Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2018

Que Thử Thai 1 Vạch Đậm 1 Vạch Mờ Báo Hiệu Điều Gì ?

 

 

       Nhiều chị em thử que có hiện tượng 1 vạch đậm 1 vạch mờ. Đây là nổi lo lắng của nhiều chị em, không biết mình đã có thai hay không? . Để giải đáp được thắc mắc của chị em, mình xin cung cấp các thông tin cho chị em.

Que thử thai hoạt động như thế nào?

Que thử thai là biện pháp giúp chị em xác định việc mang thai bằng việc nhận diện nồng độ hormone hCG (Human Chorionic Gonadotropin) có trong nước tiểu.

 

Khi mang thai cơ thể phụ nữ sẽ tiết ra hormone hCG hiện diện trong máu và nước tiểu. Que thử thai có cấu tạo gồm phần tiếp xúc với nước tiểu, phần hiển thị kết quả và vùng so sánh. Trong đó, phần tiếp xúc với nước tiểu là một dải sợi chứa chất phản ứng và phát hiện hormone hCG có trong nước tiểu và trả kết quả. Nếu que hiển thị 2 vạch đậm (dương tính), nghĩa là chị em đã mang thai. Còn nếu que chỉ hiển thị 1 vạch đậm (âm tính), nghĩa là chị em không mang thai.

 

cơ chế hoạt động của que thử thai

Mô tả cơ chế hoạt động của que thử thai

Que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ là có thai không?

Giải đáp thắc mắc que thử 1 vạch đậm 1 vạch mờ là có thai hay không, bác sĩ Huy Cường chia sẻ, cơ chế hoạt động của que thử thai dựa trên sự nhận biết nồng độ hormone trong nước tiểu để đưa ra kết luận có mang thai hay không. Khi thai nhi phát triển lớn dần, nồng độ hCG sẽ tăng lên. Nồng độ càng cao thì que thử thai càng cho kết quả chính xác. (2)

 

Tham khảo: Que thử thai có chính xác không?

 

Trường hợp que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ có khả năng mang thai rất cao, nhưng vì nhiều nguyên nhân khiến vạch thứ hai hiển thị mờ nhạt không rõ ràng. Tuy nhiên, cũng có trường hợp que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ nhưng không có thai. Vì thế, khuyến cáo chị em nên đến cơ sở y tế uy tín để nhận được kết quả chính xác bằng phương pháp xét nghiệm máu hoặc siêu âm.

Thử que thời điểm nào chính xác nhất?

Que thử thai là một phương pháp thử thai đơn giản và phổ biến nhất hiện nay. Nó mang lại sự tiện lợi cũng như độ chính xác cao từ 93-97%. Que thư thai được thiết kế và hoạt động dựa trên nồng độ của hoc môn B- hCG trong nước tiểu.

Khi có thai nồng độ B- hCG trong nước tiểu sẽ tăng lên. Lúc này que thử thai sẽ hiện lên 2 vạch. Chứng tỏ chị em đã mang thai. Tuy nhiên, có một số trường hợp chị em không thể xác định được có thai hay không do que thử hiện lên 1 vạch đậm 1 vạch mờ.

Que thử thai không có khả năng phát hiện thai nhi nếu chị em dùng que thử thai quá sớm hoặc quá muộn.

Thử thai quá sớm: lúc này nồng độ hCG có trong nước tiểu chưa đủ nhiều để vượt qua 1 vạch của que thử thai. Vì vậy dù bạn có thai hay không thì lúc này que thử thai cũng cho kết quả âm tính.

Thử thai quá muộn: khi này que thử thai sẽ cho kết quả ngược do hàm lượng hCG trong nước tiểu quá cao, khiến cho khả năng phát hiện có thai của que thử bị ức chế.

Vậy que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ có thai hay không? Các chuyên gia khuyên bạn, để xác định chính xác bạn có thai hay không thì cần dùng que thử thai trong khoảng thời gian từ 7 đến 10 ngày sau khi giao hợp. Ngoài ra, bạn có thể thử thai vào bất cứ thời gian nào trong ngày, nhưng thử vào buổi sáng sớm thì sẽ có kết quả chính xác nhất.

Có thể bạn quan tâm:

bị trễ kinh thử que 1 vạch đậm 1 vạch mờ có thai không?

Trễ kinh bao nhiêu ngày thì biết mình có thai?

Que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ có thai hay không?

Với trường hợp que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ thì chưa thể xác định chính xác bạn đã mang thai hay chưa. Trong trường hợp này có rất nhiều khả năng có thể xảy ra khi que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ như sau.

Do nội tiết tố: khi chị em mang thai thì hàm lượng hCG được tiết ra trong tử cung thấp. Do đó, dùng que thử thai lúc này sẽ chưa đưa ra được kết quả chính xác tình trạng thai kỳ. Vì vậy, để biết mình đã có thai hay chưa không còn phụ thuộc vào thời gian dùng que thử thai của chị em nữa. Vì thế, nếu thử thai quá sớm khi nồng độ nội tiết tố thấp thì sẽ dẫn đến que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ.

