Thứ Tư, 20 tháng 6, 2018

Soi tươi: Tổng quan về soi tươi và những điều cần biết

Soi tươi dịch âm đạo là một trong những bước quan trọng trong chẩn đoán viêm nhiễm phụ khoa, giúp kiểm tra và xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh: do nấm, trùng roi, vi khuẩn lậu, Chlamydia... và nhận định mật độ tế bào âm đạo và bạch cầu. Từ đó bệnh nhân có thể nhanh chóng được chữa trị kịp thời, hiệu quả.

 Vậy bạn đã biết khi nào cần soi tươi? Quy trình soi tươi được thực hiện như thế nào? hãy theo dõi thông tin dưới đây do các bác sĩ phụ khoa Hoàn Cầu cung cấp.
KHI NÀO CẦN SOI TƯƠI DỊCH ÂM ĐẠO?  
    Trong âm đạo của phụ nữ luôn có dịch được gọi là huyết trắng có màu trong, không mùi, không gây ngứa... do tuyến bartholin tiết ra, là chất dịch từ buồng trứng, cổ tử cung tiết ra; có vai trò giữ ẩm và làm sạch âm đạo, bôi trơn khi giao hợp...
    Tuy nhiên, khi chị em phụ nữ mắc các bệnh lý phụ khoa như: viêm tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm âm đạo, viêm vùng chậu... thì dấu hiệu ban đầu ở các bệnh lý này là sự thay đổi màu sắc khí hư (xám, xanh, vàng, nâu, lẫn máu); mùi bất thường (hôi, tanh, chua)...
     Do đó, kĩ thuật soi tươi dịch âm đạo được đưa vào hỗ trợ chẩn đoán các bệnh lý vùng kín nữ giới, đặc biệt là xác định chính xác tác nhân gây viêm âm đạo >>hỗ trợ cho quá trình điều trị hiệu quả hơn.

   Chị em có triệu chứng bất thường: dịch âm đạo tiết ra nhiều, có màu sắc là mùi lạ; kèm theo sưng, đau, ngứa, rát âm đạo; “cô bé” đau khi quan hệ... đó là triệu chứng viêm nhiễm âm đạo, tử cung cần đi khám để điều trị.
    Khi đi khám, bên cạnh khám lâm sàng, quan sát tính chất khí hư, niêm mạc âm đạo tử cung có gì bất thường không; bác sĩ sẽ căn cứ tình hình và yêu cầu soi tươi dịch âm đạo để xét nghiệm xem có bị nhiễm những vi khuẩn và kí sinh trùng đặc hiệu như: nấm candida, trùng roi (trichomonas), vi khuẩn lậu, Chlamydia… hay không để chẩn bệnh chính xác hơn.
 QUY TRÌNH THỰC HIỆN SOI TƯƠI ÂM ĐẠO CHÍNH XÁC, CÓ KẾT QUẢ SAU 30 PHÚT 
    Các bác sĩ phụ khoa cho biết, soi tươi dịch âm đạo là một kỹ thuật đơn giản, nhanh chóng, chi phí thực hiện thấp. Ngoài được bác sĩ chỉ định thực hiện trong các trường hợp bắt buộc, chị em khi đi khám phụ khoa có thể yêu cầu làm thêm kỹ thuật này để yên tâm hơn.
   Soi tươi dịch âm đạo tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu được thực hiện theo 4 bước sau, cho ra kết quả siêu nhanh, siêu chuẩn xác chỉ sau 30 phút thực hiện; như sau:

 – Bước 1: Bác sĩ đưa mỏ vịt vào âm đạo và lấy một lượng khí hư đi làm xét nghiệm phân tích, soi dưới kính hiển vi để phát hiện tác nhân gây bệnh là do đâu: do nhiễm trùng roi, nhiễm nấm, vi khuẩn lậu,…
 – Bước 2: Nếu có những dấu hiệu bất thường, bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm dịch âm đạo chuyên sâu hơn: nuôi cấy hay nhuộm Gram phết âm đạo để chẩn đoán chính xác nhất về bệnh.
 – Bước 3: Đọc kết quả bảng xét nghiệm soi tươi. Nếu âm tính (-) tức là kết quả bình thường, không bị nhiễm; Dương tính (+) có sự hiện diện của tác nhân gây viêm nhiễm.
 – Bước 4:Từ kết quả, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận và chỉ định cách điều trị phù hợp. Tùy từng mức độ và loại bệnh cụ thể trên cơ thể người bệnh, sẽ có những cách chữa trị khác nhau.
  ►Dùng thuốc đặc trị nhằm tiêu diệt vi khuẩn, virus, nấm đồng thời giảm sưng, đau, ngứa, rát tại chỗ, ổn định môi trường âm đạo giúp bệnh phục hồi nhanh chóng
  ►Kết hợp dùng thuốc và vật lý trị liệu (chiếu sóng ngắn, viba hồng quang) triệt tiêu khuẩn, nấm nhanh chóng; tái tạo niêm mạc mới, giúp bệnh nhanh phục hồi.
  ► Điều trị ngoại khoa: Với những bệnh lý ở mức độ nặng, sẽ được can thiệp các thủ thuật tiên tiến nhất hiện nay: Oxygen (O3); Dao Leep, DHA... với ưu điểm an toàn, không đau, dứt điểm bệnh phụ khoa sau 1 lần điều trị, ngăn ngừa tái phát.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Theo dõi bài đăng của Bs Tân

Liên Hệ Hỗ Trợ

Email: bacsitan.n01@gmail.com

Đội Ngũ Phòng Khám