Thứ Năm, 21 tháng 2, 2019

Hiểu về que cấy tránh thai

     Cấy que tránh thai là phương pháp có tác dụng ngừa thai khá hiệu quả, thời gian ngừa thai có thể từ 3 đến 7 năm tùy theo từng loại. Vấn đề mà nhiều chị em lo lắng ở đây là khi lấy que tránh thai ra có đau không và cần lưu ý những gì khi cấy que tránh thai. Tất cả những lo lắng sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây. Mời chị em cùng tham khảo.



Tìm hiểu về que tránh thai

     Cấy que tránh thai là biện pháp tránh thai an toàn được nhiều chị em sử dụng. Với phương pháp này, bác sĩ sẽ dùng một hoặc vài que có hình dạng như 1 que diêm. Đưa vào dưới da của chị em, trong những que nhỏ này chứa một lượng hormone progesterone nhất định. Để ức chế sự rụng trứng và làm tăng tiết chất dịch nhầy ở cổ tử cung giúp ngăn không cho tinh trùng gặp trứng.

     Que cấy có tác dụng tránh thai trong vòng 3 – 7 năm tùy thuộc vào loại mà bạn sử dụng. Sau khi tháo que chị em sẽ lại tiếp tục mang thai bình thường nếu muốn. Trường hợp những chị em khi đang cho con bú, để đảm bảo an toàn, hãy cấy que khi trẻ đã được 6 tuần tuổi trở lên.

    Sau khi tháo que cấy, bạn cũng có thể đặt que mới vào luôn. Tuy nhiên, để an toàn tốt nhất bạn nên để vị trí cấy được lành lại rồi mới tiến hành đặt que mới.

Có thể bạn quan tâm:

Chi phí mổ sa tử cung hết bao nhiêu tiền?

Đặt vòng tránh thai khi đang cho con bú có được không?

Các loại que tránh thai

    Tùy theo nhu cầu tránh thai của chị em bao nhiêu năm mà sẽ đặt que tránh thai tương ứng. Có thể cấy que tránh thai lên tới 6 que tùy từng loại.

    Hiện nay loại que cấy tránh thai được phân phối trên thị trường nước ta là Immplanon, chỉ có duy nhất một que và có công dụng tránh thai trong thời gian 3 năm.

    Ngoài ra, còn có hai loại khác đó là: Jadelle, Sinoplant: 2 que, tác dụng 5 năm; Và Norplant: 6 que, có tác dụng trong 5 – 7 năm.

    Chị em có thể lựa chọn que để đặt tương ứng với số năm mà chị em muốn tránh thai. Khi muốn sinh con, thì chị em có thể đến các cơ sở y tế uy tín để nhờ bác sĩ tháo que tránh thai ra. Việc rút que ra khỏi cơ thể cần phải được thực hiện bởi nhân viên y tế. Vậy điều mà chị em lo lắng đó là lấy que tránh thai ra có đau không? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Lấy que tránh thai ra có đau không?

     Trước khi tìm hiểu về việc lấy que tránh thai ra có đau không thì chị em nên biết thêm thông tin về cấy que tránh thai được tiến hành như thế nào trước nhé.

Cấy que tránh thai như thế nào?

     Trước khi lựa chọn và tiến hành phương pháp tránh thai phù hợp với chị em. Các bác sĩ sẽ đưa ra các ưu và nhược điểm của từng loại tránh thai. Từ đó chị em có thể lựa chọn cho mình một phương pháp tránh thai ưng ý, hoặc bác sĩ thăm khám tình trạng sức khỏe của chị em. Xem chị em phù hợp với lọai tránh thai nào. Từ đó đưa ra phương pháp tránh thai an toàn và phù hợp nhất.

    Đối với phương pháp cấy que tránh thai là một thủ thuật đòi hỏi phải được thực hiện bởi một bác sĩ có tay nghề cao. Các bước tiến hành cấy que được tiến hành như sau:

Bác sĩ sẽ tiến hành gây tê chỗ cấy que ở cánh tay không thuận.