Dùng que thử thai không đúng cách: đôi khi trong lúc thử que có thể chị em nhúng que thử vào nước tiểu trong thời gian quá dài. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến que thử thai hiển thị 1 vạch đậm 1 vạch mờ.

Que thử thai kém chất lượng: chị em mua que thử thai kém chất lượng, hết hạn sử dụng,… sẽ làm kết quả bị sai lệch không mong muốn. Vì thế chị em nên mua những que thử thai có tem mác, chưa xé bịch và để ý hạn sử dụng của que.

Viêm nhiễm cơ quan sinh dục: nhiều chị em mắc các bệnh phụ khoa sẽ tác độn đến chất lượng que thử và làm sai lệch kết quả. Do đó, khi thử thai thường xuất hiện 2 vạch đậm hoặc 1 vạch đậm 1 vạch mờ dù không có thai.

Do tác dụng phụ của thuốc: chị em sử dụng thuốc có chứa hCG, thuốc an thần, thuốc lợi tiểu có thể dẫn đến tác dụng phụ và dẫn đến kết quả que thử thai không chính xác.

===> Cách an toàn để biết chính xác bạn đã có thai hay không thì chị em nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và siêu âm. Để biết tình trạng sớm hơn.

.....

Trường hợp không mang thai

Hiện tượng que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ chưa thể khẳng định 100% khả năng mang thai, do đó khả năng không mang thai vẫn có thể xảy ra. Những tình huống có thể xảy ra là:

-         Sảy thai sớm: có thể là dấu hiệu của tình trạng sảy thai sớm. Khi sảy thai, mặc dù không còn phôi thai nhưng nồng độ hCG cần một thời gian mới trở về như trước khi mang thai. Vì thế, nếu chị em thử thai trong khoảng thời gian này có thể còn sót hormone hCG khiến que thử thai nhận diện được.

-         Chất lượng que thử thai: Sử dụng que thử thai chất lượng kém, bị hỏng hoặc hết hạn sử dụng… có thể ảnh hưởng đến kết quả thử thai. Vì thế, chị em nên mua que thử thai tại những nhà thuốc uy tín, của hãng sản xuất đáng tin cậy để nhận được kết quả rõ ràng nhất.

-         Thai nằm ngoài tử cung: Thông thường sau khi thụ tinh, phôi thai sẽ di chuyển đến làm tổ và phát triển trong lòng tử cung. Tuy nhiên, một vài trường hợp phôi thai không di chuyển đến tử cung mà làm tổ và phát triển ở một bộ phận khác, thường là ống dẫn trứng. Nếu không phát hiện sớm và can thiệp kịp thời, khối thai có thể bị vỡ gây xuất huyết, mất nhiều máu đe dọa đến tính mạng phụ nữ. Vì thế, chị em cần thăm khám sớm để được can thiệp, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

-         Đang tiêm hCG: Nếu thử thai trong giai đoạn tiêm hCG để tăng khả năng mang thai trong điều trị hiếm muộn, kết quả que thử thai sẽ không chính xác.

-         Thai trứng: Nguyên nhân đến từ bất thường của gai nhau thai, tạo thành các chùm dịch dính vào nhau và chiếm phần lớn buồng tử cung của người phụ nữ. Khi đó, trứng sẽ phát triển thành một khối không có phôi thai hoặc có phôi thai bất thường. Lượng hCG tăng cao khiến que thử thai nhận diện, hiển thị 2 vạch nhưng siêu âm lại không thấy tim thai.

Thai trứng có nguy cơ gây băng huyết, trường hợp ăn sâu vào cơ tử cung sẽ gây thủng cơ và chảy máu trong ổ bụng. Nếu nhận thấy các triệu chứng gồm đau quặn bụng, chảy máu âm đạo kéo dài… chị em nên đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, tìm nguyên nhân và có cách can thiệp hiệu quả.

 

“Khi thử thai tại nhà và nhận được kết quả 1 vạch đậm 1 vạch mờ, chị em cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và kiểm tra sớm. Nếu nguyên nhân do sảy thai sớm, bác sĩ sẽ có những can thiệp phù hợp để tránh những biến chứng đáng tiếc”, 

,,,,

Những câu hỏi thường gặp

1. Que thử 1 vạch đậm 1 vạch mờ là thai mấy tuần?

Bác sĩ Huy Cường cho biết, sử dụng que thử thai chỉ xác định tình trạng mang thai, không cung cấp thông tin số tuần tuổi của thai nhi. Để biết thai thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ thì thai nhi được bao nhiêu tuần tuổi, chị em cần đến cơ sở y tế để được siêu âm đầu dò.

 

2. Thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ kèm đau bụng dưới có sao không?

Sau khi trễ kinh 5-7 ngày, chị em nên sử dụng que thử thai để kiểm tra tình trạng mang thai. Nếu que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ, chị em nên đợi vài ngày nữa rồi đến cơ sở y tế để được thăm khám, đánh giá xem có mang thai hay không, cũng như xác định vị trí xem phôi thai đã làm tổ trong tử cung hay chưa.

