Thứ Ba, 26 tháng 2, 2019

Những điều nên làm cho việc duy trì một thai kỳ khỏe mạnh

     Mang thai và sinh con là bản chất của sự sáng tạo, nơi mà linh hồn con người tượng trưng cho sự dũng cảm và táo bạo, nơi phép lạ trở trành sự thật. Mang thai là một cảm giác tuyệt vời, mang lại một ý nghĩa mới cho cuộc sống khi mang theo một linh hồn nhỏ bên trong bạn. Trong khi mang thai, mọi hành động của bạn sẽ ảnh hưởng đến thể chất và tình cảm của em bé đang phát triển bên trong bạn.

     Đây là thời điểm bạn cần phải chăm sóc bản thân, cần sự hỗ trợ của những người thân xung quanh. Quan trọng hơn, bạn cần sự hướng dẫn từ bác sĩ tại các địa chỉ khám sản phụ khoa tin cậy. Chọn một bác sĩ giỏi sẽ có thể giúp bạn, hướng dẫn bạn xây dựng sự tự tin khi mang thai và sinh con. Ngoài ra, đọc sách, tham gia các lớp mang thai và xem video về việc mang thai và sinh con cũng giúp bạn trang bị những kiến thức cần thiết. Có rất nhiều điều có thể giúp bạn biến kỳ mang thai thành một.

10 điều nên làm cho việc duy trì một thai kỳ khỏe mạnh:

1. Lựa chọn một chế độ ăn cân bằng:


    Các loại thực phẩm bạn ăn trong khi mang thai có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của thai nhi. Theo các chuyên gia, một chế độ ăn uống cần được chú trọng đặc biệt khi mang thai. Một chế độ ăn uống lành mạnh hỗ trợ sức khỏe của người mẹ, cải thiện sự phát triển não của thai nhi và làm giảm nguy cơ của nhiều dị tật bẩm sinh.

     Một chế độ ăn uống lành mạnh khi mang thai cũng làm giảm nguy cơ biến chứng thai kỳ như thiếu máu, ốm nghén và mệt mỏi. Ngoài ra chế độ ăn uống của người mẹ quanh thời điểm thụ thai có thể ảnh hưởng đến ADN của con mình.

     Bạn không cần phải ăn cho hai người khi bạn đang mang thai, nhưng bạn cần phải tập trung vào việc ăn uống lành mạnh. Chế độ ăn uống khi mang thai nên bao gồm rất nhiều các loại hạt, rau, trái cây và cá tươi để giúp cơ thể có được protein, vitamin C, canxi, sắt và chất béo thích hợp.

     Ăn nhiều sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt, hai bữa cá một tuần. Cùng với các loại thực phẩm thích hợp, uống nhiều nước và các loại nước ép trái cây, kem sữa thay vì nước ngọt để giữ nước cho cơ thể. Ngoài ra, tránh cà phê và chuyển sang trà xanh.

2. Bổ sung các dưỡng chất cần thiết:

     Để đáp ứng nhu cầu các chất dinh dưỡng của thai nhi, chế độ ăn uống cân bằng là chưa đủ, bạn cần phải bổ sung một số chất cần thiết. Bạn có thể uống bổ sung sắt hoặc axit folic hoặc lựa chọn các loại vitamin trước khi sinh.

    Axit folic vô cùng cần tiết để ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh, và sắt hỗ trợ tăng trưởng tổng thể của em bé. Việc bổ sung axit folic quanh thời điểm thụ thai làm giảm nguy cơ rối loạn tự kỷ ở trẻ.

    Việc bổ sung sắt cải thiện đáng kể cân nặng khi sinh và làm giảm nguy cơ sinh con nhẹ cân. Một số bác sĩ thậm chí còn khuyên bổ sung thêm canxi và vitamin D trong tam cá nguyệt thứ ba cho sự phát triển xương thích hợp ở trẻ sơ sinh.

    Ngoài ra đừng quên axit béo Omega-3, nó có thể thúc đẩy phát triển não bộ của bé. Tuy nhiên, đây chỉ là các chất bổ sung, nó không thay thế cho một chế độ ăn uống cân bằng.

