Thứ Bảy, 16 tháng 2, 2019

U Xơ Tử Cung – Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Điều Trị

     U xơ tử cung thường là những khối u lành tính, tuy không nguy hiểm tới mạng sống nhưng gây ảnh xấu hưởng tới đời sống sinh hoạt cũng như chất lượng đời sống của bạn. U xơ tử cung là những cục u nhỏ phát triển trong thành tử cung, gồm các mô mềm và tế bào cơ mềm nối với nhau. Khối u xơ có thể là cục nhỏ đơn hay chụm lại thành đám kích thước các khối u xơ từ rất nhỏ đến rất lớn từ 1mm đến hơn 20cm

     U xơ tử cung  có thể phát triển dưới thanh mạc tử cung, trong tử cung hoặc dưới niêm mạc tử cung. Một số trường hợp hiếm gặp các khối u xơ có thể lồi ra ở phần thân hoặc phần trên của bề mặt tử cung. Một số u xơ tử cung là u ác tính, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời rất dễ dẫn đến ung thư tử cung. Theo thống kê, có tới 70% đến 80% phụ nữ 50 tuổi trở lên có u xơ tử cung.



Các loại U xơ tử cung

U xơ tử cung được phân loại dựa trên vị trí trong và trên tử cung:

U xơ dưới thanh mạc tử cung (nằm ở mặt ngoài tử cung)

     U xơ tử cung phát triển trong thành tử cung và mở rộng, làm cho tử cung cảm thấy lớn hơn bình thường. Đây là những u xơ tử cung thường gặp nhất. Điều này có thể dẫn đến dòng chảy kinh nguyệt nặng hơn và đau vùng chậu hoặc áp lực.

U xơ trong cơ tử cung.

     U xơ phát triển dưới sự bao phủ bên ngoài tử cung và mở rộng ra bên ngoài thông qua các bức tường tử cung. Những loại u xơ tử cung thường không ảnh hưởng đến dòng chảy kinh nguyệt, nhưng có thể trở nên khó chịu vì kích thước của chúng và những áp lực mà nó gây ra.

U xơ dưới niêm mạc tử cung (nằm ở mặt trong tử cung)

     U xơ tử cung dưới niêm mạc đang ở sâu trong tử cung, ngay dưới lớp khoang tử cung. Đây là những u xơ tử cung phổ biến nhất, nhưng họ thường gây ra các triệu chứng chảy máu kinh nguyệt nhiều và kéo dài.

Nguyên nhân U xơ tử cung?

     Nguyên nhân chính xác của u xơ tử cung là không rõ. Nghiên cứu đã chỉ ra mối tương quan di truyền đáng kể, cũng như một phần văn hóa mạnh mẽ, u xơ tử cung có thể sẽ nhiều hơn 4-6 lần trong các quần thể người Mỹ gốc Phi, nhưng hiếm khi được nhìn thấy trong các nền văn hóa châu Á. Với sự ra đời của hormone vào nguồn cung cấp thực phẩm nói chung, tỷ lệ mắc bệnh khối u xơ đang gia tăng trên toàn dân số nói chung bất kể chủng tộc hay văn hóa.

     Sự tăng trưởng U xơ tử cung cũng đã được liên kết với hormone estrogen và progesterone ở nữ. Các nghiên cứu đã tìm thấy rằng những phụ nữ bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt ở độ tuổi trẻ có nhiều khả năng để phát triển các bệnh cổ tử cung.

Các dấu hiệu và triệu chứng của U xơ tử cung

     Các dấu hiệu và triệu chứng của u xơ tử cung phụ thuộc vào kích thước, số lượng và vị trí của khối u. Các triệu chứng sau đây được biết đến (nhưng không giới hạn) có liên quan đến u xơ tử cung:

– Nặng, thời gian kéo dài kinh nguyệt và chảy máu hàng tháng, đôi khi có cục máu đông. Điều này thường dẫn đến thiếu máu.

– Đau ở xương chậu và / hoặc lưng dưới

– Tăng chuột rút trong quá trình kinh nguyệt

– Đau khi giao hợp

– Áp lực bàng quang dẫn đến một sự thôi thúc không ngừng đi tiểu

– Áp lực lên ruột, dẫn đến táo bón và đầy hơi

– Bụng bất thường mở rộng

Làm thế nào chẩn đoán U xơ tử cung?

     Bạn sẽ cần phải nhìn thấy một bác sĩ khám phụ khoa, những người sẽ làm một bài kiểm tra vùng chậu. Việc kiểm tra này được sử dụng để kiểm tra điều kiện, kích thước và hình dạng của tử cung. U xơ tử cung thường được chẩn đoán qua siêu âm, MRI và CT Scan. 

     Mặc dù siêu âm là phương pháp phổ biến nhất để chẩn đoán, nó không phải là chính xác nhất và nhiều khối u nhỏ có thể không bị phát hiện. Nếu bệnh nhân bị bệnh u xơ rộng rãi với nhiều và lớn khối u, MRI là thử nghiệm chính xác nhất và có thể phân định rõ kích thước, số lượng và vị trí của hầu hết các u xơ tử cung.



Điều trị U xơ tử cung

     Nếu người phụ nữ không có triệu chứng và u xơ tử cung không ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của mình, bạn có thể không cần phải điều trị.

Phẫu thuật điều trị u xơ tử cung

– Cắt bỏ tử cung – loại bỏ tử cung. Điều này chỉ được xem xét nếu u xơ tử cung là rất lớn, nếu bệnh nhân bị chảy máu nhiều.

– Myomectomy – các u xơ tử cung được phẫu thuật loại bỏ khỏi thành tử cung. Tùy chọn này là phổ biến hơn cho những phụ nữ muốn có thai.

– Cắt bỏ nội mạc tử cung – điều này liên quan đến loại bỏ các lớp niêm mạc của tử cung.

– UAE (tử cung động mạch tắc mạch) – điều trị này dừng các u xơ từ việc cung cấp máu của nó. UAE thường được sử dụng cho phụ nữ có u xơ tử cung lớn.


Dụng cụ trong tử cung levonorgestrel

     Đây là một thiết bị bằng nhựa được đặt trong tử cung. Dụng cụ trong tử cung levonorgestrel giải phóng levonorgestrel (progestogen hormone). Hormone này dừng niêm mạc của tử cung từ phát triển quá nhanh, mà có hiệu quả làm giảm chảy máu.

Điều trị u xơ tử cung bằng thuốc

     GnRHA (gonadotropin phát hành agonist hormone), Tranexamic acid, thuốc chống viêm, thuốc ngừa thai.


     Ngày nay đã có nhiều phương pháp điều trị bệnh u xơ tử cung. Tuy nhiên để có thể chuẩn đoán và điều trị một cách tốt nhất, bạn hãy liên hệ với những địa chỉ khám phụ khoa uy tín nhất để được tư vấn điều trị tốt nhất cho bản thân.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Theo dõi bài đăng của Bs Tân

Liên Hệ Hỗ Trợ

Email: bacsitan.n01@gmail.com

Đội Ngũ Phòng Khám