Thứ Ba, 26 tháng 2, 2019

Mang thai và HIV

      Phụ nữ sống chung với HIV AIDS là luôn luôn lo lắng họ có thể có một thai kỳ khỏe mạnh hoặc có thể cho ra đời một đứa trẻ khỏe mạnh. Tuy nhiên với những tiến bộ mới nhất trong nghiên cứu khoa học về HIV Virus, với sự chăm sóc y tế tốt, những phụ nữ mang trong người căn bệnh HIV ADIS hoàn toàn có thể mong đợi một đứa con khỏe mạnh. Vây làm sao một bà mẹ bị nhiễm HIV có thể cho ra đời một đứa con khỏe mạnh, cùng các chuyên viên y tế tại phòng khám sản phụ khoa Bs Tân tìm hiểu.


     Hệ thống miễn dịch của con người là một cỗ máy thực sự tuyệt vời của phản ứng tấn công những độc tố tác động lên cơ thể của bạn. Hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại những kẻ xâm lược, từ vi khuẩn, virus và các nguyên nhân tiềm năng khác của nhiễm trùng với các tế bào ung thư hoặc bộ phận cấy ghép. Các tế bào của hệ thống miễn dịch làm việc cùng nhau để xác định và loại bỏ những kẻ xâm nhập.

Làm Sao Để Người Mẹ Nhiễm HIV Có Thể Sinh Con Khỏe Mạnh?


     Trong khi mang thai, những thay đổi hệ thống miễn dịch của bạn có thể bảo vệ cả mẹ và em bé của bạn khỏi bệnh tật. Khi mang thai những thay đổi miễn dịch sẽ bảo vệ thai nhi. Trong lý thuyết, khi mang thai cơ thể giống như đang được cấy ghép nội tạng cơ thể. Khi đó cơ thể điều chỉnh hệ thống miễn dịch làm suy yếu hoạt động của các tế bào miễn dịch đến mức tối đa để bảo vệ không đào thải thai nhi khỏi cơ thể người mẹ. Tuy nhiên, do các tế bào miễn dịch bị hạn chế mức hoạt động tối đa, bạn dễ bị nhiễm trùng và nhiễm virus. Trong thực tế, tỷ lệ mắc các bệnh do virus, và tỷ lệ tử vong ở phụ nữ mang thai cao hơn so với phụ nữ không mang thai.

Căn bệnh HIV là gì?

    HIV là viết tắt của vi rút suy giảm hệ thống miễn dịch của con người, là vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS). HIV dần dần phá hủy khả năng của cơ thể để chống nhiễm trùng và ung thư. Người được chẩn đoán mắc bệnh AIDS dễ dàng bị mắc các bệnh liên quan đến nhiễm trùng, virus mà người khỏe mạnh hoàn toàn có thể kháng cự lại được.

     Nó có thể mất mười năm hoặc hơn để phát triển thành AIDS sau khi nhiễm HIV, nhưng nếu bạn không được điều trị quá trình này có thể xảy ra nhanh hơn nhiều. Nhưng với điều trị bằng thuốc thích hợp và cuộc sống tích cực, bạn hoàn toàn có thể làm chậm quá trình này lại. Mặc dù không có thuốc có thể tiêu diệt HIV, nhưng có những liệu pháp giúp ngăn chặn virus để hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động tốt hơn trong một thời gian dài và qua đó bạn có thể chống lại những căn bệnh do nhiễm virut hay ung thư.

Làm thế nào HIV có thể lây truyền từ mẹ sang con?

    HIV có thể lây truyền qua quan hệ tình dục không an toàn với một đối tác bị nhiễm bệnh, do dùng chung kim (hoặc thậm chí dao cạo) với một người bị nhiễm, hoặc từ mẹ sang con trong khi mang thai, sinh con, hoặc cho con bú. HIV cũng có thể lây truyền qua truyền máu. Ngày nay tất cả các sản phẩm máu được sàng lọc virus và điều trị bằng nhiệt, các nguy cơ lây nhiễm theo cách này là rất nhỏ.

     Lây truyền từ mẹ sang con của HIV là khi một người phụ nữ bị nhiễm HIV truyền HIV sang con trong khi mang thai, trong khi sinh con, hoặc cho con bú. Bởi vì HIV có thể lây truyền qua sữa mẹ, phụ nữ nhiễm HIV không nên cho con bú trẻ sơ sinh của họ. Tuy nhiên, bạn có thể giảm nguy cơ của bé dưới 1 phần trăm nếu người mẹ có được sự chăm sóc y tế đặc biệt. Điều này bao gồm theo dõi tải lượng virus, uống thuốc thích hợp, tránh các thủ tục mang thai nhất định.

Làm thế nào để kháng HIV ngăn chặn lây truyền HIV từ mẹ sang con ?

     Uống thuốc kháng HIV trong quá trình mang thai làm giảm lượng HIV trong cơ thể của người mẹ bị nhiễm. Có ít HIV trong cơ thể làm giảm nguy cơ lây truyền từ mẹ sang con của HIV. Một số thuốc chống HIV cũng lây truyền từ người mẹ mang thai để thai nhi thông qua nhau thai. Các thuốc kháng HIV trong cơ thể của bé sẽ giúp bảo vệ trẻ khỏi lây nhiễm HIV.

     Điều này đặc biệt quan trọng trong quá trình sinh con khi các em bé có thể bị nhiễm HIV trong chất lỏng hoặc máu bộ phận sinh dục của người mẹ. Sau khi sinh, em bé sinh ra được cho thuốc kháng HIV. Các thuốc làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV có thể lây nhiễm vào thi thể của trẻ sơ sinh trong quá trình sinh nở.

Quản lý của HIV trong thời kỳ mang thai:


     Lây truyền từ mẹ sang con nhiễm HIV có thể được giảm đáng kể thông qua việc chẩn đoán khi có dấu hiệu HIV ở mẹ.

    Phụ nữ mang thai nên được khám – siêu âm thai thường xuyên để sàng lọc HIV sớm trong thai kỳ vì can thiệp trước sinh, điều này có thể giảm nguy cơ nhiễm từ mẹ sang con.

    Các can thiệp nhằm giảm sự lây nhiễm HIV trong giai đoạn trước khi sinh bao gồm liệu pháp kháng virus, chọn giao mổ lấy thai và tránh cho con bú sau khi sinh con.

     Những biện pháp này có thể làm giảm nguy cơ lây truyền HIV từ mẹ sang con từ 25-30% đến dưới 1%.


     Tất cả phụ nữ mang thai có HIV dương tính nên được sàng lọc và điều trị thích hợp cho bệnh nhiễm trùng sinh dục trong khi mang thai tại các phòng khám phụ khoa uy tín. Điều này nên được thực hiện càng sớm càng tốt trong thai kỳ và lặp khoảng 28 tuần

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Theo dõi bài đăng của Bs Tân

Liên Hệ Hỗ Trợ

Email: bacsitan.n01@gmail.com

Đội Ngũ Phòng Khám