Thứ Bảy, 16 tháng 2, 2019

Sức Khỏe Ảnh Hưởng Thế Nào Đến Khả Năng Sinh Sản Của Phụ Nữ


     Nếu bạn chuẩn bị sinh con ngay bây giờ hoặc trong tương lai, các mẹ nên biết về hệ thống sinh sản của mình để có thể cải thiện khả năng sinh con bằng cách cải thiện sức khỏe. Cơ quan sinh sản là một bộ phận phức tạp của phụ nữ. Để hiểu được sức khỏe ảnh hưởng thế nào đến khả năng sinh sản, bạn phải biết chức năng sinh sản của mình hoạt động như thế nào.

     Rụng trứng là một quá trình giao tiếp phức tạp giữa các hormone trong não của một người phụ nữ và hormone trong buồng trứng. Để hiểu rõ vấn đề rụng trứng liên quan đến vô sinh, trước tiên bạn phải hiểu sự rụng trứng. Khi chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu, nồng độ estrogen thấp, hypothalamus một khu vực của bộ não chịu trách nhiệm duy trì mức hormone cho tuyến yên bắt đầu sản xuất một loại hormone gọi là kích thích nang (FSH). Các FSH kích thích trứng sẵn sàng để bắt đầu phát triển. Một trong những nang trứng sẽ phát triển thành trứng trưởng thành kích hoạt mệnh để rụng trứng.

     Các nang trứng sản xuất estrogen, và khi nồng độ estrogen đạt đến một ngưỡng nhất định, trứng trưởng thành và sẵn sàng được đi vào tử cung. Tuyến yên sau đó phát hành một hormone gọi là luteinizing hormone (LH) là nguyên nhân gây rụng trứng và bắt đầu hành trình 48- đến 72 giờ hoặc lâu hơn cuộc hành trình qua các ống dẫn trứng. Cùng các bác sĩ chuyên khoa khám phụ khoa tphcm tìm hiểu các yếu tố chính ảnh hưởng đến khả năng sinh sản


Các yếu tố chính ảnh hưởng đến khả năng sinh sản:

Tuổi tác:

     Hầu hết phụ nữ sẽ có thể thụ thai tự nhiên và sinh một em bé khỏe mạnh nếu họ có thai cho đến khi 35 tuổi. Sau 35 năm, tỷ lệ phụ nữ bị vô sinh, sẩy thai hay một vấn sức khỏe với trẻ tăng lên. Ở tuổi 40, chỉ có hai trong số năm người phụ nữ thụ tinh có thể sinh một đứa con khỏe mạnh. Các vấn đề rụng trứng có thể xảy ra khi bạn già đi, bởi vì:

     Số lượng trứng chất lượng tốt giảm theo thời gian, làm cho nó khó khăn hơn để thụ thai. Số dự trữ buồng trứng suy giảm theo tuổi. Bạn có thể mua một bộ để kiểm tra dự trữ buồng trứng. Những xét nghiệm này chỉ có thể cho bạn biết về số lượng trứng, không phải là chất lượng. 

     Một vài phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh sớm hơn thường lệ, và ngăn chặn rụng trứng trước khi bạn đến tuổi 40. Khi bước vào gia đoạn tiền mãn kinh, kinh nguyệt có thể trở nên ít hơn và làm cho quá trình rụng trứng trờ nên bất thường.

Lạc nội mạc tử cung:

     Tử cung là một cơ quan không thể thiếu trong việc mang thai, trong đó mô nội mạc tử cung phát triển bên ngoài tử cung. Lạc nội mạc tử cung là một yếu tố trong việc vô sinh, vì nó có thể gây ra tắc nghẽn ống dẫn trứng và các vấn đề rụng trứng.

     Nếu bạn bị lạc nội mạc tử cung dẫn đến khó khăn hơn để mang thai. Đến 30% đến 50% phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có thể bị vô sinh. 

     Lạc nội mạc tử cung có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản bằng nhiều cách: xương chậu bị bóp méo, dính, có sẹo trong ống dẫn trứng, viêm các cấu trúc vùng chậu, thay đổi hoạt động hệ thống miễn dịch, những thay đổi trong môi trường nội tiết tố của trứng, số lượng trứng bị suy giảm của một thai kỳ, và chất lượng trứng bị thay đổi .

