Thứ Tư, 9 tháng 2, 2022

Lợi Ích Khi Bé Vừa Bú Mẹ Vừa Ngủ

 

       Có nhiều mẹ nhận thấy rằng khi bé chỉ chịu bú mẹ khi đang lim dim ngủ và thắc mắc “không biết bé vừa bú mẹ vừa ngủ thì có tác hại gì không?”

       Tình trạng bé vừa bú mẹ vừa ngủ thực ra khá phổ biến. Nhiều mẹ lo lắng và đặt ra câu hỏi: “Trẻ sơ sinh vừa bú vừa ngủ liệu có sao không?”. Câu trả lời thực ra là không, thậm chí bé vừa bú mẹ vừa ngủ còn có lợi nữa, mẹ hãy cùng Bác sĩ Tân tìm hiểu về 7 lợi ích đó qua bài viết dưới đây nhé!

 

lợi ích khi bé vừa bú mẹ vừa ngủ

7 lợi ích khi bé vừa bú mẹ vừa ngủ

1. Bé vừa bú vừa ngủ là thời gian ăn hiệu quả nhất


       Với một số bé lớn hơn 3 tháng tuổi, điều thú vị là lúc bé ngủ chính là thời gian bú mẹ tốt nhất. Bởi vì những bé này hay bị phân tâm bởi yếu tố môi trường khi mẹ cho bé bú lúc bé thức.

        Với tính cách ưa khám phá, hay háo hức thì việc bú mẹ khi bé còn đang thức lại đem lại hiệu quả kém hơn so với lúc bé ngủ.

       Vì vậy, cho bé vừa bú mẹ vừa ngủ thì bé sẽ không bị phân tâm và có thể bú đủ lượng sữa cần thiết, nguồn cung cấp sữa mẹ cũng được duy trì. Thực ra bé vừa bú mẹ vừa ngủ lại là lúc bé ăn tốt nhất.

 

2. Bé vừa bú mẹ vừa ngủ giúp cho cơ thể mẹ sản xuất sữa


       Sữa mẹ được tái sản xuất liên tục, và lượng sữa cơ thể mẹ sản xuất thêm phụ thuộc vào nhu cầu của bé. Lượng sữa bé bú càng nhiều thì cơ thể mẹ lại nhận được tín hiệu để thích ứng và sản xuất ra nhiều sữa hơn.

       Khi cho bé vừa bú vừa ngủ, cơ thể của mẹ có thể sản xuất thêm lượng sữa nhiều đáng kể so với tổng lượng ml sữa mà bé bú được trong vòng 24 giờ.

 

lợi ích khi bé vừa bú mẹ vừa ngủ

3. Cho bé vừa bú mẹ vừa ngủ có lợi cho sự phát triển của não bộ


        Khi vừa sinh ra, kích thước và khối lượng bộ não của trẻ sơ sinh đã bằng 1/4 não bộ của người lớn.

       Việc mẹ tiếp xúc gần gũi với bé có những lợi ích vô cùng lớn lao, không chỉ đơn giản là giúp cho bé được ăn no bụng, mà quá trình tiếp xúc giữa mẹ và bé còn giúp hình thành cũng như mở rộng các đường dẫn truyền thần kinh não.

       Các đường dẫn truyền này sẽ giúp kết nối cảm xúc của trẻ với trí thông minh xã hội. Vì vậy, việc bé vừa bú mẹ vừa ngủ sẽ giúp bé có thêm nhiều cơ hội được gần gũi với mẹ, tạo điều kiện vô cùng thuận lợi cho sự phát triển của não bộ.

 

4. Mẹ không cần quá lo lắng về thói quen ngủ sau này của bé


       Có rất nhiều trẻ có thói quen vừa bú vừa ngủ nhưng không vì thế mà trở nên phụ thuộc, thời gian sau bé vẫn có thể tự ngủ ngoan mà không cần phải bú hay ngậm ti mẹ.

       Bé sẽ tự ngủ được khi thể chất và cảm xúc của bé đã đủ phát triển và mẹ sẵn sàng luyện ngủ cho bé.

 

lợi ích khi bé vừa bú mẹ vừa ngủ

5. Trẻ sơ sinh hay thức dậy vào ban đêm là điều bình thường


       Có nhiều mẹ lo lắng về hiện tượng bé tỉnh giấc giữa đêm thay vì ngủ thẳng giấc ở một giai đoạn, độ tuổi nhất định.

       Thực chất, việc bé có thể ngủ ngon xuyên đêm sẽ xảy ra khi thể chất của bé đã phát triển đủ và cho phép bé sẵn sàng với điều đó.

       Việc luyện cho bé ngủ xuyên đêm là một cột mốc phát triển mà mỗi bé lại có thể đạt được tại mỗi thời điểm khác nhau, chứ mẹ không nên tự tạo áp lực cho bản thân và cho rằng đó là một cuộc chiến mà mẹ phải cố gắng giành chiến thắng vào một thời điểm nhất định.

 

6. Bé có thể ngủ ngon ngay cả khi không có mẹ bên cạnh


       Nếu mẹ có thói quen cho bé vừa bú mẹ vừa ngủ thì cũng không có gì lạ nếu mẹ lo lắng về khả năng tự ngủ của con khi không có mẹ ở bên. Sự thật là đi vào giấc ngủ bằng cách thức nào thì trẻ có thể thích nghi khá tốt cho dù không có mẹ ở bên cạnh.

 

       Vậy bé vừa bú vừa ngủ có sao không? Cho bé vừa bú vừa ngủ là một việc tốt. Mẹ hãy yên tâm vì bé sẽ ngừng thói quen này khi bé đã sẵn sàng.

 

lợi ích khi bé vừa bú mẹ vừa ngủ

7. Bé vừa bú mẹ vừa ngủ có dễ bị bệnh viêm tai giữa không?


       Có nguồn tin cho rằng khi cho bé vừa bú bình vừa ngủ hoặc nằm thì rất có khả năng sữa dễ tràn vào ống tai giữa và ống Eustach và khiến bộ phận này trở nên ẩm ướt, dẫn đến dễ nhiễm trùng và gây ra bệnh viêm tai giữa.

 

        Hiện nay các bệnh viện uy tín như bệnh viên Từ Dũ TP.HCM hay bệnh viện Nhi Trung ương chưa có thông tin khẳng định được vấn đề này. Chưa kể, ngay cả khi mẹ ngồi và cho bé bú thì bé vẫn bú ở tư thế nằm.

 

       Thực tế, các nguyên nhân chính dẫn đến bệnh viêm tai giữa ở trẻ em là do bị viêm Amidan, viêm mũi họng, viêm xoang và chấn thương gây thủng màng nhĩ. Nếu trẻ xì mũi mạnh và không đúng cách cũng có thể dẫn đến bệnh viêm tai giữa.

 

       Bé vừa bú mẹ vừa ngủ thực ra không phải là một thói quen xấu, mà là điều rất bình thường. Bé tìm đến ti mẹ không chỉ vì đói bụng mà cũng vì nhiều lý do khác nữa. Bú sữa mẹ không chỉ giúp bé phát triển, mà còn giúp xoa dịu bé, giảm đau, cho bé cảm giác ấm áp hơn khi bé cảm thấy lạnh. Ở trong vòng tay mẹ, bé cũng cảm nhận được sự an toàn, chở che.

       Chính vì những lợi ích này, mẹ đừng quá lo lắng nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Theo dõi bài đăng của Bs Tân

Liên Hệ Hỗ Trợ

Email: bacsitan.n01@gmail.com

Đội Ngũ Phòng Khám