Thứ Tư, 13 tháng 2, 2019

Quy trình phá thai bằng thuốc

     Phá thai bằng thuốc là một phương pháp được nhiều chị em sử dụng bởi tính tiện dụng và an toàn mà nó mang lại. Để biết được chi tiết quá trình phá thai bằng thuốc diễn ra như thế nào thì hãy cùng Phòng Khám Sản Phụ Khoa HCM tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé.


      Phá thai bằng thuốc là gì?
      Phá thai bằng thuốc là một phương pháp phá thai nội khoa, sử dụng thuốc để đình chỉ thai kỳ bằng hình thức co bóp tử cung và đẩy thai nhi ra ngoài một cách tự nhiên.

     Phá thai bằng thuốc là một cách an toàn và chi phí rẻ hơn so với các cách phá thai khác như nong gắp thai, hút nạo thai… Mặt khác phá thai bằng thuốc không có sự can thiệp bằng các dụng cụ y tế vào tử cung để lấy thai ra ngoài như phương pháp ngoại khoa vì thế có thể tránh những rủi ro như rách tử cung, thủng buồng tử cung, nhiễm khuẩn từ dụng cụ y tế… Tuy nhiên phải được thực hiện phá thai đúng cách mới mang lại an toàn cho thai phụ với phương pháp phá thai bằng thuốc được.

===>> Có thể bạn quan tâm: Phá thai bằng thuốc có đau không

      Điều kiện để có thể phá thai bằng thuốc
      Để có cách phá thai bằng thuốc an toàn nhất chị em phải đảm bảo các điều kiện phá thai bằng thuốc như sau để quá trình phá trình phá thai không gây ra các biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe của các chị em.

+ Thai nhi phải dưới 7 tuần tuổi mới có thể thực hiện được.

+ Thai phụ không dị ứng với các thành phần của thuốc.

+ Thai phụ không mắc các bệnh như rối loạn máu khó đông, hen suyễn, bị bệnh gan thận…tuyệt đối không được phá thai bằng thuốc được.

+ Thai nhi phải chắc chắn nằm trong tử cung của người mẹ.

===>> Chị em muốn phá thai bằng thuốc phải đạt được các tiêu chí trên, nếu như không đáp ứng đầy đủ điều kiện phá thai bằng thuốc mà chị em vẫn cố tình uống thuốc phá thai thì có nguy cơ bất thường đến sức khỏe như: như băng huyết, sót nhau, sót thai… Vì thế để chắc chắn chị em có thể phá thai được thì hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa để bác sĩ thăm khám và có cách phá thai an toàn nhất cho thai phụ.


   
     Quy trình phá thai bằng thuốc diễn ra như thế nào?

     Thông thường quy trình phá thai bằng thuốc sẽ được diễn ra với 4 bước sau đây:

Bước 1: Kiểm tra sức khỏe thai phụ và thai nhi

     Trước khi có quyết định phá thai chị em phải được các bác sĩ  chuyên khoa sẽ kiểm tra tổng quát về tuổi thai, thể trạng sức khỏe thai phụ có thể phá thai bằng thuốc không? Siêu âm xem chính xác độ tuổi thai nhi, xem thai nhi đã nằm trong tử cung của người mẹ hay chưa. Nếu đủ điều kiện có thể thực hiện phá thai bằng thuốc. Nếu không đủ điều kiện thì các bác sĩ sẽ đưa ra cho chị em những phương pháp để cải thiện tình trạng sức khỏe hoặc đưa ra biện pháp phá thai phù hợp và an toàn nhất cho chị em.

Bước 2: Làm bong thai

      Sau khi đã kiểm tra tổng quát chị em có thể phá thai bằng thuốc được thì bác sĩ sẽ thai phụ uống 1 viên thuốc đầu tiên, viên thuốc này có tác dụng chấm dứt sự phát triển của thai nhi và làm bào thai bong ra khỏi lớp niêm mạc tử cung.

