Thứ Bảy, 15 tháng 7, 2023

Cách Khắc Phục Hiệu Quả Bốc Hoả Sau Sinh

 

       Chứng bốc hỏa ở phụ nữ là biểu hiện khá phổ biến ở phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh – Mãn kinh, kể cả phụ nữ sau sinh. Theo thống kê, hội chứng này thường chiếm >80% và có thể gặp ở bất kỳ phụ nữ nào. Rối loạn này cơ thể sẽ tự cân bằng, nhưng không thể hết hẳn. Nếu cứ để hết tự nhiên thì người phụ nữ sẽ phải chịu đựng trong một thời gian khá dài.

 

bốc hoả sau sinh

Chứng bốc hỏa ở phụ nữ là gì?

 

       Chứng bốc hỏa sau sinh ở phụ nữ không phải là bệnh mà một rối loạn nội tiết tố nữ tất yếu phụ nữ phải trải qua. Mỗi cơn bốc hỏa kéo dài dao động khoảng 3-5 phút sau đó lại trở về bình thường. Trung bình 1 ngày, chứng bốc hỏa sau sinh ở phụ nữ có thể xuất hiện 5-10 lần hoặc nhiều hơn kể cả ngày lẫn đêm. Giai đoạn bốc hỏa sau sinh có thể kéo dài từ 1 đến 2 năm, thậm chí hơn.

 

Nguyên nhân gây ra chứng bốc hỏa sau sinh ở phụ nữ

       Cơ thể của nữ giới trải qua nhiều thay đổi trong khi mang thai, bao gồm việc giải phóng hai hormone progesterone và estrogen với số lượng lớn. Nhưng ngay sau khi sinh, lượng hormone này sẽ giảm mạnh, đặc biệt là trong thời kỳ cho con bú.

 

       Có thể mất một thời gian để nội tiết tố của bạn trở lại mức trước khi mang thai và sự dao động này có thể dẫn đến các cơn bốc hỏa. Estrogen thấp ảnh hưởng đến vùng điều hòa nhiệt và gây bốc hỏa sau sinh.

 

bốc hoả sau sinh do đâu

       Khi cơ thể thích nghi với sự thay đổi của các hormone trong những tuần đầu sau khi sinh, bạn cũng có thể nhận thấy mình đi tiểu và đổ mồ hôi nhiều hơn. Đây là cơ thể bạn tự loại bỏ lượng chất lỏng dư thừa tích tụ trong thai kỳ. Điều này cũng có thể góp phần gây ra cảm giác nóng bừng và đổ mồ hôi.

 

Bốc hỏa sau sinh kéo dài bao lâu?

       Thời kỳ hậu sản thường kéo dài khoảng 6 tuần hoặc lâu hơn sau khi sinh con, trong đó nhiều triệu chứng hậu sản, bao gồm cả bốc hỏa khá rõ rệt.

 

       Sau khi sinh, có thể mất vài tháng để rụng trứng bình thường và xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng. Các cơn bốc hỏa có xu hướng tồi tệ nhất vào thời điểm 2 tuần sau khi sinh con, sau đó chúng thường giảm dần, sau 6 tháng có thể tình trạng này sẽ biến mất.

 

Bốc hỏa sau sinh gây ảnh hưởng như thế nào?

       Những cơn bốc hỏa có thể xuất hiện vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, nhưng thường vào ban đêm. Những người chỉ bị với tần suất ít thì chưa nói, với chị em bị nhiều thì cứ 2-3h trung bình sẽ có một cơn. Nhiều phụ nữ bị bốc hỏa sau sinh vào ban đêm thường chia sẻ họ cảm thấy mệt mỏi mỗi sáng thức dậy vì mất ngủ.

 

rối loạn nội tiết nữ

       Bốc hỏa không chỉ khiến phụ nữ mệt mỏi về thể chất mà cũng có thể gây trầm cảm và ảnh hưởng tới đời sống vợ chồng. Ngoài ra, những cơn bốc hỏa làm rất nhiều chị em tạm thời mất kiểm soát bản thân khi gặp phải tình huống ức chế hoặc kích động tâm lý, thường xuyên cáu gắt, khiến gia đình họ luôn trong trạng thái căng thẳng.

 

Cách khắc phục tình trạng bốc hỏa sau sinh

       Hiểu nguyên nhân gây ra và nắm rõ được ảnh hưởng của chứng bốc hỏa sau sinh, chị em hoàn toàn có thể tìm ra giải pháp an toàn mà hiệu quả giúp ‘‘hạ nhiệt’’ nhanh chóng, không gây ảnh hưởng về sau. Để làm giảm chứng bốc hỏa sau sinh, có rất nhiều cách như:

 

Giữ cơ thể mát mẻ, mặc đồ rộng rãi thoáng mát

       Chị em có thể sử dụng máy điều hòa không khí hoặc quạt. Hoặc bạn cũng có thể mở cửa sổ để đón gió mát vào, mặc quần áo rộng rãi, hút ẩm như cotton và các loại sợi tự nhiên khác. Nếu đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm, hãy thử chuyển sang dùng ga trải giường thấm ẩm.

