Chủ Nhật, 17 tháng 2, 2019

Chảy máu tử cung bất thường chị em không nên xem thường

     Chảy máu tử cung bất thường là chảy máu từ tử cung (trong âm đạo) khác hơn chu kỳ hàng tháng bình thường của bạn. Chảy máu rất nặng trong suốt thời kỳ kinh nguyệt của bạn cũng có thể được coi là chảy máu tử cung bất thường. Chảy máu tử cung bất thường có thể tiềm tàng những bệnh viêm phụ khoa nguy hiểm.



Dấu hiệu chảy máu tử cung bất thường?

    Bạn nên đi khám bác sĩ nếu bạn thấy các triệu chứng sau đây trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn.

– Chảy màu trong kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn 8 ngày.

– Nếu bạn bị chảy máu quá nhiều hay quá ít trong thời kỳ kinh nguyệt.

– Nếu bạn đang có chu kỳ không đều hoặc có thể là không có gì cả.

– Nếu bạn có những sự khác biệt trong quá trình kinh nguyệt của bạn:

+ Cục máu đông xuất hiện.

+ Bạn bị chảy quá nhiều khiến bạn phải thay băng vệ sinh mỗi giờ

+ Bạn cần phải thức dậy vào ban đêm và thay băng vệ sinh.

+ Cũng nên gọi bác sĩ, nếu tổng cộng 3 tháng mà bạn vẫn chưa có chu kỳ

+ Nếu bạn bị chảy máu hoặc đốm ở giữa chu kỳ hay sau khi giao hợp.

+ Nếu bạn nhận thấy sự thay đổi về màu sắc, mùi của dịch tiết âm đạo.

+ Nếu bạn nhận thấy sốt với chảy máu tử cung bất thường.

Các nguyên nhân gây chảy máu tử cung bất thường là gì?

Nhiều thứ có thể gây chảy máu tử cung bất thường một số trong đó như sau:

    Bệnh Polyp hoặc u xơ tử cung (tăng trưởng lớn hay nhỏ) trong tử cung có thể gây chảy máu tử cung bất thường.

    Với hầu hết phụ nữ, chảy máu tử cung bất thường được gây ra bởi sự mất cân bằng nội tiết tố, được gọi là rối loạn chức năng tử cung chảy máu hoặc DUB. Chảy máu bất thường gây ra bởi sự mất cân bằng nội tiết tố thường gặp ở thanh thiếu niên hoặc ở những phụ nữ gần mãn kinh.

    Trong một số trường hợp, phụ nữ trẻ, những người có chảy máu bất thường không rụng trứng trong chu kỳ kinh nguyệt của họ. Đây là tình trạng chung cho thanh thiếu niên chỉ mới bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt. Tình trạng này gây ra một sự mất cân bằng nội tiết tố khi estrogen trong cơ thể của bạn làm cho lớp niêm mạc của tử cung (gọi là nội mạc tử cung) phát triển cho đến khi nó trở nên quá dày. Khi cơ thể bạn được thoát khỏi của các lớp này trong suốt chu kỳ, bạn sẽ chảy máu rất nặng.

    Nếu bạn bị chảy máu tử cung bất thường và bạn đang ở trong nhóm tuổi 40 của & 50, sau đó phải đi khám bác sĩ. Nó có thể là một phần bình thường của tiền mãn kinh, nhưng điều quan trọng là để đảm bảo rằng bệnh ung thư tử cung không phải là lý do.

    Trong những người phụ nữ, người bị chảy máu sau khi mãn kinh, liệu pháp hormon là một nguyên nhân phổ biến của chảy máu tử cung.

    Các nguyên nhân khác có thể bao gồm PCOD, lạc nội mạc tử cung và ung thư tử cung.

    Thuốc tránh thai cũng có thể gây chảy máu tử cung bất thường.

    Bệnh nội khoa khác có thể đóng góp cho chảy máu tử cung bất thường bao gồm:

– Rối loạn đông máu

– Suy giáp

– Bệnh thận

– Vấn đề nội tiết

    Trong một số trường hợp, nó đã được quan sát thấy rằng chảy máu không đến từ âm đạo ở tất cả. Đôi khi người phụ nữ đã bị chảy máu từ đường qua đường tiết niệu hoặc từ trực tràng và hãy đến những phòng khám phụ khoa uy tín để kiểm tra.


Chữa trị chảy máu tử cung bất thường?

    Các thử nghiệm xác định chảy máu tử cung bất thường liên quan đến sức khỏe của bạn. Nếu bạn có thể mang thai, bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm thử thai. Nếu chảy máu nặng, ngoài việc kiểm tra, bác sĩ có thể muốn kiểm tra máu để đảm bảo bạn không bị thiếu máu (sắt thấp) từ việc mất máu hoặc bất kỳ rối loạn chảy máu khác. Siêu âm kiểm tra vùng xương chậu cho thấy cả tử cung và hai buồng trứng. Nó cũng có thể hiển thị nếu có bất kỳ sự tăng trưởng bất thường của buồng trứng do PCOS, mà là một nguyên nhân gây chảy máu bất thường.

     Các bác sĩ có thể muốn làm một sinh thiết nội mạc tử cung . Đây là một thử nghiệm của niêm mạc tử cung. Nó được thực hiện bằng cách đặt một ống nhựa mỏng (gọi là ống thông) vào tử cung của bạn. Một mảnh nhỏ của mô tử cung được lấy ra và gửi đến một phòng thí nghiệm để thử nghiệm. Xét nghiệm này sẽ cho biết có một sự phát triển ung thư hay một sự thay đổi trong các tế bào. Kiểm tra khác là soi buồng tử cung. Một ống mỏng với một camera nhỏ xíu ở trong đó, được đưa vào tử cung của bạn.Chiếc máy ảnh này cho bác sĩ khám phụ khoa của bạn để nhìn thấy bên trong tử cung.


    Có một số lựa chọn điều trị chảy máu bất thường, tùy thuộc vào nguyên nhân gây chảy máu, tuổi của bạn và xem bạn có muốn để có được mang thai trong tương lai. Việc điều trị có thể thay đổi từ uống thuốc đến phẫu thuật.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Theo dõi bài đăng của Bs Tân

Liên Hệ Hỗ Trợ

Email: bacsitan.n01@gmail.com

Đội Ngũ Phòng Khám