Thứ Hai, 25 tháng 2, 2019

Phụ nữ mang thai nên tránh ăn gì?


     Chế độ dinh dưỡng khi mang thai đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của người mẹ và sự phát triển an toàn cho thai nhi. Những gì người mẹ ăn ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Những thay đổi nội tiết tố trong cơ thể khi mang thai gây ra thèm ăn.

     Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ khám sản phụ khoa của bạn về một chế độ ăn uống lành mạnh trong thời kỳ mang thai và những loại thực phẩm nên tránh. Dưới đây là một vài loại thực phẩm các mẹ bầu nên tránh ăn khi mang thai.

Những thực phẩm tuyệt đối tránh ăn khi mang thai:

1. Trứng sống:


    Nếu bạn có thói ăn trứng sống vào buổi sáng để tăng cường protein thì bạn nên bỏ thói quen này khi mang thai. Phụ nữ mang thai phải tránh ăn trứng sống hoặc trứng lòng đào. Trứng chưa được nấu chín có một nguy cơ rất lớn đối với nhiễm khuẩn salmonella, có thể gây nôn mửa và tiêu chảy. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé.

     Trứng là một nguồn protein, vitamin và khoáng chất tuyệt vời, vì vậy nếu bạn muốn ăn trứng trong quá trình mang thai, hãy nấu chín trứng trước khi ăn. Ngoài ra, rửa tay sau khi rửa trứng vì vi khuẩn salmonella cũng có nhiều trên vỏ trứng. Ngoài ra, tránh các loại thực phẩm làm từ trứng sống hoặc trứng tái như mayonnaise tự chế, salad và những người khác.

2. Rượu:

     Phụ nữ mang thai nên tránh uống rượu do tác dụng phụ của rượu có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thai kỳ. Rượu làm tăng đáng kể nguy cơ hội chứng rượu bào thai, rối loạn phát triển và sẩy thai. 

     Trong tam cá nguyệt đầu tiên, rượu làm tăng nguy cơ sẩy thai, trong tam cá nguyệt thứ hai và cuối cùng rượu có thể rất có hại cho thai nhi. Không có lượng an toàn của rượu trong khi mang thai. Ngay cả khi cho con bú, bạn nên tránh uống rượu.

3. Cà phê:

     Các mẹ bầu nên giới hạn uống cà phê trong thai kỳ. Hàm lượng caffeine cao hoạt động như một chất kích thích có thể ảnh hưởng đến nhịp tim của bé. Caffeine cũng làm tăng nguy cơ sẩy thai và nhẹ cân khi sinh. Ngoài ra, caffeine quá mức có thể gây ra tình trạng mất nước.

     Tránh chất caffeine trong tam cá nguyệt đầu tiên để làm giảm khả năng sẩy thai. Uống cà phê điều độ có thể chấp nhận được sau tam cá nguyệt đầu tiên. Ngoài ra, tránh các nguồn khác của caffeine như trà thảo dược, trà xanh, nước tăng lực, nước ngọt, sô cô la đen và những thứ khác.

     Phụ nữ mang thai không nên tiêu thụ hơn 200 mg caffeine mỗi ngày. Trung bình, một ly cà phê có chứa khoảng 95 mg caffeine.

4. Cá biển:


     Cá có thể là một nguồn cung cấp dồi dào các axit béo omega-3, nhưng mẹ bầu nên tránh những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao trong thai kỳ. Thủy ngân cao có thể gây trở ngại cho sự phát triển bình thường của bộ não và hệ thần kinh của trẻ. Một số loại cá có nhiều chất thủy ngân là cá thu vua, cá kiếm, cá kiếm, cá pecca vàng, cá ngừ và cá mập.

     Nếu bạn thích ăn cá, bạn có thể ăn 2 phần cá hồi mỗi tuần, cá rô phi, hoặc tôm. Bạn cũng có thể thử cá trắng và động vật có vỏ nấu chín. Cá ngừ cũng có thể chấp nhận được, nhưng hạn chế cá ngừ nướng. Không ăn cá sống hoặc nấu chưa chín hoặc động vật có vỏ cũng như cá hun khói hoặc cá đông lạnh.

5. Thịt tái:

     Không bao giờ ăn thịt hoặc sản phẩm gia cầm sống, đặc biệt là khi bạn đang mang thai. Thịt sống hoặc nấu chưa chín khiến bạn có nguy cơ nhiễm toxoplasma, Viêm nhiễm gây ra bởi ký sinh trùng có thể gây hại cho thai nhi. Theo phòng khám phụ khoa Bs Tân, khoảng 85% phụ nữ mang thai ở Việt Nam có nguy cơ cao phát triển bệnh này.

     Bạn có thể ăn thịt nấu chín kỹ. Nó có chứa protein, một chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của bé. Không ăn thịt lạnh của bất cứ loại nào, chẳng hạn như thịt giăm bông, gà tây, thịt bò nướng, trừ khi nó được làm nóng. Hãy chắc chắn rửa và lau khô tay sau khi tiếp xúc với thịt sống.

6. Đu đủ sống :

     Nếu bạn đang mang thai hoặc đang cố gắng thụ thai, tránh ăn đu đủ chưa chín. lượng dư thừa của đu đủ chưa chín có thể gây ra sẩy thai. Đu đủ chưa chín rất giàu mủ, có thể gây co thắt tử cung. Tránh món nộm đu đủ xanh và súp. Ngoài ra, không ăn các thức ăn có chứa enzym papain trong khi mang thai.

7. Pho mát mềm:


     Trong thai kỳ, tránh các loại pho mát mềm như feta, Brie, Camembert, Roquefort, Gorgonzola và pho mát theo phong cách Mexico. Thường làm bằng sữa chưa tiệt trùng, pho mát mềm có thể chứa Listeria, một loại vi khuẩn. Listeria có thể dẫn đến sẩy thai, sinh non, thai chết lưu hoặc bệnh nặng ở trẻ sơ sinh.

     Tuy nhiên, phô mai mềm là an toàn để ăn nếu nó được làm bằng sữa tiệt trùng. Luôn kiểm tra nhãn khi mua pho mát mềm để đảm bảo nó là “làm bằng sữa tiệt trùng.” Để an toàn hơn, hãy chọn các loại pho mát cứng như cheddar, mozzarella hoặc Thụy Sĩ. Tương tự như vậy, sữa chưa tiệt trùng có thể gây ra nguy cơ sức khỏe cho thai nhi. Không uống sữa tươi bao gồm, cừu bò hoặc sữa dê.

8. Rau mầm:


     Rau mầm thường được dùng như một loại rau xanh cung cấp dinh dưỡng tốt cho cơ thể, tuy nhiên rau mầm không tốt cho các bà mẹ. Rau mầm có thể chứa vi khuẩn có hại, chẳng hạn như vi khuẩn salmonella, Listeria và E. coli có thể gây ngộ độc thực phẩm.

     Ói mửa và tiêu chảy do ngộ độc thực phẩm có thể gây hại cho thai nhi. Không ăn giá đỗ, cỏ ba lá, củ cải, và đậu xanh. Tránh sandwich và salad có rau mầm. Tuy nhiên, bạn có thể ăn giá đỗ nấu chín kỹ, trong đó có chứa nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Theo dõi bài đăng của Bs Tân

Liên Hệ Hỗ Trợ

Email: bacsitan.n01@gmail.com

Đội Ngũ Phòng Khám