Thứ Ba, 26 tháng 2, 2019

Chăm sóc trẻ vào hè

     Bước vào cuối tháng 6, đầu tháng 7 là lúc thời tiết bắt đầu giao mùa. Những ngày hè nắng nóng bắt đầu có thể khiến cho con bạn khó chịu và gặp nhiều vấn đề không tốt cho sức khỏe. Các câu hỏi liên quan tới chủ đề “ cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè” luôn là đề tài được các bậc phụ huynh quan tâm nhiều nhất hiện nay.

     Trẻ sơ sinh da còn rất non, tất cả các cơ quan và bộ phận còn khá yếu. Thời gian này khá quan trọng và rất cần thiết chị em nên đặc biệt quan tâm chú ý chăm sóc các bé cẩn thận. Vậy trong những ngày này các bậc phụ huynh nên làm gì? Mời bạn cùng tham khảo một số thông tin được các chuyên gia tư vấn sức khỏe sinh sản chia sẻ dưới đây.



Cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè:

     Giữa thân nhiệt của trẻ sơ sinh và người lớn thường rất khác nhau. Mùa hè oi bức có thể khiến bé rất dễ bị các vấn đề về hô hấp và tiêu hóa. Việc bạn lúc này cần phải làm là:

Kiểm tra thân nhiệt hằng ngày cho bé:

     Để kiểm tra chính xác nhiệt độ của bé. Hằng ngày bạn có thể dùng tay luồn vào bên trong quần áo của con bạn hoặc cách khác là đưa tay ra sau gáy. Nếu thấy ấm tức không nóng hoặc không lạnh thì sức khỏe bé bình thường. Tránh lấy tay sờ chân bé, vì theo các bác sĩ chuyên khoa chân bé thường lạnh hơn cơ thể nên rất khó có thể chuẩn đoán chính xác cho bạn.

Quần áo cho trẻ:

     Trẻ sơ sinh rất cần được giữ ấm, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bạn cho bé mặc quá nhiều quần áo hay quấn chăn mền kín. Khi thời tiết những ngày hè nắng nóng nên mặc cho bé các loại quần áo vải mát, thông thoáng. Không mặc quá kín đáo nhưng cũng không được phong phanh, tất chân, tất tay phải đảm bảo đeo cả ngày.

    Nên lựa chọn các bộ quần áo có chất liệu cotton là tốt nhất trong những ngày này. Những bé còn quấn tã cũng nên lựa chọn chất liệu vải này để giúp mồ hôi thoát ra ngoài nhanh, tránh hấp thụ nhiệt tốt hơn.

Tránh mất nước:

     Mùa hè các mẹ nên cho con bú thường xuyên, tuy nhiên nên lưu ý chia làm nhiều bữa trong ngày. Không để cho bé bú no một lần sẽ khiến tình trạng mất nước diễn ra nhanh hơn. Nếu bú hoàn toàn bằng sữa mẹ thì không cần thêm bất cứ một chất lỏng nào. Ngược lại với những bé bú bình bạn nên chú ý kết hợp thêm nước uống đun sôi để nguội cho bé uống tránh sự mất nước tự nhiên.

Tránh cho bé tiếp xúc với ánh nắng mặt trời:

    Nhiệt độ ngày hè rất nóng, da bé lại quá mỏng. Nếu để bé tiếp xúc rất dễ gây bỏng hoặc da trở nên yếu đi. Tuyệt đối hạn chế cho bé ra ngoài và cần phải quấn khăn khắp cơ thể cẩn thận. Mỗi sáng bạn có thể cho bé tắm nắng hấp thụ vitamin D, tuy nhiên nên lựa chọn ánh nắng dịu và không nên phơi nắng cho bé quá 30 phút.

Vệ sinh cá nhân cẩn thận:


    Trẻ sơ sinh vẫn chưa rụng rốn hoàn toàn, phần rốn còn lại thường phải qua 5 -7 ngày mới khô và rơi ra. Khi tắm mẹ nên chú ý cẩn thận tránh vi trùng xâm nhập và gây nên sẹo. Cần thay băng rốn ngay, xử lý nhẹ nhàng tránh xót và đau bé. Nhớ rửa tay và khử trùng bằng xà phòng trước khi thay băng cho bé.

Lưu ý quan trọng, nhiều bà mẹ cho rằng thời tiết nóng lực nên tắm nhiều lần cho bé luôn mát mẻ. Tuy nhiên điều đó là không tốt, tắm thường xuyên sẽ làm trôi đi lớp bảo vệ tự nhiên và độ ẩm trên da bé, mất đi yếu tố cân bằng da. Mỗi một ngày chỉ nên tắm một lần và lau người khô cho bé với khăn bông mềm. Thời gian tắm nhanh để tránh bé bị cảm lạnh.

Chăm sóc giấc ngủ cho bé:

    Để đảm bảo bé có một đêm ngon giấc không quấy rối, hãy giữ cho phòng luôn thoáng mát. Có thể dùng máy lạnh nhưng chỉ nên để khoảng 27 – 30 độ, tránh để hơi máy lạnh trực tiếp hướng vào bé.


     Hy vọng với những cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức mới trong việc chăm sóc sức khỏe con mình. Khi bé có bất kỳ biểu hiện lạ, không nên bỏ qua hay tự ý điều trị tại nhà. Tới ngay các trung tâm chăm sóc sức khỏe uy tín để được bác sĩ thăm khám kịp thời kèm theo những lời khuyên bổ ích.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Theo dõi bài đăng của Bs Tân

Liên Hệ Hỗ Trợ

Email: bacsitan.n01@gmail.com

Đội Ngũ Phòng Khám