      Khi uống viên thuốc đầu tiên có một số chị em không xảy ra hiện tượng gì, nhưng có một số chị em khác có thể xảy ra hiện tượng chảy máu âm đạo nhưng lượng máu không đáng kể, đây cũng là dấu hiệu bình thường và không có gì đáng lo ngại. Sau khi uống viên thuốc thứ nhất 30 phút thì thai phụ có thể trở về nhà và chờ 48 giờ để tiếp tục tiến hành cách phá thai an toàn bằng thuốc.

Bước 3: Tống thai ra ngoài

     Thai phụ sau 48 giờ uống viên thuốc phá thai thứ nhất, thai phụ cần trở lại cơ sở y tế để bác sĩ hướng dẫn cách uống thuốc phá thai viên thứ 2 có tác dụng co bóp ở tử cung để đẩy bào thai đã hỏng ra ngoài. Chị em nên uống viên thuốc thứ 2 ngay tại cơ sở y tế dưới sự theo dõi của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho chính mình.

     Sau khi uống viên thứ 2 chị em sẽ ở lại cơ sở từ 30 phút- 4 giờ, để bác sĩ theo dõi xem co biến chứng gì xảy ra hay không và chị em có thể về nhà chăm sóc theo hướng dẫn của bác sĩ.

     Khi uống viên thuốc thứ 2 này sẽ co bóp tử cung và đẩy thai nhi ra ngoài vì thế  chị em sẽ thấy vùng bụng đau và tình trạng ra máu cục xuất hiện ở âm đạo, đây chính là biểu hiện của việc bào thai được đẩy ra ngoài.

Bước 4 : Chăm sóc cơ thể

     Sau khi phá thai bằng thuốc thành công, chị em nên chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ, vệ sinh vùng kín thường xuyên, nghỉ ngơi điều độ, ăn uống đủ chất để cơ thể nhanh chóng phục hồi.

     Hai tuần sau khi phá thai thành công chị em nên quay lại phòng khám để bác sĩ có thể thăm khám lại,  để đảm bảo chắc chắn chị em không xảy ra biến chứng gì sau phá thai.

     Lưu ý khi phá thai bằng thuốc
     Sau đây là các lưu ý khi phá thai bằng thuốc mà chị em buộc phải quan tâm.

+ Tuy phá thai bằng thuốc an toàn nhưng chị em phải đến những cơ sở y tế để thăm khám xem tình hình sức khỏe của chị em có đảm bảo phá thai  bằng thuốc được không. Phá thai phải dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa đầy kinh nghiệm, để quá trình phá thai được diễn ra an toàn và không có biến chứng gì cho thai phụ.

+ Tuyệt đối không được mua thuốc phá thai về sử dụng tại nhà, vì nếu mua thuốc chị em có thể mua nhâm các thuốc kém chất lượng, thuốc hết hạn, và quá trình sử dụng thuốc phải được sự hướng dẫn của bác sĩ để tránh tình trạng sót thai, sót nhau, băng huyết kéo dài có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

+ Chị em cần chú ý giữ gìn vệ sinh vùng kín, giữ vùng kín luôn sạch sẽ, tránh quan hệ tình dục trong ít nhất 1 tháng, không làm việc nặng, thay băng vệ sinh thường xuyên và có chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý.

+ Trong trường hợp sau khi phá thai bằng thuốc chị em thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường như: ra nhiều khí hư mùi hôi, máu ra không có dấu hiệu giảm, sốt, ớn lạnh… thì cần nhanh chóng đi tái khám bởi đây chính là những dấu hiệu cảnh báo chị em bị sót nhau, sót thai…


Trên đây là những chia sẽ của Phòng Khám Sản Phụ Khoa Bs Tân về  quy trình phá thai bằng thuốc diễn ra như thế nào? Nếu có gì thắc mắc các bạn có thể liên hệ qua Phòng Khám để được tư vấn và hỗ trợ điều trị kịp thời.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Theo dõi bài đăng của Bs Tân

Liên Hệ Hỗ Trợ

Email: bacsitan.n01@gmail.com

Đội Ngũ Phòng Khám