3. Tránh một số thực phẩm:

     Để bảo vệ bản thân và thai nhi tránh khỏi vi khuẩn hoặc ký sinh trùng, bạn cần phải tránh các loại thực phẩm nhất định. Những thay đổi hormone trong cơ thể gây thèm ăn, nhưng bạn cần phải chắc chắn về những gì bạn đang ăn. Một số thực phẩm có chứa thành phần độc hại có khả năng đe dọa sức khỏe của mẹ và gây ra các biến chứng sinh của bé.

     Một số loại thực phẩm cần tránh khi mang thai là sữa chưa tiệt trùng, các thực phẩm chưa nấu chín, các loại phô mai mềm, cá nhiều thuỷ ngân. Ngoài ra, tránh các sản phẩm đông lạnh, hải sản xông khói. Cần đảm bảo rằng thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ sạch, được nấu chín và tiêu thụ trong vòng một vài ngày kể từ ngày mua.

     Cũng giống như các loại thực phẩm, bạn cần phải chú ý đến vệ sinh thực phẩm. Nó đặc biệt quan trọng trong thai kỳ để giảm nguy cơ bị nhiễm trùng. Bất kỳ loại bệnh truyền nhiễm ở giai đoạn quan trọng này có thể gây hại cho sức khỏe của em bé. Để duy trì vệ sinh thực phẩm thích hợp, rửa kỹ đồ dùng, bảng cắt và tay sau khi xử lý gia cầm sống; rửa trái cây và rau để loại bỏ đất bẩn; và luôn chọn các sản phẩm thực phẩm hữu cơ.

4. Tập thể dục thường xuyên:

     Tập thể dục thường xuyên trong khi mang thai để đảm bảo sức khỏe của người mẹ cũng như trẻ sơ sinh. Tập thể dục giúp giảm bớt nhiều vấn đề mang thai phổ biến, chẳng hạn như táo bón, chuột rút ở chân, sưng mắt cá chân, đau lưng và ngủ kém. Thêm vào đó, giúp tăng cường thể lực chuẩn bị sinh con. Một thể chất tốt sẽ giúp dễ dàng hơn trong việc sinh nở.

    Ít nhất là 20 phút tập thể dục mỗi ngày, 3 lần một tuần trong khi mang thai giúp tăng cường sự phát triển não của trẻ sơ sinh. Các bài tập thể dục khi mang thai như, đi bộ, bơi lội, thể dục trước khi sinh, yoga hoặc các lớp học khiêu vũ. Tránh các môn thể thao có nguy cơ té ngã hoặc va đập. Bạn cũng có thể tham gia các lớp học dành cho phụ nữ mang thai.

5. Bài tập Kegel:


     Bài tập sàn chậu hoặc các bài tập Kegel là tuyệt vời cho việc tăng cường cơ bắp hỗ trợ bàng quang, âm đạo. Điều này sẽ có thể hỗ trợ trong việc sinh sản và phục hồi tầng sinh môn sau khi sinh. Nó cũng giúp ngăn ngừa tiểu không tự chủ. Bài tập Kegel

– Thắt chặt các cơ sàn chậu

– Không di chuyển chân, mông, hoặc cơ bụng.

– Giữ im khoảng 5 giây.

– Sau đó, thư giãn các cơ bắp trong 5 giây.

– Lặp lại 10 lần. Thực hiện ít nhất 3 lần một ngày.

Lưu ý: Không thực hiện bài tập này khi mắc tiểu vì nó có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.

6. Ngủ đúng và đủ giấc:

     Nghỉ ngơi và giấc ngủ là rất quan trọng khi mang thai. Mang thai gây ra một số thay đổi hormone trong cơ thể có thể dẫn đến mệt mỏi và kiệt sức. Để giúp cơ thể khắc phục điều này, điều quan trọng là cơ thể phải được nghỉ ngơi đầy đủ. Giấc ngủ là điều cần thiết để nuôi dưỡng sự phát triển của thai nhi và cung cấp năng lượng cho các bà mẹ.

     Mất ngủ khi mang thai có thể dẫn đến khó khăn trong sinh nở, tỷ lệ mổ lấy thai cao hơn và sinh non. Đau lưng là một trong những nguyên nhân chính đằng sau giấc ngủ bị gián đoạn. Nếu đau lưng khi ngủ, hãy cố gắng ngủ nghiêng bên trái, đầu gối uốn cong. Bạn thậm chí có thể đặt một chiếc gối dưới bụng để giảm áp lực trên lưng.

