Thứ Tư, 13 tháng 2, 2019

Phá thai bằng thuốc có đau không?

Chào bác sĩ, cháu năm 20 tuổi. Cháu và bạn trai đã quan hệ nhưng không dùng biện pháp tránh thai, nên đã có thai. Do cháu còn đi học nên không giữ được cái thai. Bác sĩ cho cháu hỏi liệu phá thai bằng thuốc có đau không? Mong nhận được phản hồi từ bác sĩ, cảm ơn ạ !!

Thu Mai – Quy Nhơn

Trả lời !!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho phòng khám, đây cũng là câu hỏi mà gần đây Phòng Khám Sản phụ khoa Bs Tân nhận được nhiều nhất. Hầu hết ai cũng sợ  phá thai bằng thuốc có đau không, lưu ý gì khi phá thai bằng thuốc.  Để giải đáp được thắc mắc của bạn cũng như tất cả các chị em thì hãy tìm hiểu rõ ấn đề qua bài viết sau nhé.


     Phá thai bằng thuốc là gì?
     Phá thai bằng thuốc là phương pháp sử dụng thuốc để kích thích co bóp tử cung đưa thai ra ngoài như sảy thai tự nhiên.  Đây là phương pháp  phá thai an toàn,  đồng thời phương án này không cần can thiệp dụng cụ y tế nên giảm tránh được những biến chứng, đảm bảo an toàn cho thai phụ với điều kiện thực hiện phá thai tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín.

===>> Có thể bạn quan tâm:

→  Phương pháp phá thai 2 tuần tuổi an toàn

→  Phá thai 4 tuần tuổi bằng phương pháp nào an toàn

     Phá thai bằng thuốc có đau không?
     Nếu so sánh với các phương pháp phá thai khác như nạo thai, hút thai thì phá thai bằng thuốc an toàn và giảm đau đớn hơn hẳn.

     Thông thường bạn sẽ được 1 viên thuốc phá thai thứ nhất, viên thuốc thứ nhất này có tác dụng đình chỉ sự phát triển của thai nhi và làm bong thai. Sau khi uống viên thứ nhất được 15 phút, bác sĩ sẽ cho bệnh nhân ra về và đề nghị bệnh nhân quay lại trong khoảng 48 tiếng sau đó. Thời gian này bệnh nhân sẽ không bị đau bụng.

     Sau 48 giờ, bệnh nhân trở lại bệnh viện uống tiếp viên thứ 2 (để đẩy thai ra). Có tác dụng co bóp cổ tử cung và đưa thai nhi ra ngoài. Thai phụ sẽ thấy hiện tượng máu chảy ra trong cổ tử cung và cảm thấy đau bụng giống như đau bụng kinh trong chu kỳ kinh nguyệt. Cảm giác đau ít hay nhiều còn tùy thuộc vào từng cơ địa của mỗi người .

     ***cần hiểu thêm:

     Sau khi uống viên thuốc phá thai thứ hai, quy trình phá thai bằng thuốc đã kết thúc. Chị em được về nhà và có thể gặp phải một số tác dụng phụ của thuốc như nôn, buồn nôn, tiêu chảy và sốt… những hiện tượng này sẽ mất dần trong 48h.

     Khi phá thai bằng thuốc, chị em nên chuẩn bị nghỉ ngơi 2 – 3 ngày, không làm việc và nên có người thân bên cạnh để xử lý kịp thời những biến chứng có thể xảy ra.

==>> Câu trả lời cho bạn Thu Mai phá thai bằng thuốc có đau lắm không? Các chuyên gia cho biết, khi uống viên thuốc thứ nhất sẽ không đau, nhưng đến viên thứ hai sẽ gây ra các cơn co bóp tử cung, sẽ gây đau. Tuy nhiên, cảm giác đau chỉ này chỉ giống như các cơn đau bụng kinh nên bạn không nên lo lắng nhé.

     @ Những lưu ý khi phá thai bằng thuốc
     Trước khi phá thai bằng thuốc các chị em nên biết những điều sau đây để không ảnh hưởng trong quá trình phá thai:

+ Thai nhi dưới 7 tuần tuổi: Phá thai bằng thuốc chỉ áp dụng với thai nhi dưới 7 tuần tuổi. Còn nếu thai nhi trên 7 tuần tuổi sẽ sử dụng các biện pháp phá thai khác như: nạo thai, nong gắp thai.. tùy theo tuổi của thai nhi. Mặc dù phá thai bằng thuốc có ưu điểm hơn so với phương pháp nạo hút thai, do không can thiệp vào cổ tử cung, nhưng biện pháp này vẫn dễ gây băng huyết, đau bụng và mệt mỏi. Thậm chí, nếu dùng thuốc không theo chỉ dẫn của bác sĩ sẽ dẫn đến một vài biến chứng nguy hiểm như sót thai, sót nhau, băng huyết, mất khả năng làm mẹ về sau.

+Thai phụ bị dị ứng với thuốc: nhẹ có thể nổi mề đay, mẩn ngứa hoặc nặng như khó thở, choáng, tụt huyết áp.

+ Chống chỉ định: đối với các thai phụ đang mắc các bệnh phụ khoa, rối loạn máu đông, bệnh tim mạch, gan, thận…

+ Trước khi phá thai: bạn phải nói rõ với bác sĩ sản khoa về tuổi thai, tiền sử bệnh tật. Đây là những thông tin
quan trọng giúp bác sĩ có thêm thông tin trong chẩn đoán và quyết định áp dụng biện pháp phá thai nội khoa.

+ Sau khi uống phá thai: có một số biểu hiện phụ như ra máu, rỉ máu kéo dài, buồn nôn, nôn. Thực chất đây là những hiện tượng thường có trong sẩy thai tự nhiên, nhưng bạn sẽ được cảnh báo trước để khỏi hoang mang.

(Dấu hiệu sót nhau sau khi phá thai bằng thuốc)


@@@ Đặc biệt lưu ý:

+ Chị em không thể mua thuốc phá thai về nhà để tự phá, để đảm bảo phá thai an toàn bằng thuốc đòi hỏi thai phụ phải tiến hành tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín và cần tuân thủ lịch tái khám, nhằm đảm bảo chắc chắn thai đã được loại bỏ hoàn toàn, không có tình trạng sót thai, sót nhau dẫn đến nhiễm trùng.

+ Chị em nên đến những cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa để thực hiện phá thai, tránh chọn những cơ sở y tế  “chui”, kém chất lượng sẽ gây ra những biến chứng khôn lường.


+ Sau khi uống thuốc nếu cơ thể chị em thấy có bất thường như sốt, đau bụng kéo dài… thì hãy đến ngay các cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời để không ảnh hưởng sức khỏe của các chị em, và khả năng sinh sản sau này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Theo dõi bài đăng của Bs Tân

Liên Hệ Hỗ Trợ

Email: bacsitan.n01@gmail.com

Đội Ngũ Phòng Khám