Chủ Nhật, 7 tháng 6, 2020

Nguy Cơ Của Vòng Tránh Thai Và Vết Mổ Cũ Lấy Thai


 Nguy cơ khi đặt vòng tránh thai ở những chị em có Vết Mổ Cũ lấy thai

1. Cảnh giác những biến chứng khi đặt vòng tránh thai:
vòng xuyên vào bụng

     Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại vòng tránh thai khác nhau. Mỗi loại vòng tránh thai sẽ có thời hạn sử dụng nhất định từ 05 – 10 năm tùy theo nhà sản xuất cung cấp. Loại vòng tránh thai phổ biến nhất hiện nay là vòng TCU- 380, thời gian tránh thai trong 7 năm. Các bạn nên thay vòng khi đến hạn để tránh những biến chứng do đặt vòng quá lâu.


     Nhưng thực tế vẫn có nhiều chị em để vòng trong tử cung quá lâu, thậm chí đến sau tuổi mãn kinh hay khi đã về hưu. Nếu các chị em đặt vòng tránh thai mà để quá lâu so với thời hạn quy định hoặc trong quá trình đặt vòng có sơ suất kỹ thuật thì sẽ phải đối mặt với những nguy cơ như:

☘ Vòng dính vào cơ tử cung do đặt quá lâu;
☘ Vòng gãy và xuyên thủng cơ tử cung;
☘ Đặt vòng sai vị trí, gây rách tử cung và khiến vòng lọt vào ổ bụng;
☘ Mang thai ngoài ý muốn do đặt vòng lệch hoặc vòng hết hạn sử dụng.


2. Cảnh giác thủng tử cung khi đặt hoặc tháo vòng tránh thai ở những bạn có sẹo mổ cũ.
biến chứng khi đặt vòng

     Do tỷ lệ mổ lấy thai ngày càng cao, dẫn đến sự tăng lên của nhu cầu tránh thai cho những bạn có tiền sử mổ đẻ, đặc biệt là những bạn có nhu cầu tránh thai lâu dài.

     Bên cạnh đó, rất nhiều bệnh viện trên cả nước đã ghi nhận những trường hợp tai biến thủng tử cung khi đặt hoặc tháo vòng tránh thai cho những sản phụ có sẹo mổ cũ tử cung trước đó. Vậy, đặt vòng tránh thai cho những bạn có sẹo mổ cũ có thể gây thủng tử cung không và thủng tử cung thì phải làm sao?


. Thủng tử cung sau đặt vòng trên những bạn có sẹo mổ cũ!

     Đặt dụng cụ tử cung là biện pháp tránh thai dài hạn, an toàn, hiệu quả và chi phí rẻ, thời gian dài đến 07 năm và được rất nhiều chị em phụ nữ đã lập gia đình tin tưởng lựa chọn.

     Việc đặt vòng tránh thai tuy đơn giản, dễ thực hiện nhưng đây vẫn là một thủ thuật đường dưới, phụ thuộc rất nhiều vào đặc điểm giải phẫu đường sinh dục của người phụ nữ. Đặc biệt, với những bạn có sẹo mổ đẻ cũ dính, sẹo mổ cũ nhiều lần thì thủ thuật này có thể gây thủng tử cung, chảy máu, nhiễm khuẩn, vòng lọt vào ổ bụng, buộc bệnh nhân phải nhập viện mổ.

     Hầu hết những trường hợp bị thủng tử cung  khi đặt vòng tránh thai thường gặp ở những bạn có tiền sử mổ đẻ nhiều lần, sẹo mổ dính hoặc tư thế tử cung không thuận lợi. Bên cạnh đó, tỷ lệ tai biến còn phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện trang thiết bị của nơi tiến hành và kinh nghiệm của người làm thủ thuật.

❗. Biểu hiện của thủng tử cung khi đặt vòng tránh thai là gì?

     Biểu hiện ban đầu của thủng tử cung là tình trạng đau bụng dữ dội ngay sau khi đặt vòng hoặc trong vài giờ sau đó, song lại nhầm tưởng với các triệu chứng thông thường khi mới đặt vòng, do cơ thể chưa kịp thích nghi.

thủng tử cung khi đặt vòng

     Tình trạng đau bụng sẽ không giảm đi mà tăng dần lên, cho đến khi không chịu nổi hoặc không thể đứng lên được và kèm theo xuất huyết âm đạo, bệnh nhân mới đến bệnh viện để khám lại..

     Chỉ khi được thăm khám, kết hợp siêu âm tại cơ sở có kinh nghiệm và kết quả cho thấy không phát hiện vòng tránh thai trong lòng tử cung. Lúc này, bệnh nhân mới hay mình đã bị vòng đâm thủng tử cung, xuyên qua cơ và lọt vào ổ bụng.

     Việc xử lý tai biến này phụ thuộc vào mức độ thủng, thời gian thủng và tình trạng nhiễm trùng, chảy máu của bệnh nhân mà các Bác sĩ sẽ đưa ra quyết định lựa chọn hướng xử trí thích hợp.

3. Dính vòng tránh thai vào cơ tử cung

     Bên cạnh thủng tử cung sau đặt vòng hoặc tháo vòng tránh thai, các bác sĩ sản phụ khoa cũng ghi nhận trường hợp bệnh nhân để quên vòng tránh thai 10 năm trong tử cung, khiến dụng cụ bị “đứt dây” và dính vào cơ.

    Theo hướng dẫn của nhà sản xuất, các loại vòng tránh thai thường chỉ nên đặt vào tử cung trong khoảng 5 năm thì phải thay dụng cụ mới nhằm đảm bảo chất lượng, cũng như hiệu quả tránh thai và tránh những tai biến do vòng nằm lâu trong tử cung.

4. Những lưu ý khi đặt vòng tránh thai:

     Việc đặt vòng tránh thai chỉ được thực hiện đối với chị em đã có ít nhất 1 con. Liên quan đến quy trình đặt vòng tránh thai, các bác sĩ khuyến cáo các chị em phụ nữ:

những lưu ý khi dặt vòng tránh thai

✔️ Không có các bệnh lý phụ khoa hoặc viêm nhiễm đường dưới.
✔️ Thời gian đặt vòng tránh thai sau khi sạch kinh.
✔️ Những bạn mổ đẻ cần được khám và nghe bác sĩ tư vấn điều kiện đặt vòng tránh thai an toàn trước khi quyết định làm thủ thuật.
✔️ Định kỳ hàng tháng đến phòng khám kiểm tra vị trí của vòng (lúc sạch kinh) trong 3 tháng đầu sau khi làm thủ thuật.
✔️ Sau đó kiểm tra mỗi 3 – 6 tháng để xử lý kịp thời nếu có bất thường xảy ra.
✔️ Ghi nhớ thời gian và cất giữ cẩn thận phiếu đặt vòng để tiện theo dõi.
✔️ Thay vòng tránh thai mới sau 5 – 10 năm theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên sản phụ khoa.



5. Tuyệt đối không được đặt vòng khi:

chống chỉ định đặt vòng

❌ Đang mang thai hoặc nghi ngờ có thai.
❌ Đang bị viêm nhiễm đường dưới.
❌ Chảy máu đường dưới bất thường chưa rõ nguyên nhân.
❌ Viêm nội mạc tử cung sau đẻ.
❌ Nhiễm trùng trong 3 tháng sau phá thai.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Theo dõi bài đăng của Bs Tân

Liên Hệ Hỗ Trợ

Email: bacsitan.n01@gmail.com

Đội Ngũ Phòng Khám