     Yoga, hít thở sâu và massage cũng giúp đỡ bạn có được giấc ngủ ngon trong thời kỳ này. Những thứ khác mà có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ trong quá trình mang thai bao gồm ợ nóng, đau chân, ốm nghén. Cùng với những khó chịu về thể chất của thai kỳ, căng thẳng tinh thần do sự thay đổi cuộc sống cũng có thể gây khó ngủ. Tranh thủ chợp mắt một chút thư giãn trong 30 đến 60 phút buổi trưa sẽ giúp bạn bớt căng thẳng hơn.

7. Giảm stress:
     Cảm thấy căng thẳng khi mang thai là bình thường, nhưng bạn cần kiểm soát căng thẳng trong thời kỳ này. Do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể khi mang thai, dẫn đến sự gia tăng nồng độ cortisol. Những hormone căng thẳng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

     Căng thẳng mãn tính hoặc cực đoan gây chảy máu thấp cho em bé, làm cản trở quá trình trao đổi chất dinh dưỡng giữa mẹ và bé. Thêm vào đó, căng thẳng có thể làm cho các bà mẹ choáng ngợp và mệt mỏi, tác động tiêu cực đến thai nhi. Ngoài ra căng thẳng liên tục hoặc đột ngột có thể gây sinh non, ảnh hưởng phát triển vận động của trẻ, cũng như nhận thức ở trẻ ở tuổi thiếu niên.

     Căng thẳng mãn tính và các triệu chứng trầm cảm ở bà mẹ trong thời kỳ mang thai có liên quan đến trẻ nhẹ cân với những hậu quả cho sự phát triển của trẻ. Để quản lý căng thẳng, hãy nói về nỗi sợ hãi và những vấn đề khó khăn với người chồng, bạn bè, các thành viên gia đình. Tìm hiểu và tập thiền định, chẳng hạn như chậm, hít thở sâu để quản lý căng thẳng.

8. Ngưng hút thuốc:


     Phụ nữ không nên hút thuốc trước, trong và sau khi mang thai, sử dụng thuốc lá trong khi mang thai làm tăng nguy cơ sẩy thai. Hút thuốc cũng góp phần vào một số mối đe dọa khác đối với sức khỏe của thai nhi cũng như sinh non và nhẹ cân.

     Hút thuốc thậm chí dẫn đến các biến chứng khi mang thai như buồn nôn và nôn, mang thai ngoài tử cung, chảy máu âm đạo, bong nhau thai sớm và sinh non. Ngoài ra hút thuốc còn ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, thai dễ bị tật bẩm sinh…

9. Không uống rượu:

     Uống rượu sẽ ảnh hưởng đến em bé trong bụng mẹ thông qua máu và nhau thai. Do đó, điều quan trọng là tránh uống rượu trong khi mang thai. Uống quá nhiều rượu trong khi mang thai có thể ảnh hưởng đến sự phát triển thai nhi cũng như sức khỏe của bé lúc sinh.

     Trong thực tế, uống rượu nặng có thể dẫn đến hội chứng rượu bào thai, gây ra phát triển bất thường, chiều cao ngắn, trọng lượng cơ thể thấp, đầu nhỏ và trí thông minh thấp, và các vấn đề khác ở trẻ sơ sinh.

     Uống rượu trước khi sinh là nguyên nhân hàng đầu của dị tật bẩm sinh và khuyết tật trí tuệ và phát triển thần kinh. Uống rượu trong khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai, sinh non, sinh non và thai chết lưu. Ngoài ra, không uống rượu bia trong khi cố gắng để thụ thai.

10. Không uống thuốc tùy tiện:


      Có thể bạn bị nhức đầu, cảm lạnh thông thường hoặc táo bón, bạn không nên dùng bất kỳ loại thuốc nào mà chưa tham khảo ý kiến bác sĩ tại các phòng khám sản phụ khoa, bao gồm cả aspirin và các loại thuốc khác. Trong khi mang thai, sử dụng thuốc là một vấn đề đặc biệt cần quan tâm, thuốc có khả năng gây hại cho thai nhi.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Theo dõi bài đăng của Bs Tân

Liên Hệ Hỗ Trợ

Email: bacsitan.n01@gmail.com

Đội Ngũ Phòng Khám