Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2019

Dấu Hiệu Giúp Mẹ Nhận Biết Trẻ Thiếu Canxi


     Trẻ bị thiếu canxi là một trong những hiện tượng rất phổ biến hiện nay. Việc làm thế nào để nhận biết được những dấu hiệu bất thường ở trẻ tuy không quá khó nhưng nếu không để ý bạn cũng rất khó có thể đoán được.

     Theo các chuyên gia tư vấn thai sản và nghiên cứu về sức khỏe chăm sóc trẻ em, việc thiếu canxi sẽ khiến trẻ dễ bị còi xương, suy dinh dưỡng không tốt cho sức khỏe. Để cải thiện tình trạng này bạn nên biết những dấu hiệu cơ bản dưới đây và cách khắc phục hợp lý nhất qua những chia sẻ dưới đây.

trẻ thiếu canxi



24,9% trẻ Việt Nam dưới 5 tuổi thiếu Canxi, bé nhà bạn liệu có nằm ngoài con số đó?

       Hiện nay, Việt Nam là một trong năm nước có chiều cao trung bình thấp nhất thế giới. Theo thống kê của Viện Dinh Dưỡng Quốc gia, có tới 24,9% trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi có chiều cao thấp hơn so với tiêu chuẩn. Nguyên nhân dẫn tới hiện trạng này có thể kể đến là do tình trạng thiếu hụt vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển chiều cao, tăng cường sức khỏe xương, ngăn ngừa thấp còi ở trẻ – là canxi và vitamin D.

 

       Trong đó, yếu tố quan trọng nhất quyết định tới 32% chiều cao của trẻ là chế độ dinh dưỡng, mà canxi lại là yếu tố hàng đầu góp phần cải thiện chiều cao và tăng khối lượng xương đỉnh ở trẻ.

 

       Tuy nhiên, theo Viện dinh dưỡng quốc gia, khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ em Việt chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu canxi của cơ thể theo mức khuyến nghị. Và thực tế là, chỉ có 50% lượng canxi được hấp thụ qua thức ăn, phần còn lại sẽ bị đào thải ra ngoài.

 

       TS.BS Phan Bích Nga (Giám đốc Trung tâm tư vấn dinh dưỡng trẻ em, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: “Mặc dù tỉ lệ suy dinh dưỡng của trẻ ở đây không cao, thế nhưng tỷ lệ thiếu các vi chất dinh dưỡng vẫn rất là phổ biến, không chỉ những trẻ thấp còi mà những trẻ lớn, bụ bẫm, thừa cân hay béo phì vẫn có thể thiếu những vi chất dinh dưỡng này. Điển hình, loại vi chất trẻ thiếu nhiều nhất qua buổi thăm khám ngày hôm nay đó là canxi, lên tới 50% số trẻ đến thăm khám. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu hụt trong chế độ ăn, biểu hiện là chậm phát triển chiều cao và chậm mọc răng, mủn răng, răng xỉn màu…”

Canxi – 4 vai trò sống còn đối với sức khỏe của trẻ

       Canxi đóng nhiều vai trò khác nhau trong cơ thể, trong đó vai trò quan trọng nhất là giúp tăng cường sức khỏe của hệ xương. Như chúng ta đã biết, khoảng 99% lượng canxi trong cơ thể người tập trung ở xương và răng. Còn lại 1% tập trung ở trong máu, tổ chức tế bào và dịch ngoài tế bào.

       Canxi là vi chất cần thiết cho sự phát triển, tăng trưởng và duy trì hệ xương, giúp xương răng chắc khỏe, chống còi xương ở trẻ nhỏ và loãng xương khi về già. Trẻ thiếu canxi dễ dẫn đến các vấn đề về xương như thấp còi, yếu xương, chậm lớn, răng biến dạng và không đều, dễ bị sâu răng…

 

trẻ thiếu canxi

        Ngoài việc đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển xương, canxi còn giúp cho quá trình lưu thông máu và tham gia vào quá trình phản ứng miễn dịch ở trẻ. Canxi có vai trò như một “sứ giả” thông tin giúp phát hiện sớm các tác nhân gây bệnh, đồng thời kích hoạt khả năng tiêu diệt vi khuẩn của tế bào bạch cầu.

 

       Mặt khác, ion canxi còn có vai trò trong việc dẫn truyền các tế bào thần kinh. Vì thế, thiếu canxi dễ dẫn đến hoạt động dẫn truyền thần kinh bị ức chế, trẻ sẽ có những biểu hiện như quấy khóc đêm, ngủ hay giật mình, dễ cáu gắt, rối loạn chức năng vận động…

 

       Thiếu canxi còn khiến cho chức năng tiêu hóa của trẻ suy yếu hơn, trẻ thường chán ăn, đầy bụng, khó tiêu, táo bón hoặc đái dầm…


Dấu hiệu trẻ bị thiếu canxi:

     Canxi là một trong những chất đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ. Nhất là ngay từ nhỏ việc không bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ khiến cơ thể bé chậm chạp. Những trẻ thiếu canxi ngay từ trong giai đoạn sơ sinh có thể dẫn tới hậu quả như: Bé bị bẹp đầu, hay quấy khóc, không phát triển được chiều cao, cân nặng. Nguy hiểm hơn là có thể ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng,…

trẻ thiếu canxi

trẻ thiếu canxi

trẻ thiếu canxi

trẻ thiếu canxi

trẻ thiếu canxi



Dưới đây là một số dấu hiệu cơ bản về sự thiếu hụt canxi, các mẹ nên nắm rõ và chăm sóc con mình tốt hơn:


Khó ngủ – Hay tỉnh giấc nửa đêm:


     Vào ban đêm  nếu gặp phải trường hợp trẻ hay tỉnh giấc và khó ngủ thường xuyên, bạn nên xem xét và tìm ra nguyên nhân khắc phục kịp thời. Rất có thể bắt nguồn từ nguyên nhân  việc cung cấp canxi không đủ gây ra.