 

Uống đủ nước

       Đổ mồ hôi, cùng với việc mất chất lỏng trong cơ thể, có thể khiến bạn mất nước quá nhiều. Điều quan trọng là bạn phải uống nhiều nước (2-3 lít/ngày) để giữ độ ẩm cho vùng kín. Bên cạnh việc uống nước cũng rất quan trọng nếu bạn đang cho con bú.

 

Thêm đậu nành vào chế độ ăn

       Một số loại thực vật có đặc tính giống như estrogen, được gọi là phytoestrogen, đã được chứng minh là làm giảm tần suất bốc hỏa ở phụ nữ sau sinh. Thêm đậu nành vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp giảm bớt các cơn bốc hỏa sau sinh.

 

đậu nành bốc hoả sau sinh

Hạn chế sử dụng chất kích thích, đồ ăn cay, nóng

       Một số loại thực phẩm và đồ uống có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm. Thực phẩm kích thích phổ biến bao gồm: Caffeine, rượu, thức ăn cay, nóng, đồ uống có gas,...

 

Kiểm soát căng thẳng, massage

       Căng thẳng và lo lắng cũng có thể gây ra những cơn bốc hỏa sau sinh. Tuy nhiên, các kỹ thuật thư giãn đơn giản có thể hữu ích. Một số nghiên cứu cho  rằng các bài tập thở nhịp độ, thiền định hoặc yoga có thể giúp giảm khô hạn sau sinh.

 

       Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng tập thể dục, massage lưng, bấm huyệt bàn chân có thể giúp cải thiện giấc ngủ và giảm mệt mỏi cho người sau sinh.

 

Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và tập thể dục

       Phụ nữ sau sinh thường cần chế độ ăn giàu dinh dưỡng để có sữa cho con bú. Đồng thời, việc có một chế độ ăn khoa học giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng bốc hỏa sau sinh (rau xanh, các loại hạt, trái cây tươi, cá, thịt,...). Do đó, việc tập thể dục để duy trì cân nặng bình thường cũng rất quan trọng với họ. Tập thể dục thường xuyên giúp chị em tránh được nguy cơ béo phì – Một yếu tố làm tăng mức độ nghiêm trọng của chứng bốc hỏa sau sinh.

 

tập thể dục sau sinh

       Tuy nhiên cần lưu ý, sau khi sinh, cơ thể phụ nữ vẫn chưa hồi phục hoàn toàn, do đó, việc tập luyện nên được thực hiện với cường độ phù hợp để tránh gây tổn hại sức khỏe về lâu dài.

Xem thêm:


- Nguyên Nhân Và Cách Phòng Tránh Mẹ Không Đủ Sữa Cho Con (nhấn vô dòng gạch chân)


- Cấy Que Tránh Thai Uy Tín Ở Quy Nhơn (nhấn vô dòng gạch chân)

via GIPHY

Khi nào tình trạng bốc hoả sau sinh là bất thường?

       Bốc hoả sau sinh là hiện tượng phổ biến và thường không phải là dấu hiệu của các vấn đề y tế đáng lo ngại. tuy nhiên, nếu chứng bốc hoả sau sinh không cải thiện theo thời gian, hoặc nếu bạn đang gặp cả các triệu chứng bất thường khác thì hãy liên hệ ngay với bác sĩ để được thăm khám kịp thời.


sốt sau sinh


Hãy đi khám ngay nếu bạn gặp bất  kỳ triệu chứng nào sau đâu:

  • -         Sốt trên 38 độ
  • -         Âm đạo tiết dịch bất thường hoặc có mùi hôi
  • -         Cục máu đông lớn hoặc chảy máu đỏ tươi hơn ba ngày sau khi sinh
  • -         Đau hoặc rát khi đi tiểu
  • -         Đau , đỏ hoặc chảy dịch tại vết mổ hoặc vết khâu
  • -         Xuất hiện những vùng đỏ, âm trên bầu ngực của bạn
  • -         Chuột rút nghiêm trọng,
  • -         Khó thở, chóng mặt hoặc ngất xỉu.

       Các triệu chứng bổ sung này có thể là dấu hiệu cảnh báo các nguyên nhân khác gây bốc hoả, chẳng hạn như nhiễm trùng hoặc vấn đề về tuyến giáp. Do đó, nếu rơi vào trường hợp trên, bạn tuyệt đối không nên chịu đựng một mình, hãy tìm đến sự giúp đỡ của các bác sĩ để được phát hiện và khắc phục tận gốc vấn đề.

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Theo dõi bài đăng của Bs Tân

Liên Hệ Hỗ Trợ

Email: bacsitan.n01@gmail.com

Đội Ngũ Phòng Khám