Bác sĩ sẽ gây tê để giảm đau đớn cho chị em, khi thuốc gây tê bắt đầu có tác dụng, bác sĩ sẽ dùng dụng cụ hỗ trợ cấy để tiến hành cấy que. Thủ thuật này diễn ra rất nhanh chỉ mất 1 – 2 phút và không gây đau đớn. Sau khi đặt que vào tay, thì bác sẽ sẽ quấn băng lại và giữ trong vòng 24h.

Vậy lấy que tránh thai ra có đau không?

Khi tiến hành lấy que tránh thai ra, thì bác sĩ cũng sẽ gây tê tại chỗ giống như trường hợp khi cấy que vào tay vậy. Đầu tiên, bác sĩ sẽ tiêm một mũi gây tê vào ngay bên dưới phần cuối của que cấy tránh thai. Sau đó rạch một vết nhỏ ở trên da, phần cuối của que cấy sẽ được đẩy qua vết rạch nhỏ này, bác sĩ sẽ sử dụng một kẹp gắp nhỏ để lấy que ra ngoài.

Sau khi đã lấy hết những que tránh thai ra khỏi tay, thì bác sĩ sẽ quấn băng lại trong 24 giờ. Thông thường, việc tháo que cấy tránh thai sẽ lâu hơn so với lúc cấy vào nhưng thủ thuật này cũng chỉ mất khoảng 3 – 4 phút mà thôi.

Việc lấy que tránh thai ra có đau không? Có thể giải đáp rằng, lấy que tránh thai sẽ không đau vì bác sĩ có tiêm thuốc gây tê và các thao tác diễn ra nhanh chóng. Tuy nhiên sau khi lấy que tránh thai ra và hết thuốc tê, chị em sẽ cảm thấy hơi đau nhưng cảm giác này sẽ mất dần sau vài hôm và trở lại bình thường khi vết thương lành lặn.

Mức độ đau nhiều hay ít còn phụ thuộc vào tay nghề của bác sĩ cũng như cơ địa của từng người. Có người cảm thấy không đau đớn gì, có người lại đau đến mức không cử động được, có người có sẹo nhỏ, khó nhìn ra, một số khác lại sẹo lớn, sẹo lồi mất thẩm mỹ… Đây là điều hoàn toàn bình thường chị em không nên lo lắng.



Một số ảnh hưởng sau khi cấy que tránh thai

     Sau khi rút que tránh thai ra, có một số trường hợp các chị em sẽ gặp những nguy cơ như:

– Một số chị em sẽ có thể sẽ có một sẹo nhỏ sau khi cấy hoặc tháo que cấy tránh thai.

– Có một số chị em bị vết sợ to hay nhỏ, dễ nhìn thấy… Tình trạng này còn phụ thuộc vào từng cơ địa của mỗi người. Và thao tác của bác sĩ có khéo léo hay không.

– Trong một số trường hợp, do bác sĩ không có chuyên môn nghiệp vụ cao cấy que tránh thai dẫn đến tình trạng que cấy quá sâu dưới da hoặc có thể di chuyển khỏi vị trí ban đầu khiến cho việc tháo que trở nên phức tạp.

Vì thế, để có thể cấy que an toàn cũng như tháo que tránh thai an toàn ít xảy ra biến chứng. Thì chị em nên tiến hành thực hiện tại các cơ sở y tế chất lượng. Có bác sĩ tay nghề cao, nhiều năm kinh nghiệm trong việc cây que cũng như tháo que tránh thai.


     Phòng Khám Sản Phụ Khoa Bs Tân là một trong những phòng khám phụ khoa, điều trị các bệnh phụ khoa. Cũng như tiến hành thăm khám, siêu âm thai, tiến hành các phương pháp tránh thai hiệu quả. Được nhiều chị em biết đến và đã tiến hành tại đây.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Theo dõi bài đăng của Bs Tân

Liên Hệ Hỗ Trợ

Email: bacsitan.n01@gmail.com

Đội Ngũ Phòng Khám