn hảo cho thai nhi.

    Các loại sữa chua cũng rất có ích cho sức khỏe của bà bầu. Trong sữa chua chứa nhiều vi khuẩn có lợi (hay còn gọi là lợi khuẩn) giúp bà bầu có thể chống lại những vi khuẩn có hại xâm hại đến cơ thể và thai nhi. Góp phần quan trọng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho cả mẹ và bé.

    Bên cạnh đó, sữa chua là thực phẩm đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, giúp cơ thể bà bầu hấp thụ dinh dưỡng một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Cá hồi

     Cá hồi là thực phẩm tốt cho bà mẹ mang thai. Trong cơ thể cá hồi có dinh dưỡng cao, ít thủy ngân hơn các loại hải sản khác. Vì thế, được các nhà khoa học khuyến khích sử dụng cho bà bầu. Axit béo omega-3 (DHA) trong cá hồi giúp hỗ trợ phát triển trí não cho bé. Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, lượng DHA có trong cá hồi cao hơn nhiều so với DHA có trong các loại sữa dành cho bầu.

     Cá hồi còn là thực phẩm tổng hợp rất nhiều các chất dinh dưỡng khác nhau như các nhóm vitamin, canxi, kali, sắt, magie, nhóm axit amin. Những dưỡng chất này rất cần thiết cho bà bầu. 
     
     @Tuy nhiên, các nhà khoa học khuyến cáo bà bầu chỉ nên ăn 350 gam cá hồi mỗi tuần để tránh sự tích tụ thủy ngân gây hại cho cơ thể bà mẹ và thai nhi.



Măng tây


     Măng tây ở các nước Châu Âu xem măng tây là “rau hoàng đế” bởi tính giàu dinh dưỡng của loài rau này. Măng tây không những là thực phẩm tốt cho mẹ bầu. Mà nó còn là cây giúp để phòng chống ung thư, bảo vệ tim mạch, xương khớp, giảm cân,…

     Trong cây măng tây có chứa chất hàm lượng folate, hỗ trợ hình thành và phát triển các tế bào máu của thai nhi, hình thành hệ thống ống thần kinh và giảm các nguy cơ khuyết tật rất cần thiết cho thai phụ và thai nhi.

     Bên cạnh đó, măng tây còn giúp bổ sung các dưỡng chất cần thiết như chất xơ, đạm, glucid, các nhóm vitamin, canxi, sắt,… Vì thế trong giai đoạn mang thai chị em nên cung cấp thực phẩm này để tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé nhé.

Trên đây là những thực phẩm tốt cho mẹ bầu và sự phát triển của bé. Hy vọng với những thông tin chia sẽ trên đây phần nào có thể giúp chị em biết được cần bổ sung dưỡng chất gì là tốt trong giai đoạn mang thai.


Chúc chị em sức khỏe và thành công !!


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Theo dõi bài đăng của Bs Tân

Liên Hệ Hỗ Trợ

Email: bacsitan.n01@gmail.com

Đội Ngũ Phòng Khám