Thứ Tư, 20 tháng 2, 2019

Phá thai bằng thuốc có ảnh hưởng gì không?

     Chào bác sĩ, cháu năm nay 20 tuổi. Cách đây 3 tuần cháu có đi phá thai và phá thai bằng thuốc. Bác sĩ cho cháu hỏi uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không? Hiện tại cháu rất sợ uống thuốc phá thai có ảnh hưởng đến sau này hay không. Mong bác sĩ phản hồi cho cháu sớm, cháu cảm ơn !!

(Nguyenha…@gmail.com)

Chào bạn !!

    Lời đầu tiên Phòng Khám Sản Phụ Khoa Bs Tân cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho phòng khám. Phá thai bằng thuốc là một phương pháp rất được nhiều chị em sử dụng bởi tính an toàn và dễ sử dụng, nhưng liệu uống thuốc phá thai có ảnh hưởng gì không? Đây là băn khoăn của nhiều chị em khi đã phá thai bằng thuốc. Để biết được câu trả lời hãy theo dõi chi tiết bài viết sau đây.



Phá thai bằng thuốc có ảnh hưởng gì không?

     Phá thai bằng thuốc là phương pháp phá thai nội khoa sử dụng thuốc để đình chỉ thai nhi, với phương pháp này an toàn và hiệu quả hơn những phương pháp phá thai ngoại khoa như hút, nạo thai. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm đó thì còn tồn tại những nhược điểm của phá thai bằng thuốc nếu chị em không thực hiện tại các cơ sở y tế dưới sự chỉ dẫn của các bác sĩ chuyên khoa mà tự mua thuốc phá thai về nhà tự phá có thể gây ra các biến chứng không mong muốn.

Đối tượng nào có thể phá thai bằng thuốc

     Phá thai bằng thuốc tuy an toàn và dễ sử dụng nhưng không phải thai phụ nào cũng có thể sử dụng cách phá thai bằng thuốc được. Để có thể phá thai bằng thuốc thai phụ phải đáp ứng được các điều kiện sau:

+ Thai nhi dưới 7 tuần tuổi mới có thể phá thai.

+ Thai nhi phải chắn chắn đã nằm trong tử cung của người mẹ.

+ Thai phụ không mắc các bệnh lý về phụ khoa, các bệnh rối loạn máu đông, bệnh về tim mạch..

+ Thai phụ không dị ứng với các thành phần của thuốc.

+ Thai nhi nằm ngoài tử cung sẽ không được phá thai bằng thuốc.

===>> Có thể bạn quan tâm:

♥ Phá thai bằng thuốc có đau không và các lưu ý

♥ Chi phí phá thai bằng thuốc bao nhiêu tiền?

Sau đây là các ảnh hưởng của thuốc phá thai

+ Dị ứng với thuốc phá thai: nhiều thai phụ không kiểm tra kĩ sức khỏe hoặc tự mua thuốc phá thai về tự phá dẫn tới tình trạng dị ứng với các thành phần có trong thuốc phá thai. Các biểu hiện thường thấy như nổi mề đay, cơ thể mẩn ngứa, bị tụt huyết áp…

+ Dị tật thai nhi: thậm chí có trường hợp dùng thuốc sai cách, thuốc phá thai không đảm bảo dẫn tới phá thai thất bại khiến bào thai không hỏng mà tiếp tục phát triển nhưng bị dị tật.

+ Thai chết lưu và nhiễm trùng: bào thai đã chết nhưng không được đẩy ra ngoài mà lưu lại trong tử cung của người mẹ gọi là thai chết lưu. Lúc này, nếu thai không được lấy ra ngoài kịp thời sẽ gây viêm nhiễm, lâu dần ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của nữ giới.

+ Có thể gây Vô sinh – hiếm muộn: Có nhiều trường hợp dùng thuốc phá thai mà không kiểm tra đã phá thành công hay chưa, khiến tình tráng sót nhau, sót thai… gây nhiễm trùng buồng tử cung, vòi trứng, buồng trứng. Từ đó nếu không khám và điều trị kịp thời có thể gây vô sinh cho chị em sau này.

+ Ảnh hưởng đến sức khỏe, nguy hiểm đến tính mạng: Thuốc phá thai không thể dùng cho những chị em mắc các bệnh máu khó đông, rối loạn về máu, dị ứng với thuốc… nếu chị em không có thăm khám để phá thai thì điều này rất nguy hiểm có thể khiến chị em bị băng huyết, không cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

===>>> Trên đây là các ảnh hưởng của thuốc phá thai nếu chị em không đi khám hoặc tự mua thuốc về nhà tự phá không có sự hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. Vì vậy, để đảm bảo đình chỉ thai kỳ an toàn, hiệu quả chị em nên tiến hành tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín và chất lượng.



Những lưu ý khi sử dụng thuốc phá thai

+ Nếu chị em đã có quyết định phá thai thì hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, có sự hỗ trợ, theo dõi của bác sĩ để kiểm tra tuổi thai, sức khỏe và các tiêu chí phá thai.

+ Chị em tuyệt đối không mua thuốc phá thai về nhà tự phá, hay mua thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc kém chất lượng hết hạn sử dụng sẽ gây đến những biến chứng không mong muốn cho chị em như sót thai, sót nhau, băng huyết…

+ Trường hợp phát hiện các dấu hiệu bất thường như đau bụng dự dội hoặc không ra máu hay xuất hiện máu đen vón cục ồ ạt và kéo dài, hãy tìm đến cơ sở y tế để được xử lý kịp thời.

+ Kiêng quan hệ tình dục sau khi phá thai khoảng 1 tháng sau khi phá thai bằng thuốc.

+ Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, thường xuyên thay băng vệ sinh để vi khuẩn không có điều kiện xâm nhập gây nên các viêm nhiễm phụ khoa.

+ Tái khám đúng hẹn sau khi phá thai bằng thuốc 2 tuần chị em phải quay lại cơ sở y tế để kiểm tra lần nữa để chắc chắn đã phá thai thành công, không có triệu chứng gì.

+ Không lạm dụng thuốc phá thai nhiều lần.

+ Chế độ ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể để súc khỏe  nhanh bình phục.


Lưu ý: Nếu chưa muốn có thai, hãy sử dụng biện pháp tránh thai an toàn khi quan hệ tình dục.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Theo dõi bài đăng của Bs Tân

Liên Hệ Hỗ Trợ

Email: bacsitan.n01@gmail.com

Đội Ngũ Phòng Khám