 

Trong khoảng thời gian này, nếu xuất hiện các triệu chứng như đau bụng dưới, chảy máu âm đạo… chị em cần đến ngay cơ sở y tế để xác định nguyên nhân, loại trừ các trường hợp sảy thai sớm, dọa sảy thai, mang thai ngoài tử cung… có thể gây nguy hiểm đối với sức khỏe sinh sản và tính mạng của người phụ nữ.

 

3. Tại sao thử thai vạch đậm vạch mờ mà vẫn có kinh nguyệt?

Như đã chia sẻ, vẫn có trường hợp que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ nhưng không hề mang thai. Trong trường hợp nghi ngờ vào kết quả thử thai, chị em nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và làm xét nghiệm máu hoặc siêu âm. Khi phát hiện tình huống dương tính giả, bác sĩ sẽ có phương pháp xác định nguyên nhân và can thiệp phù hợp.

 

Hy vọng những thông tin trên đây đã giải đáp được thắc mắc que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ là có thai hay không. Nếu còn bất kỳ thắc mắc hoặc băn khoăn nào, chị em vui lòng liên hệ đến hotline Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh để được các chuyên gia Sản Phụ khoa giỏi hỗ trợ!

 


1 nhận xét:

  1. Bồn Tắm Massage Govern JS-8092 là sản phẩm thuộc thương hiệu Govern, hãng sản xuất hàng đầu chuyên về ngành hàng thiết bị nhà tắm, Bồn tắm số 1 Hoa Kì. Với trên 40 năm bề dày phát triển. Công nghệ sản xuất: Được sản xuất trên dây truyền công nghệ hiện đại của Mỹ, bồn tắm massage Govern là sản phẩm đạt các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng của thị trường Châu Âu, được khắp thị trường Châu Âu công nhận và chào đón. Tính năng nổi bật: Massage toàn bộ cơ thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cơ thể như làm giảm stress, tăng cường lưu thông máu, từ đó giảm các triệu chứng đau nhức cơ , xương, khớp, làm sạch sâu, sáng, mịn da tốt với việc làm đẹp và sức khỏe. Tính năng sủi khí với các họng tạo bọt khí mạnh mẽ có tác dụng cung cấp Oxy cho nước và từ đó tăng cường Oxy cho cơ thể. Được tích hợp các tính năng chống giật, chống rò rỉ điện khi sử dụng tạo sự an tâm, an toàn hơn khi sử dụng.
    Xã hội không ngừng phát triển, đời sống ngày càng được nâng cao, con người dần quan tâm đến những sản phẩm vừa phục vụ tiện ích cho cuộc sống vừa tốt cho sức khỏe, Bồn tắm chính là một sản phẩm điển hình với xu hướng trên, vừa phục vụ mục đích làm sạch cơ thể hằng ngày vừa có nhiều lợi ích tích cực với sức khỏe của con người. Trong đó bồn tắm Govern là một nhãn hàng Bồn tắm nổi tiếng thế giới có xuất xứ từ Mỹ, với công nghệ sản xuất hiện đại, chất lượng đạt chuẩn Châu Âu đã có mặt và được yêu thích trên khắp thế giới.
    Bồn tắm nằm massage Govern JS 8092 Nhằm phục vụ nhu cầu phong phú của người dùng, hãng sản xuất Bồn tắm Govern cũng cho ra đời những sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu cho những ai ưa thích kiểu tắm ngâm thông thường, với kiểu dáng uốn cong hình bán nguyệt chiếc Bồn tắm, bồn tắm nằm Govern JS0726 tạo sự thanh thoát, với màu trắng tinh khôi là điểm nhấn, tạo sự nổi bật cho không gian phòng tắm hiện đại và thêm phần sang trọng. Công nghệ sản xuất: Là một trong những sản phẩm mới, được áp dụng dây truyền công nghệ sản xuất hiện đại tạo nên một Bồn tắm với tính năng siêu bền, và độ thẩm mỹ cao, kiểu dáng đẹp mắt. Tính năng nổi bật của Bồn tắm nằm massage Govern JS 8092: Ngâm thư giãn cơ thể làm sạch sâu, thư giãn, giảm stress sau những ngày làm việc vất vả, giúp lấy lại trạng thái cân bằng cho cơ thể, tăng cường lưu thông máu, kích thích hệ miễn dịch, làm giảm các triệu chứng đau mỏi vai gáy, Đặc biệt tốt đối với những người có tiền sử về bệnh xương khớp nhờ lưu thông máu hữu hiệu làm giảm các triệu chứng đau nhức các khớp xương một cách hiệu quả…Chất liệu: Acrylic màu trắng cao cấp, siêu bền, siêu bóng và chống trầy xước.
    Quý khách có nhu cầu đặt mua sản phẩm Bồn tắm nằm massage vui lòng liên hệ qua:
    Website: https://bep365.vn – Hệ thống phân phối thiết bị nhà bếp - phòng tắm chính hãng
    Hotline: 0943 365 765 - (024) 36 865 865
    Email: hotro@bep365.vn

    Trả lờiXóa

 

Theo dõi bài đăng của Bs Tân

Liên Hệ Hỗ Trợ

Email: bacsitan.n01@gmail.com

Đội Ngũ Phòng Khám