Buồng trứng đa nang:



Hội Chứng Buồng Trứng Đa Nang PCOS

     Buồng trứng đa nang hoặc PCOS là do sự mất cân bằng nội tiết tố làm gián đoạn rụng trứng. Buồng trứng phát triển nhiều nang nhỏ thay vì chín và trưởng thành trứng trong mỗi chu kỳ. Phụ nữ bị buồng trứng đa nang có vấn đề về khả năng sinh sản vì lý do sau đây:

– Không rụng trứng (rụng trứng) thường xuyên

– Có buồng trứng có chứa nhiều cấu trúc nang nhỏ, khoảng 2-9 mm đường kính

U xơ tử cung:


     U xơ tử cung là khối u phát triển trong thành tử cung (dạ con). U xơ tử cung làm thay đổi hình dạng của khoang tử cung (submucous) hoặc là bên trong khoang (intracavitary) giảm khả năng sinh sản khoảng 70%. Việc loại bỏ những u xơ làm tăng khả năng sinh sản lên 70%. 

     Các loại u xơ tử cung, u xơ tử cung trong (intramural) nhưng không làm thay đổi hình dạng của khoang, hoặc những người mà bị lồi ra bên ngoài (subserosal) không làm giảm khả năng sinh sản, và loại bỏ các loại u xơ tử cung không làm tăng khả năng sinh sản U xơ tử cung mà lồi vào trong khoang tử cung (submucous) hoặc là bên trong khoang (intracavitary) đôi khi có thể gây sảy thai.

Các yếu tố ảnh hưởng tới sức khỏe phụ nữ:

Hút thuốc:

     Hút thuốc góp phần mạnh mẽ đến vô sinh. Đồng thời, hút thuốc đã được biết đến để tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung, ung thư cổ tử cung và nhiễm trùng vùng chậu hay các bệnh phụ khoa khác

Cân nặng:

     Chỉ số khối cơ thể (BMI) là một thước đo để xác định lượng mỡ cơ thể và khối lượng cơ nạc. Nó đưa ra một dấu hiệu cho thấy cân nặng của bạn trong một phạm vi cho phép. Thừa cân hoặc béo phì có thể làm giảm khả năng sinh sản của người phụ nữ.

      Một chỉ số khối cơ thể (BMI) của 25,0-29,9 được coi là thừa cân, trong khi chỉ số BMI là 30.0 hoặc cao hơn được định nghĩa là béo phì. Béo phì có thể làm tăng nguy cơ vô sinh, có thể gây ra chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc không thường xuyên, và có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai. 

     Đối với những phụ nữ bị béo phì, giảm cân từ 5% đến 10% có thể cải thiện đáng kể tỷ lệ rụng trứng và mang thai. Tuy nhiên, nếu bạn thiếu cân, bạn cũng có thể có những thay đổi nội tiết tố và giảm khả năng sinh sản.

Rượu bia:

     Uống rượu ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản của cả nam giới và phụ nữ. Nếu bạn đang cố gắng thụ thai, bạn hãy bỏ rượu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng rượu có khả năng ảnh hưởng đến thai nhi đang phát triển, gây ra hội chứng rượu bào thai.
     Đối với nam giới, sử dụng rượu có thể gây tổn hại tinh trùng.

Căng thẳng và lo lắng:

      Một nghiên cứu gần đây đã khảo sát 151 phụ nữ về mối quan tâm và lo lắng trong khi trải qua ART (công nghệ hỗ trợ sinh sản) cho phương pháp điều trị vô sinh. 
     
     Kết quả cho thấy rằng những phụ nữ lo lắng về các thủ tục y tế, tài chính, hoặc công việc bị mất có khả năng sản xuất trứng ít hơn và ít có cơ hội thụ thai hơn những phụ nữ không phải lo lắng.

Caffeine:


     Uống một số lượng thấp đến vừa phải caffeine (ít hơn 300 mg / ngày, tương đương khoảng 3 tách cà phê) để giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ mang thai. 
   
     Một số nghiên cứu, tuy nhiên, đã gợi ý rằng một lượng cao hơn có thể làm cho khó khăn hơn để thụ thai. Caffeine cũng có thể có ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Caffeine có thể được tìm thấy trong cà phê, trà, nước ngọt và sô cô la.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Theo dõi bài đăng của Bs Tân

Liên Hệ Hỗ Trợ

Email: bacsitan.n01@gmail.com

Đội Ngũ Phòng Khám