    Được biết đến là thành phần quan trọng, canxi giúp điều tiết trạng thái hưng phấn và ức chế của vỏ não. Khi thiếu canxi sẽ dẫn tới các chức năng của não suy giảm. Điều này khiến cho bé khó ngủ, không thể đi ngủ sớm. Hơn thế nữa, nửa đêm còn có thể bất chợt tỉnh giấc và quấy khóc.


Đổ nhiều mồ hôi vào ban đêm:

     Thiếu canxi cũng đồng nghĩa với việc bé đang thiếu vitamin D. Trong thời gian này vào ban đêm trẻ rất dễ bị đổ mồ hôi trộn. Nếu để ý thấy những dấu hiệu bất thường, mồ hôi ra nhiều ở trán, gáy, vùng lưng, chân, tay… Khi rờ vào có cảm giác lạnh và ướt tay. Đây có thể coi là dấu hiệu bé đang thiếu canxi trầm trọng không nên bỏ qua.

     Lúc này, mẹ nên dùng quạt tay hoặc quạt máy để giúp bé dễ chịu hơn. Tuy nhiên với quạt máy cần để cách xa và không hướng trực tiếp vào bé. Cần mặc quần áo mỏng và cho trẻ uống nước thường xuyên với lượng nước phù hợp.


Biếng ăn – chán ăn:

     Trẻ biếng ăn, chán ăn có thể khiến cho sức khỏe bị giảm sút, sức đề kháng kém đi, dễ gây nên nhiều bệnh. Nguyên nhân bạn nên biết cũng có thể do sự thiếu canxi tạo nên. Lượng canxi cung cấp cho cơ thể không đủ, làm giảm cảm giác thèm ăn, đôi khi bé chỉ thích ăn đúng một món ưa thích.


Sức khỏe xương kém:

     Việc hấp thụ không đủ lượng canxi sẽ khiến xương kém phát triển, bé không được cứng cáp như các bé cùng tuổi. Nó còn có thể để lại hậu quả nguy hiểm sau này như dễ bị còi xương, suy dinh dưỡng…
   

Các vấn đề về răng miệng

     Vì canxi đóng vai trò giữ cho xương rằng khỏe mạnh, vì thế khi hàm lượng canxi thấp sẽ dẫn đến chân răng yếu, chậm mọc răng, nướu bị kích thích dễ bị sâu răng, men răng kém khiến răng bị xỉn màu, nhanh sứt mẻ và mủn răng.


trẻ thiếu canxi


Các vấn đề về cơ

     Chuột rút, co thắt cơ, và đau nhức, tê mỏi chân tay là những dấu hiệu sớm nhất khi trẻ thiếu canxi, tuy nhiên cha mẹ thường dễ nhầm lẫn với các biểu hiện thông thường khi trẻ chơi đùa, chạy nhảy mà không biết rằng nguyên nhân là do thiếu canxi.


Móng tay dễ gãy

     Móng tay cũng cần canxi để có thể phát triển khỏe mạnh và luôn chắc khỏe. Do đó, móng tay dễ gãy cũng là một biểu hiện dễ nhận thấy khi trẻ thiếu canxi.


Xem thêm:


- Viêm Lợi Loét Miệng Ở Trẻ Nhỏ (nhấn vô dòng gạch chân)


- Cấy Que Tránh Thai Uy Tín Ở Quy Nhơn (nhấn vô dòng gạch chân)



Một số lưu ý giúp khắc phục khi trẻ thiếu canxi:

     Để hạn chế tình trạng bé bị thiếu canxi và trở nên nặng hơn. Những cách phục hồi sức khỏe tốt nhất cho bé là gì. Các mẹ nên tham khảo lời khuyên từ các chuyên gia để có hướng xử lý an toàn nhất. Nên cho bé đi khám sớm để có cách điều trị hiệu quả, đồng thời tuân thủ nhưng nguyên tắc sau:

Không nên để tình trạng thiếu hụt canxi kéo dài . Theo tổ chức y tế thế giới (WHO), nhu cầu canxi với mỗi độ tuổi khác nhau. Mỗi ngày nên cung cấp đủ:

+ Trẻ dưới 6 tháng tuổi: 300 mg/ngày.

+ Trẻ từ 7 – 12 tháng tuổi: 400 mg/ngày.

+ Trẻ từ 1 – 3 tuổi: 500 mg/ngày.

+ Trẻ từ 4 – 6 tuổi: 600 mg/ngày.

+ Trẻ từ 7 – 9 tuổi:700 mg/ngày.

+ Với những trẻ 11 tuổi thì khoảng 1000 mg/ngày và trên 11 tuổi sẽ là 1200 mg/ngày.


      Theo bác sĩ tư vấn sức khỏe sinh sản trong các bữa ăn hằng ngày nên cho trẻ ăn nhiều loại thực phẩm chứa canxi. Phơi nắng sáng sớm cho trẻ cũng được coi là cách làm rất tốt mang lại sức khỏe tốt cho con bạn, nhất là với trẻ sơ sinh. Hy vọng với những chia sẻ về dấu hiệu thiếu canxi ở trẻ sẽ giúp các mẹ có cái nhìn tổng quan nhất. Mọi thắc mắc, hãy liên hệ với các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn trong thời gian sớm nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Theo dõi bài đăng của Bs Tân

Liên Hệ Hỗ Trợ

Email: bacsitan.n01@gmail.com

Đội Ngũ Phòng Khám