Chủ Nhật, 24 tháng 2, 2019

Hiểu về Vô sinh nữ

      Được làm mẹ là một thiên chức vô cùng cao quý và thiêng liêng của người phụ nữ. Và được coi là một điều tất yếu sau khi lập gia đình. Tuy nhiên vì một lí do nào đó mà nhiều chị em mất đi khả năng làm mẹ. Điều này khiến cho nhiều gia đình đỗ vỡ và không hạn phúc. Hiện nay tỉ lệ vô sinh hiếm muộn ở nữ giới đang ở mức cao và đang có chiều hướng tăng lên. Vậy để tình trạng vô sinh hiếm muộn không tăng cao nữa. Thì ngay giờ đây chị em nên có cách phòng tránh vô sinh ở nữ. Vậy cách nào để phòng tránh vô sinh ở nữ? Hãy tham khảo bài viết sau đây nhé.



Vô sinh là gì?

     Vô sinh là tình trạng nam nữ trong độ tuổi sinh sản quan hệ tình dục, không sử dụng biện pháp tránh thai nhưng không thể mang thai sau khoảng 1 năm. Vô sinh có 2 loại đó là vô sinh nguyên phát và vô sinh thứ phát.

     Một cặp vợ chồng được gọi là vô sinh nguyên phát nếu trong tiền sử chưa hề có thai. Nhưng nếu đã có ít nhất một lần mang thai, sẩy thai hay nạo phá thai,… rồi sau đó khoảng 1 năm không thể mang thai lại được thì gọi là vô sinh thứ phát.

Biểu hiện thường thấy của bệnh

     Để xác định được mình có mắc bệnh vô sinh hay không thì các chị em cần phải xét nghiệm phụ khoa mới biết được kết quả chính xác nhất. Tuy nhiên, các chị em vẫn có thể nhận biết được căn bệnh này qua những dấu hiệu cơ bản sau:

Rối loạn kinh nguyệt

     Rối loạn kinh nguyệt biểu hiện như: rong kinh dài ngày, chậm kinh lâu ngày, kinh nguyệt biến mất, máu kinh bị vón thành cục… là những biểu hiện của rối loạn nội tiết tố và các hóc môn ở nữ giới.

Cảm giác đau rát

     Biểu hiện là: đau rát khi quan hệ tình dục, đau khi chu kỳ kinh nguyệt đến dữ dội, đau vùng chậu và vùng bụng dưới nặng nề…

     Chị em bị đau vùng chậu, đây là biểu hiện của các bệnh lý phụ khoa như: bệnh viêm vùng chậu, bệnh như u xơ, hoặc khuyết tật bẩm sinh tử cung và âm đạo

Khí hư bất thường

     Thông thường khí hư sẽ có màu trắng trong, hơi dính và hơi tanh một xí. Tuy nhiên khi khí hư có sự thay đổi về màu sắc như vàng, xanh, nâu.. Và có mùi hôi khó chịu, ra nhiều thì đây là biểu hiện của các bệnh phụ khoa nguy hiểm. Nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những vô sinh ở nữ.

Tuyến vú kém phát triển

      Ở tuổi trưởng thành, hormone estrogen trong cơ thể sẽ tiết ra và làm vùng ngực phát triển một cách hoàn thiện và nở nang nhất. Tuy nhiên, đối với những bạn gái đã hơn 18 tuổi mà tuyến vú còn chưa phát triển có thể là do thiếu nội tiết tố nữ estrogen và điều này có thể khiến cho buồng trứng phát triển kém và khả năng thụ thai rất thấp.

Có thể bạn quan tâm

Vô sinh ở nữ có chữa được không?

Các loại hạt tốt cho sức khỏe mẹ bầu

     Vô sinh ở nữ ngoài những nguyên nhân xuất phát từ bệnh lý hay bẩm sinh. Thì bạn có thể hoàn toàn phòng tránh vô sinh nếu tuân thủ các quy tắc sau:

Duy trì lối sống lành mạnh

     Chị em cần duy trì một duy trì lối sống lành mạnh và một chế độ nghỉ ngơi khoa học cũng là một cách phòng tránh vô sinh nữ hiệu quả. Đặc biệt là với những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản mà lại có áp lực công việc nhiều. Khi cuộc sống bận rộn, áp lực về gia đình và công việc làm cho chị em có tâm lý căng thẳng, mệt mỏi, stress… Đây là một trong những nguyên nhân làm mất cân bằng hormone nữ. 
   
      Ảnh hưởng tiêu cực đến số lượng và chất lượng trứng – từ đó khả năng thụ thai cũng bị suy giảm nghiêm trọng. Vì thế chị em nên có một một lối sống lành mạnh, vui vẻ và thoải mái. Đây là một cách phòng tránh vô sinh rất hiệu quả chị em nên áp dụng.

Quan hệ tình dục an toàn

      Việc quan hệ tình dục không an toàn không chỉ gây ra những căn bệnh lây nhiễm làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Mà còn dẫn đến có thai ngoài ý muốn và nạo phá thai thường xuyên. Đây là tác nhân chính khiến màng tử cung mất đi độ kết dính cần thiết khiến phu nữ không thể thụ thai một cách tự nhiên được nữa.

     Vì thế, chị em phụ nữ nên quan hệ tình dục an toàn và phòng ngừa thai một cách khoa học để phòng tránh vô sinh nữ và đảm bảo sức khỏe sinh sản của mình.



Chăm sóc sức khỏe sinh sản

      Chị em nên chú ý hơn về chế độ chăm sóc sức khỏe sinh sản. Bằng cách thêm cho mình những kiến thức, thông tin về sức khỏe sức khỏe. Từ những vấn đề cơ bản như chu kỳ kinh nguyệt, đến việc phòng ngừa và điều trị các bệnh phụ khoa. Điều này ảnh hưởng không ít đến khả năng sinh sản và thiên chức làm mẹ của người phụ nữ.

     Nếu bạn muốn phòng tránh vô sinh nữ và tận hưởng hạnh phúc làm mẹ. Hãy trở thành bác sĩ của chính mình, theo dõi sát sao các biểu hiên bất thường của cơ thể để thăm khám và điều trị kịp thời.

Chú ý khi sử dụng thuốc

     Chị em không nên quá lam dụng những thuốc giảm đau, thuốc tránh thai… Bởi vì trong thành phần của những thuốc này chứa không ít các tác dụng phụ. Khi dùng thuốc chị em mua thuốc và sử dụng bừa bãi mà không có chỉ định hay đơn thuốc của bác sĩ.

     Đây đều là những loại thuốc được cảnh báo gây mất cân bằng nội tiết tố hoặc làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Thay vì tùy tiện mua thuốc uống, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để ngăn chặn các rủi ro tiềm tàng và bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình.

Khám phụ khoa định kỳ

     Các chuyên gia sản phụ khao khuyến khích chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng 1 lần. Để có thể theo dõi diễn biến tình trạng sức khỏe của cơ thể, từ đó có thể điều trị bệnh kịp thời khi mắc bệnh. Đồng thời khi đi khám chị em sẽ được bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra các lời khuyên hữu ích để bạn cải thiện sức khỏe sinh sản. Cũng như sức khỏe của bản thân.


      Đây được coi là biện pháp phòng tránh vô sinh nữ hiệu quả được phụ nữ ở các nước phát triển tuân thủ nghiêm ngặt nhằm bảo vệ thiên chức làm mẹ trong tương lai.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Theo dõi bài đăng của Bs Tân

Liên Hệ Hỗ Trợ

Email: bacsitan.n01@gmail.com

Đội Ngũ Phòng Khám